Tai nạn ở Xã Đàn: Có thể khởi tố tội “Cố ý giết người"


Thứ 4, 05/03/2014 | 08:49


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – “Nếu tài xế lùi xe nhằm mục đích giết nạn nhân sau khi va chạm giao thông thì có thể khởi tố tội danh “Cố ý giết người”…”, Luật sư Nguyễn Hồng Thái (Công ty luật Đào và Đồng nghiệp, Hà Nội) khẳng định.

(ĐSPL) – “Nếu tài xế lùi xe nhằm mục đích giết nạn nhân sau khi va chạm giao thông thì có thể khởi tố tội danh “Cố ý giết người”…”, Luật sư Nguyễn Hồng Thái (Công ty luật Đào và Đồng nghiệp, Hà Nội) khẳng định.
Clip người dân truy đuổi ô tô cán nữ sinh viên trên phố Xã Đàn.
Như báo Đời sống và Pháp luật đã thông tin, khoảng 22h10 đêm 03/03, tại phố Xã Đàn, Đỗ Tú Anh (SN 1982, thường trú tại 166 Tôn Đức Thắng) điều khiển xe ô tô Lancruiser BKS 29U – 4036 lưu thông theo hướng Xã Đàn đi về Ô Chợ Dừa với tốc độ cao đã đâm vào chị Nguyễn Thị Quyên (SN 1993, thường trú tại phường Cửa Nam – thành phố Vinh – Nghệ An).
 - Tai nạn ở Xã Đàn: Có thể khởi tố tội “Cố ý giết người'
Tài xế Đỗ Tú Anh tại Cơ quan điều tra
Sau khi gây tai nạn, Tú Anh đã bỏ chạy khỏi hiện trường rồi bị người dân quây bắt tại phố Tôn Đức Thắng. Còn nạn nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Xanh pôn trong tình trạng đa chấn thương.
Ngày 5/3, Cơ quan CSĐT, Công an quận Đống Đa, Hà Nội, đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này. Đồng thời cơ quan này đã ra lệnh bắt khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Đỗ Tú Anh, để làm rõ về hành vi nói trên.
Để làm rõ hành vi phạm tội của Tú Anh, PV báo Đời sống và Pháp luật đã có buổi trao đổi với Luật sư Nguyễn Hồng Thái (Công ty luật Đào và Đồng nghiệp, Hà Nội).
Phải bồi thường dân sự
Luật sư Thái phân tích: "Khi Tú Anh điều khiển phương tiện là xe ô tô Lancruiser BKS 29U – 4036 lao vào người qua đường là chị Nguyễn Thị Quyên thì áp vào khoản 1 Điều 623 BLDS 2005 phải bồi thường thiệt hại ngay cả khi không có lỗi. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về chủ xe hoặc người điều khiển “ngnguồn nguy hiểm cao độ”.
 - Tai nạn ở Xã Đàn: Có thể khởi tố tội “Cố ý giết người' (Hình 2).
Nạn nhân Nguyên Thị Quyên bất động trên vũng máu.
Nếu xác định tốc độ xe chạy của Tú Anh vượt quá tốc độ cho phép thì tài xế vi phạm quy định tốc độ xe cơ giới trong khu vực nội thị theo Quyết định số 05/2007/QĐ-BGTVT ban hành ngày 02/02/2007.
Vì khi cơ quan điều tra tiến hành đo nồng độ cồn phát hiện thấy Tú Anh có nồng độ cồn lên tới 0,78 miligam/1 lít khí thở, cao hơn rất nhiều so với quy định, bỏ trốn khi xảy ra tai nạn áp dụng khoản 2 Điều 202 BLHS. Cho dù gia đình nạn nhân không gửi đề nghị truy tố, nhưng Tú Anh vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự lĩnh tù từ ba năm đến mười năm”.
Có thể khởi tố tội danh “Cố ý giết người” nếu... 
Đặt ra giả thiết, nếu Đỗ Tú Anh sau khi gây ra tai nạn trên phố Xã Đàn rồi tiếp tục lùi lại nhằm cán chết nạn nhân, như dư luận đã nêu, luật sư Thái khẳng định: “Nếu tài xế đâm nạn nhân thêm 1 lần nữa sau va chạm giao thông thì có thể khởi tố tội danh “Cố ý giết người”. Vì lần đầu Tú Anh va chạm chỉ là tai nạn giao thông sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường cho nạn nhân.
 - Tai nạn ở Xã Đàn: Có thể khởi tố tội “Cố ý giết người' (Hình 3).
Luật sư Nguyễn Hồng Thái (Công ty luật Đào và Đồng nghiệp). 
Nhưng nếu lùi xe khiến nạn nhân nguy kịch hoặc bị chết thì vẫn truy tố tội danh trên với Tú Anh, mặc dù chưa đạt được mục đích là muốn nạn nhân chết.
Để làm rõ hành vi phạm tội của Tú Anh thì cần xác minh rõ chứng cứ lùi xe như căn cứ vào vết phanh xe, các vết thương trên người nạn nhân, nhân chứng, thực nghiệm điều tra…". 
Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, nhiều người dân chứng kiến vụ việc hết sức bất bình đã quay Clip làm bằng chứng rồi truy đuổi, quây bắt Tú Anh chờ Công an đến áp giải về phường. 
Nếu Tú Anh lùi xe nhằm mục đích giết người do Cơ quan điều tra xác minh thì áp dụng điều 93 của BLHS về tội “Cố ý giết người” sẽ bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình tùy thuộc các tình tiết vụ việc". 
Hiện Công an quận Đống Đa đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc. 

Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ nng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Tuấn Kiệt

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-nan-o-xa-dan-co-the-khoi-to-toi-co-y-giet-nguoi-a24206.html