+Aa-
    Zalo

    Tắc nghẽn đường ống nghiêm trọng vì tiện tay vứt 7 loại rác thải này vào bồn rửa

    (ĐS&PL) - Đổ các loại rác này xuống bồn rửa có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, nước lâu ngày không thoát được gây mùi hôi thối, thậm chí làm hỏng đường ống nước và cống.

    Bã trà/ cà phê

    Bã trà/ cà phê có kích thước nhỏ nên rất dễ lọt qua các lỗ của phễu lọc, tiếp đó chui xuống đường ống bên dưới bồn rửa, dẫn đến tắc nghẽn.

    Đặc biệt, bã cà phê có nhiều chất xơ và có xu hướng kết tụ lại với nhau trước khi trôi ra đường ống lớn. Nếu tình trạng này kéo dài thì có thể gây tắc nghẽn đường ống thoát nước.

    Thay vì vứt bã trà/ cà phê xuống bồn rửa chén bát, bạn nên bỏ vào thùng rác hoặc dùng chúng để làm phân hữu cơ bón cho cây trồng.

    Dầu, mỡ

    Một nguyên nhân khiến đường ống thoát nước bồn rửa chén bát dễ bị tắc nghẽn là đổ dầu, mỡ đã qua sử dụng xuống bồn rửa. Dầu mỡ còn nóng có thể dễ dàng trôi tuột xuống ống thoát nước nhưng khi nguôi đi, chúng sẽ đóng thành từng lớp dày bên trong đường ống.

    tac nghen duong ong nghiem trong vi tien tay vut 7 loai rac thai nay vao bon rua

    Các lớp dầu mỡ đó sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến tắc nghẽn đường ống thoát nước. Ngoài ra, đây là nguyên nhân gây ra các vấn đề về mùi hôi, thiu, ẩm mốc… từ bồn rửa chén. Đổ các loại nước chứa dầu mỡ như nước canh thừa, nước ngâm nồi, chảo bị cháy… cũng có thể gây tắc đường ống.

    Tốt nhất sau khi nấu nướng xong, bạn nên để nguội dầu mỡ thừa rồi đổ vào một túi rác nhỏ, buộc chặt lại và bỏ vào thủng rác.

    Khăn giấy

    Tuy khăn giấy có thể nát ra và trôi xuống cống và tự phân hủy nhưng quá trình này rất chậm. Nếu kết hợp với dầu mỡ, tóc, rác thải trong ống cống… thì có thể tạo thành cục rác lớn chắn mất đường nước chảy.

    Thực phẩm dễ trương khi gặp nước

    Có rất nhiều nguyên liệu dễ dàng trương lên nếu gặp nước trong bếp nhà bạn như bột gạo, bột báng, nguyên liệu để làm bánh, thực phẩm chứa gelatin… Bạn đừng đổ chúng xuống bồn rửa nếu không muốn đường ống bị tắc nghẽn.

    Vỏ trứng

    Vỏ trứng giòn và mỏng manh, tuy nhiên, lớp màng ở mặt trong của vỏ sẽ trở thành vấn đề khi bị thấm nước và dễ bám vào thành ống thoát nước. Dù vỏ trứng không phải nguyên nhân chính làm ứ đọng rác thải trong đường ống thoát nước nhưng có thể gây tắc nghẽn nghiêm trọng khi có thêm cơm thừa, dầu ăn được đổ xuống thường xuyên.

    tac nghen duong ong nghiem trong vi tien tay vut 7 loai rac thai nay vao bon rua1

    Cơm thừa

    Cơm thừa có thể hút nước và kết dính lại với nhau, rất dễ bám dính vào đường ống thoát nước. Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn đổ trực tiếp cháo thừa xuống bồn rửa bát. Tốt nhất bạn nên đổ cơm thừa, cháo thừa vào thùng rác.

    Vỏ rau củ

    Vỏ khoai tây, cà rốt hay các mẩu măng tây thừa đều chứa nhiều chất xơ, không thể tan ra khi trôi xuống cống và có thể gây tắc nghẽn đường ống thoát nước. Nhìn chung, vỏ các loại rau củ rất dễ mắc kẹt trong cống thoát nước, vì thế bạn nên bỏ loại rác này vào thùng ủ phân hoặc thùng rác.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-nghen-duong-ong-nghiem-trong-vi-tien-tay-vut-7-loai-rac-thai-nay-vao-bon-rua-a556029.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan