+Aa-
    Zalo

    Tái cấu trúc, FLC sẽ bán cổ phần tại Bamboo Airways

    • DSPL

    (ĐS&PL) - FLC sẽ xem xét chuyển nhượng cổ phần sở hữu tại hãng hàng không Bamboo Airways trong quá trình tái cấu trúc trong năm 2023.

    Vnexpress đưa tin, FLC sẽ bán cổ phần sở hữu tại hãng hàng không Bamboo Airways trong quá trình tái cấu trúc nợ.

    Đây là thông tin được Chủ tịch HĐQT FLC Lê Bá Nguyên đưa ta tại đại hội cổ đông bất thường của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC sáng 4/3. Đại hội có sự tham dự của 279 cổ đông, chiếm hơn 44% số cổ phần có quyền biểu quyết.

    tai cau truc no flc se ban co phan tai bamboo airways 01
    Chủ tịch HĐQT FLC phát biểu tại đại hội cổ đông bất thường ngày 4/3. Ảnh: Vnexpress

    Tờ Tuổi trẻ dẫn thông tin từ ông Nguyên cho biết, năm 2023, FLC dự kiến định hình lại các lĩnh vực cốt lõi với ba trụ cột chính kinh doanh bất động sản, kinh doanh nghỉ dưỡng và M&A (mua bán sáp nhập) các dự án để tái cấu trúc các khoản vay và duy trì hoạt động kinh doanh.

    Để thực hiện chủ trương tái cấu trúc kinh doanh, thời gian tới FLC sẽ rà soát, đánh giá lại toàn bộ các khoản đầu tư các công ty con, công ty liên kết để có phương án tiếp tục đầu tư hoặc chuyển nhượng. Hiện FLC đang làm việc với các chuyên gia tư vấn tài chính đầu ngành để đảm bảo tối đa hiệu quả, lợi ích cho tập đoàn cũng như cổ đông.

    Với Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), ông Nguyên cho biết FLC đã có kế hoạch xem xét chuyển nhượng cổ phần đang sở hữu tại hãng bay này.

    "Tuy nhiên, sau khi được đại hội đồng cổ đông ủy quyền, chúng tôi cũng cần xây dựng phương án đánh giá cụ thể bởi các chuyên gia tài chính, sau đó mới có thể đưa ra kế hoạch cụ thể. Sau đó, chúng tôi sẽ thực hiện công bố thông tin để các cổ đông được biết", Chủ tịch HĐQT FLC cho hay.

    tai cau truc no flc se ban co phan tai bamboo airways 02
    FLC có kế hoạch bán cổ phần tại Bamboo Airways. Ảnh minh hoạ

    Theo Tiền phong, vị lãnh đạo FLC cho biết thêm rằng hiện tại, khoản đầu tư của tập đoàn vào hãng bay này là 4.015 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 21,7% vốn điều lệ của Bamboo Airways.

    Trong năm 2021, hãng bay này hoạt động kinh doanh không có lãi, nên FLC phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư trên 373 tỷ đồng. Số trích lập này tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022 lên 3.642 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những khoản đầu tư khiến FLC phải trích lập dự phòng nhiều nhất tính đến cuối năm 2022

    Ngoài khoản đầu tư này, theo tài liệu gửi cổ đông, FLC còn đầu tư gần 567,6 tỷ đồng vào CTCP Quản lý vốn và tài sản FLC Holding (FCA). Trong bối cảnh thị trường bất động sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau đại dịch cùng nhiều sự kiện khác, toàn bộ hoạt động kinh doanh của FLC Holding cũng chịu tác động tiêu cực.

    Do đó, tập đoàn cũng đang phải trích lập dự vào với khoản đầu tư này.

    Bamboo Airways được thành lập vào cuối tháng 5/2017, cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên hồi đầu năm 2019 và là dự án ông Trịnh Văn Quyết dồn rất nhiều tâm huyết. Đến nay, Bamboo Airways đã sở hữu đội tàu bay 30 chiếc, phủ khắp mạng đường bay nội địa tới các sân bay trên toàn quốc và mạng bay quốc tế tới nhiều thị trường như Australia, châu Âu, Đông Nam Á, Bắc Á.

    Sau khi ông Quyết bị bắt gần một năm trước, Cục Hàng không Việt Nam đã thông tin về tỷ lệ sở hữu của Bamboo Airways. Tại thời điểm đầu tháng 4/2022, cơ quan này cho biết FLC góp hơn 3.580 tỷ đồng, tương đương 51,24% (ông Quyết nắm 30,3% vốn FLC, tương đương 1.088 tỷ đồng). Ngoài ra, ông Trịnh Văn Quyết cũng góp hơn 2.800 tỷ đồng, tương đương 40,03% vốn và các cổ đông khác góp hơn 610 tỷ đồng, nắm 8,73%.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-cau-truc-flc-se-ban-co-phan-tai-bamboo-airways-a567770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan