+Aa-
    Zalo

    Tài sản của giới siêu giàu Trung Quốc sụt giảm mạnh nhất trong hơn hai thập kỷ

    • DSPL
    ĐS&PL Số liệu thống kê được đưa ra bởi Viện nghiên cứu Hurun cho biết, giới siêu giàu Trung Quốc chứng kiến khối tài sản sụt giảm nhiều nhất trong khoảng thời gian hơn hai thập kỷ.

    Năm 2022, giới siêu giàu Trung Quốc chứng kiến khối tài sản của họ sụt giảm mạnh nhất trong khoảng thời gian hơn 20 năm, trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine, chính sách Zero-COVID ở Bắc Kinh, thị trường chứng khoán Đại lục và Hong Kong sụt giảm, Reuters đưa tin ngày 8/11 (giờ địa phương). 

    Thông tin được đưa ra bởi Viện nghiên cứu Hurun khi xếp hạng những người giàu có của viện trong năm nay. Cụ thể, danh sách Người giàu Hurun, xếp hạng những người giàu nhất Trung Quốc với giá trị tài sản ròng tối thiểu 5 tỷ NDT (692 triệu USD). Trong danh sách này, chỉ có 1.305 người đạt được cột mốc 5 tỷ NDT trong năm nay, giảm 11% so với năm 2021. Tổng tài sản của họ là 3,5 nghìn tỷ USD, giảm 18%.

    Trong khi đó, số lượng người sở hữu 10 tỷ USD giảm 29 người, xuống còn 56 và số tỷ phú USD giảm 239 người, còn 946 trong năm nay.

    Rupert Hoogewerf, chủ tịch kiêm nhà nghiên cứu chính của Viện nghiên cứu Hurun, cho biết: “Năm nay Danh sách Người giàu Trung Quốc của Hurun chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất trong 24 năm qua".

    tai san cua gioi sieu giau trung quoc sut giam manh trong hon hai thap ky1
    Ông Trương Nhất Minh, nhà sáng lập ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok. Ảnh: Reuters. 

    Triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2022 đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột ở Ukraine và tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc, điều này đã trở nên trầm trọng hơn do các chính sách COVID-19 vô cùng nghiêm ngặt của quốc gia này và thị trường bất động sản ảm đạm. 

    Reuters thông tin, việc siết chặt quy định kéo dài trong vòng 2 năm đã ảnh hưởng đến tên tuổi của các tập đoàn công nghệ lớn nhất ở Trung Quốc như Alibaba Group và Tencent Holdings. 

    Lo ngại về việc Bắc Kinh có thể hy sinh tăng trưởng để ưu tiên các vấn đề xã hội cũng đè nặng lên tâm lý của nhà đầu tư, khiến thị trường chứng khoán ở cả Hong Kong và đại lục lao dốc trong những tuần gần đây.

    Dương Huệ Nghiên, nữ doanh nhân đứng sau công ty bất động sản Country Garden Holdings, giống như nhiều nhà bất động sản Trung Quốc khác đang phải đối mặt với các vấn đề nợ nần. Tài sản của bà giảm 15,7 tỷ USD, mức giảm mạnh nhất trong danh sách được Hurun đưa ra trong năm 2022. 

    Ông Chung Thiểm Thiểm, chủ tịch của công ty nước đóng chai Nongfu Spring, đã tiếp tục giữ vị trí đầu danh sách trong vòng 2 năm, với tài sản tăng 17% lên 65 tỷ USD. 

    tai san cua gioi sieu giau trung quoc sut giam manh trong hon hai thap ky 011
    Ông Chung Thiểm Thiểm, chủ tịch của công ty nước đóng chai Nongfu Spring. Ảnh: Chinaimages

    Nhà sáng lập ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok, Trương Nhất Minh, giữ vị trí thứ hai trong danh sách. Song tài sản của ông Trương đã giảm 28% xuống còn 35 tỷ USD do định giá của ByteDance giảm.

    Người sáng lập Tencent, tỷ phú Pony Ma đã công bố mức giảm tài sản lớn thứ hai danh sách với 14,6 tỷ USD trong bối cảnh giá cổ phiếu công nghệ trượt dốc. Ông đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách. 

    Tỷ phú Jack Ma của Hãng công nghệ Alibaba tụt 4 bậc xuống vị trí thứ 9.

    Bích Thảo (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-san-cua-gioi-sieu-giau-trung-quoc-sut-giam-manh-nhat-trong-hon-hai-thap-ky-a556701.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan