+Aa-
    Zalo

    Tác quyền, bản quyền âm nhạc sẽ còn kéo dài mãi?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- Lần thứ 2 về nước biểu diễn, hai đêm nhạc Khánh Ly tại Hà Nội ngày 2/8 và Đà Nẵng ngày 8/8 để lại "dư âm" là những lùm xùm về vấn đề bản quyền.

    (ĐSPL)- Lần thứ 2 về nước biểu diễn, hai đêm nhạc Khánh Ly tại Hà Nội ngày 2/8 và Đà Nẵng ngày 8/8 để lại "dư âm" là những lùm xùm về vấn đề bản quyền.

    Mọi chuyện bắt đầu vào chiều 2/8, trước giờ diễn ra liveshow đầu tiên của ca sĩ Khánh Ly tại Hà Nội. Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) bất ngờ lên tiếng tố cáo BTC liveshow Khánh Ly "quỵt" tiền tác quyền. Sau đó, ông cũng trực tiếp đến tận địa điểm diễn ra đêm nhạc Khánh Ly in Hà Nội để đòi bằng được tiền tác quyền. Tới đây, đại diện VCPMC và đơn vị tổ chức đã ký hợp đồng thỏa thuận trả tiền tác quyền cho tất cả các ca khúc biểu diễn trong chương trình là 178 triệu đồng sau đêm diễn.

    Nhưng đến chiều 8/8, nhạc sĩ Phó Đức Phương lại một lần nữa cho biết đơn vị tổ chức liveshow Khánh Ly chưa thanh toán đầy đủ tiền tác quyền như thỏa thuận và tiếp tục yêu cầu BTC liveshow Khánh Ly hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tác quyền các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở liveshow Hà Nội diễn ra ngày 2/8 và ở Đà Nẵng 8/8 trước khi liveshow ở Đà Nẵng diễn ra nhưng không có kết quả gì.

    Vì vậy, chiều ngày 8/8 nhạc sĩ Phó Đức Phương lại một lần nữa bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng để... đòi tiền.

    Vụ đòi tác quyền liveshow Khánh Ly chưa có hồi kết

    Nhạc sĩ Phó Đức Phương liên tục đòi đại diện BTC liveshow Khánh Ly phải hoàn trả đầy đủ tiền tác quyền.

    Tuy nhiên, sau đêm diễn tại Hà Nội cho đến đêm diễn ở Đà Nẵng giữa VCPMC và đơn vị tổ chức chương trình Khánh Ly vẫn chưa giải quyết xong xuôi vấn đề bản quyền. VCPMC cho rằng đơn vị tổ chức cố ý trốn tránh nghĩa vụ luật pháp về quyền tác giả, còn phía đơn vị tổ chức “tố” VCPMC chưa đầy đủ giấy tờ ủy quyền hợp lệ để thu tiền tác quyền các sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn…

    Ngày 13/8, bà Trịnh Vĩnh Trinh - em gái và cũng là người được ủy quyền về tài sản âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã gửi đầy đủ những giấy tờ liên quan đến việc bà là người thừa kế các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng như việc gia đình bà hay VCPMC yêu cầu BTC liveshow Khánh Ly thực hiện nghĩa vụ tác quyền là đúng nhưng phía BTC liveshow Khánh Ly vẫn không chấp nhận.

    Vụ đòi tác quyền liveshow Khánh Ly chưa có hồi kết

    Vụ đòi tác quyền liveshow Khánh Ly chưa có hồi kết
    Hợp đồng ủy quyền của 5 thành viên trong gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho bà Trịnh Vĩnh Trinh và ông Trịnh Xuân Tịnh Giấy ủy quyền được chứng nhận của phòng công chứng số 2, TP.HCM ngày 9.4.2002. (Ảnh: Một Thế Giới)

    Đến chiều 27/7, sau nhiều lần tranh cãi gay gắt về mức phí bản quyền phải trả của liveshow Khánh Ly và phải nhờ đến Thanh tra Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch phân xử, Công ty Đồng Dao - đơn vị tổ chức liveshow Khánh Ly đã chấp nhận trả cho VCPMC 250 triệu đồng.

    Ngỡ như việc tác quyền nhạc Trịnh trong chương trình Live Concert Khánh Ly in Viet Nam sẽ khép lại sau khi có sự vào cuộc “hòa giải” của Thanh tra Bộ và số tiền cũng đã được chốt lại. Nhưng sự việc lại một lần nữa xôn xao khi ca sĩ Khánh Ly bất ngờ công bố bút tích viết tay của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho phép bà sử dụng các bài hát của mình với số tiền tác quyền 5.000 USD.

    Đây được cho là điểm quan trọng trong việc giải tuyết vấn đề tác quyền những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có liên quan đến Khánh Ly bởi nếu nếu nội dung trong đó được xác nhận rằng ca sĩ Khánh Ly có thể sử dụng tất cả các ca khúc của ông ở bất kỳ đâu, bất kỳ chương trình nào thì chắc chắn BTC liveshow Khánh Ly sẽ không phải trả một đồng cho VCPMC. Tuy nhiên, trong tờ giấy này lại không có thời gian được sử dụng cụ thể, chính vì vậy xét về mặt pháp lý nó không có giá trị trong việc giải quyết chuyện tác quyền lần này.

    Nói về tờ giấy ghi bút tích của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn liên quan đến chuyện tác quyền, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng nội dung khá mơ hồ khi không có thời hạn, không có phạm vi cụ thể… nên không khẳng định được điều gì có liên quan đến những ồn ào về tác quyền giữa VCPMC và công ty Đồng Dao trong thời gian qua. 

    Vụ đòi tác quyền liveshow Khánh Ly chưa có hồi kết
    Khánh Ly bất ngờ công bố "Bút tích của nhạc sĩ đã từng nhận và đồng ý cho xử dụng những tác phẩm âm nhạc của ông với giá 5000 đôla". (Ảnh: Vietnamnet)

    Có lẽ câu chuyện tác quyền, bản quyền sẽ còn kéo dài mãi khi hiện nay vẫn không hề có một quy chuẩn nào cụ thể, rõ ràng trong việc thực thi tác quyền âm nhạc và người thực thi nghĩa vụ tác quyền thì lại không tự giác.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tac-quyen-ban-quyen-am-nhac-se-con-keo-dai-mai-a48520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    250 triệu tiền tác quyền cho show Khánh Ly

    250 triệu tiền tác quyền cho show Khánh Ly

    Đơn vị tổ chức show Khánh Ly - Cty TNHH Giải trí Đồng Dao sẽ phải trả cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCMPC) 250 triệu tiền tác quyền cho 2 đêm nhạc.