+Aa-
    Zalo

    Tại sao người đầu tiên trên thế giới được ghép tim lợn tử vong?

    ĐS&PL Các chuyên gia vừa phát hiện yếu tố được cho là nguyên nhân khiến người đầu tiên được ghép tim lợn tử vong.

    USA Today thông tin, ông David Bennett Jr. (57 tuổi, ở Mỹ) là bệnh nhân đầu tiên cấy ghép nội tạng động vật biến đổi gene nhằm ngăn chặn sự đào thải ở người. Ca cấy ghép tim lợn của ông David được Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Baltimore, Mỹ) tiến hành vào ngày 7/1.

    Ban đầu, trái tim lợn trong cơ thể người đàn ông hoạt động tốt. Các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland từng ghi nhận bệnh nhân có dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, tình trạng của ông David bắt đầu xấu dần, cuối cùng ông trút hơi thở cuối cùng vào ngày 8/3.

    Được biết, ông David phải nằm liệt giường và điều trị ở Trung tâm Đại học Maryland từ tháng 10/2021 cho đến khi được làm phẫu thuật cấy ghép.

    tai sao nguoi dau tien duoc ghep tim lon tren the gioi tu vong
    Ông David Bennett Jr. (bên phải) và Tiến sĩ Bartley Griffith. Ảnh: AFP

    Người đàn ông không đủ điều kiện để cấy ghép tim người do không đáp ứng các khuyến nghị y tế trước đó, cũng không thích hợp để dùng máy bơm tim nhân tạo vì nhịp tim thất thường. Khi biết mình không còn lựa chọn nào khác, ông đã chấp nhận trở thành người đầu tiên nhận quả tim lợn chỉnh sửa gene.

    Trung tâm Y tế Đại học Maryland thông báo về sự ra đi của ông David vào ngày 9/3 nhưng chưa tiết lộ nguyên nhân tử vong. Các bác sĩ không rõ liệu có liên quan đến bất cứ biến chứng nào từ ca cấy ghép hay không.

    Mới đây, báo cáo được đăng trên Tạp chí MIT Technology Review cho biết các chuyên gia vừa phát hiện tim lợn được dùng để cấy ghép bị nhiễm virus cytomegalo ở lợn. Đây có khả năng là yếu tố góp phần dẫn đến cái chết của ông David.

    Virus cytomegalo có thể gây ra hàng loạt triệu chứng như đau mắt đỏ, hắt hơi đến biến chứng khi mang thai, thai chết lưu. Loại virus này trước đó có liên quan đến những thất bại trong việc cấy ghép nội tạng lợn ở khỉ đầu chó.

    Tiến sĩ Bartley Griffith – bác sĩ phẫu thuật chính ca cấy ghép tim lợn đã mô tả về sự hiện diện của virus cytomegalo trong một hội thảo qua mạng của Hiệp hội Cấy ghép Hoa Kỳ hôm 20/4.

    Con lợn sử dụng để lấy tim cấy ghép được Công ty Công nghệ sinh học Revivicor nuôi dưỡng. Tiến sĩ Bartley cho biết virus cytomegalo không được phát hiện trước khi họ tiến hành phẫu thuật cấy ghép. Ông cho rằng đây chính là nguyên nhân khiến người bệnh bất ngờ nguy kịch rồi tử vong.

    Theo ông Joachim Denner, Viện Virus học, Đại học Free Berlin, ekip phẫu thuật đã kiểm tra virus trong mõm lợn. Tuy nhiên, virus cytomegalo thường ẩn sâu hơn trong các mô và rất khó phát hiện.

    Chia sẻ với MIT Technology Review, vị chuyên gia này cho rằng nhóm bác sĩ phẫu thuật có thể đã bỏ qua virus khi chưa làm xét nghiệm triệt để. Con lợn đã bị nhiễm bệnh và virus truyền qua cơ thể vật chủ mới qua đường cấy ghép. Ông cũng cho biết virus cytomegalo không hẳn là nguyên nhân duy nhất khiến bệnh nhân tử vong.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-nguoi-dau-tien-tren-the-gioi-duoc-ghep-tim-lon-tu-vong-a536573.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan