+Aa-
    Zalo

    Tại sao Israel nối gót Mỹ, tuyên bố rút khỏi UNESCO?

    • DSPL
    ĐS&PL Israel vừa tuyên bố rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) với lí do “bị tấn công bởi nhiều tổ chức”.

    Israel vừa tuyên bố rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) với lí do “bị tấn công bởi nhiều tổ chức”.

    Hôm qua 22/12, Israel giận dữ thông báo sẽ rút khỏi Tổ UNESCO, viện dẫn lý do những nghị quyết của tổ chức này thường “công kích có hệ thống” vào nhà nước Do Thái.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Emmanuel Nahshon tuyên bố, quyết định nói trên xuất phát từ việc UNESCO đang tìm cách tách lịch sử Do Thái ra khỏi lãnh thổ của Israel.

    Đầu năm nay Mỹ cũng tuyên bố sẽ rút khỏi UNESCO với những lý do tương tự. Ảnh: Reuters

    Theo đó, những nghị quyết mới đây của UNESCO khiến nhiều người Israel giận dữ vì họ cho là làm mất dần mối liên kết của người Do Thái với Jerusalem và thành phố linh thiêng Hebron.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Emmanuel Nahshon cho biết, lá thư chính thức xin rút khỏi UNSCO sẽ được đệ trình trước cuối năm nay và Israel sẽ rời khỏi tổ chức này vào cuối năm 2018.

    Đầu năm nay Mỹ cũng tuyên bố sẽ rút khỏi UNESCO với những lý do tương tự. Israel từ lâu vẫn phàn nàn rằng, nước này thường bị định kiến tại các diễn đàn của Liên Hợp Quốc, nơi mà số các nước Arab và những nước ủng hộ họ thường áp đảo Israel. 

    Quan hệ giữa Israel và UNESCO đã xấu đi kể từ tháng 10/2016. Tel Aviv ngừng quan hệ với tổ chức này sau khi một dự thảo của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh việc Jerusalem là thành phố quan trọng với thế giới tôn giáo của những người theo đạo Hồi, Thiên chúa và Do thái nhưng không giải thích rõ vì sao nó là một phần không thể tách rời với người Do Thái và tín đồ đạo Thiên chúa.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-israel-noi-got-my-tuyen-bo-rut-khoi-unesco-a214080.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan