+Aa-
    Zalo

    Tại sao ai cũng có vết sẹo lõm trên bắp tay trái?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bạn từng thắc mắc về vết sẹo lõm trên bắp tay trái nhưng không biết “lịch sử” của vết sẹo này. Bài viết sau sẽ giải đáp giúp bạn.

    (ĐSPL) - Bạn từng thắc mắc về vết sẹo lõm trên bắp tay trái nhưng không biết “lịch sử” của vết sẹo này. Bài viết sau sẽ giải đáp giúp bạn.

    Tại sao lại có vết sẹo lõm trên bắt tay trái? Chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều người thuộc thế hệ 8X. Vết sẹo này khiến nhiều người nghĩ chắc nó bẩm sinh vì từ nhỏ cho đến lớn đã thấy nó xuất hiện trên bắp tai trái. Tuy nhiên, nguồn gốc của vết sẹo này không như bạn nghĩ đâu nhé.

    Thực ra, vết sẹo tròn nhỏ trên bắp tay trái chính là dấu vết của việc chích vắc xin phòng bệnh đậu mùa.

    Cây kim để tiêm vaccine đậu mùa

    Từ trước những năm 1970, vắc xin đậu mùa đã phổ biến. Người ta sử dụng siêu vi đậu mùa còn sống để kích hoạt phản ứng miễn dịch trong cơ thể, giúp bảo vệ con người khỏi virus Variola nguy hiểm gây bệnh đậu mùa.

    Tuy nhiên, để tiêm vắc xin đậu mùa, người ta không sử dụng kim tiêm bình thường mà nhúng 1 cây kim tiêm có 2 nhánh vào dung dịch vắc xin và sau đó chích vào da nhiều lần trong vài giây.

    Mũi chích sẽ sưng, phồng to tạo thành vết thương...

    Dù mũi chích này không sâu, nhưng sẽ tạo ra một vết đau và đọng lại một vài giọt máu. Ít lâu sau, vết chích sẽ sưng đỏ trong vòng 6 - 8 giờ thì sẽ biến mất. Tuy nhiên, sau 6 - 8 tuần, một vết sưng sẽ nổi lên như vết muỗi cắn. Nó phồng to và vỡ ra máu mủ, sau đó vết thương sẽ khô và đóng vảy. Vảy sẽ bong ra và để lại sẹo. Tiến trình tạo sẹo này kéo dài từ 2 - 5 tuần. Từ đó vết sẹo sẽ tồn tại vĩnh viễn trên da thịt của người được tiêm.

    ... và cuối cùng là tạo thành vết sẹo vĩnh viễn trên cơ thể

    Giờ thì bạn đã hiểu lý do vì sao vết sẹo do chích vaccine đậu mùa lại lớn như vậy rồi đấy.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-ai-cung-co-vet-seo-lom-tren-bap-tay-trai-a175454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan