Tai nạn Boeing 737 Max khiến 346 người thiệt mạng: 'Đỉnh điểm kinh hoàng' sau những thất bại của Boeing


Thứ 5, 17/09/2020 | 08:41


Cùng sự kiện

Báo cáo điều tra của Hạ viện Mỹ về hai vụ rơi máy bay Boeing 737 Max khiến 346 người chết cho thấy các lỗi của nhà sản xuất máy bay và Cục Hàng không Liên bang.

Báo cáo điều tra của Hạ viện Mỹ về hai vụ rơi máy bay Boeing 737 Max khiến 346 người thiệt mạng cho thấy các lỗi của nhà sản xuất máy bay và Cục Hàng không Liên bang.

Máy bay Boeing 737 Max. Ảnh: DJS

Các vụ tai nạn thảm khốc diễn ra ở Indonesia vào tháng 10/2018 và ở Ethiopia vào tháng 3/2019 là "đỉnh điểm kinh hoàng ủa một loạt những quan niệm mặc định kỹ thuật sai lầm của các kỹ sư Boeing, sự thiếu minh bạch với phần quản lý của Boeing và việc giám sát vô cùng tắc trách của FAA", trích dẫn báo cáo được công bố bởi Ủy ban Hạ viện và Giao thông Vận tải do đảng Dân chủ kiểm soát.

Chủ tịch ủy ban, Hạ nghị sĩ Peter DeFazio cho biết trong một tuyên bố rằng áp lực tài chính đối với Boeing đã khiến hãng phải đẩy nhanh tiến độ sản xuất bằng mọi giá để bắt kịp đối thủ cạnh tranh Airbus. Các nhân viên của Boeing đang thực hiện công việc của FAA, hoặc yêu cầu của FAA đưa ra. Giống như Boeing, FAA đã hứa sẽ tiến hành các cải cách để thay đổi quy trình và văn hóa làm việc. 

Ông DeFazio nói thêm: "Điều đặc biệt tức giận là cách  Boeing đã không chia sẻ thông tin về hệ thống an toàn chính, còn gọi là MCAS, của máy bay 737 Max. Theo đó, Boeing đã sai lầm vì "che giấu ngay cả sự tồn tại của MCAS với các phi công lái máy bay 737".

Ủy ban điều tra Quốc hội Mỹ cho rằng hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max có nguyên nhân một phần từ việc nhà sản xuất máy bay này không chịu chia sẻ các thông tin chi tiết kỹ thuật, cái mà họ gọi là "văn hóa giấu giếm" ở Boeing.

Boeing cho biết trong một tuyên bố sau khi báo cáo được công bố rằng: “Chúng tôi đã học được nhiều bài học sâu sắc từ 2 tai nạn và những sai lầm mà chúng tôi đã mắc phải. Do đó, chúng tôi đã thực hiện những thay đổi cơ bản đối với công ty của mình và tiếp tục tìm cách cải thiện”.

FAA cho biết trong một tuyên bố rằng họ “mong muốn được làm việc với Ủy ban để thực hiện các cải tiến trong báo cáo của mình”.

Cơ quan này cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện các sáng kiến ​​quan trọng dựa trên những gì chúng tôi học được từ các đánh giá nội bộ cũng như các đánh giá độc lập về các vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines”.

Ông DeFazio cho biết ủy ban Hạ viện đã chọn công bố báo cáo sau cuộc điều tra kéo dài 18 tháng để “làm nổi bật không chỉ văn hóa an toàn bị phá vỡ tại Boeing mà còn cả những lỗ hổng trong hệ thống quản lý tại FAA đã cho phép chiếc máy bay có sai sót nghiêm trọng này đi vào hoạt động”.

Tuyên bố của ủy ban cho biết báo cáo dài 239 trang, với hơn 70 kết quả điều tra, cho thấy "những thất bại lặp lại và nghiêm trọng" của cả Boeing và FAA.

Mộc Miên (Theo NBC News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-nan-boeing-737-max-khien-346-nguoi-thiet-mang-dinh-diem-kinh-hoang-sau-nhung-that-bai-cua-boeing-a339302.html