+Aa-
    Zalo

    Tài sản bị phong tỏa của Nga có thể đáp ứng hơn 80% nhu cầu tái thiết Ukraine

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết, tổng số tài sản bị phong tỏa của Nga có thể đáp ứng hơn 80% nhu cầu tái thiết của Ukraine.

    Kyiv Independent đưa tin, khoảng 300 tỷ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga đã bị đóng băng ở phương Tây sau khi cuộc xung đột với Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Các đồng minh của Kiev đã thảo luận trong nhiều tháng qua để cách tìm ra cách hợp pháp cho việc sử dụng những tài sản này vào các nỗ lực tái thiết Ukraine.

    Các cuộc đàm phán như vậy giữa các quan chức Mỹ và châu Âu được cho là đã tăng cường trong những tuần gần đây. Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ hy vọng họ sẽ có được một chiến lược sẵn sàng trước ngày 24/2/2024 – thời điểm đánh dấu 2 năm cuộc xung đột Nga – Ukraine diễn ra.

    Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với tờ El Pais của Pháp, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã bày tỏ sự tin tưởng rằng quốc gia này sẽ nhận được tiền từ tài sản bị phong tỏa của Nga từ Mỹ và các đồng minh phương Tây, để sử dụng trong việc tái thiết đất nước.

    tai san bi phong toa cua nga co the dap ung hon 80 nhu cau tai thiet ukraine
    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters

    "Điều đó sẽ xảy ra 100%, câu hỏi là ở mức độ nào bởi vì có ba yếu tố: bản thân tài sản bị đóng băng, lợi nhuận trên tài sản và thuế đánh vào khoản lợi nhuận đó”, ông Kuleba nói đồng thời nhấn mạnh điều đó sẽ xảy ra vì Nga phải chịu trách nhiệm cho việc tái thiết Ukraine.

    “Và có đủ tài sản bị phong tỏa để giải quyết vấn đề tái thiết Ukraine… Chúng ta có thể xây dựng lại trường học, bệnh viện và cơ sở hạ tầng với chi phí của quốc gia đã phá hủy chúng”, Ngoại trưởng Kuleba cho biết thêm rằng tổng số tài sản bị phong tỏa của Nga có thể đáp ứng hơn 80% nhu cầu tái thiết của Ukraine.

    Theo ngoại trưởng Kuleba, chính phủ Ukraine sẽ nhận được khoản tiền đầu tiên trước khi cuộc xung đột kết thúc, nhưng cần có "một hệ thống toàn diện để giải quyết các vấn đề pháp lý, cơ chế tài chính và tính minh bạch".

    "Bạn không thể có được mọi thứ trong một ngày, nó đòi hỏi một quy trình... Đây là một công cụ tài chính, quy định và pháp lý phức tạp. Mặc dù một số người còn nghi ngờ, quyết định này phải được đưa ra vì đây là quyết định tự nhiên nhất”, ông nói với El Pais.

    Theo ước tính, hầu hết tài sản bị phong tỏa của Nga đều ở châu Âu, trong khi khoảng 5 tỷ USD được các tổ chức của Mỹ nắm giữ. Vào tháng 10, các nhà lãnh đạo EU đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất sử dụng hàng tỷ USD tiền thuế thu được từ tài sản của Nga ở phương Tây để tái thiết Ukraine. Bỉ sau đó tuyên bố sẽ thành lập một quỹ trị giá 1,8 tỷ USD cho Ukraine bằng nguồn thu thuế từ lãi đối với các tài sản bị phong tỏa của Nga.

    Phương Uyên(Theo Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-san-bi-phong-toa-cua-nga-co-the-dap-ung-hon-80-nhu-cau-tai-thiet-ukraine-a606984.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan