Tại sao sét đánh xuống nước không làm cá chết?


Thứ 7, 09/01/2021 | 01:00


Cùng sự kiện

Sét là hiện tượng vô cùng nguy hiểm vì dòng điện có thể đạt tới 200000 Ampe. Tuy nhiên, khi đánh xuống nước nó lại không làm cá bị chết. Vậy tại sao như thế?

Sét là hiện tượng vô cùng nguy hiểm vì dòng điện có thể đạt tới 200000 Ampe. Tuy nhiên, khi đánh xuống nước nó lại không làm cá bị chết. Vậy tại sao như thế?

Theo thư viện mở Wikipedia, sét hay tia sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất hay giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu đôi khi còn xuất hiện trong các trận phun trào núi lửa hay bão bụi (cát).

Khi phóng điện trong khí quyển tia sét có thể di chuyển với tốc độ 36.000 km/h vì sét là sự di chuyển của các ion nhưng hình ảnh của sét là do dòng plasma phát sáng tạo ra.

Sét đạt tới nhiệt độ 30.000 °C, (gấp 20 lần nhiệt độ cần thiết để biến cát silica thành thủy tinh), những viên đá được tạo ra bởi sét đánh vào cát gọi là fulgurite (thường nó có dạng hình ống do sét di chuyển vào lòng đất).

Sét là hiện tượng rất phổ biến trong tự nhiên do đó việc sét đánh trúng hồ nước không phải là hiếm. Tuy nhiên khi một luồng điện như sét đánh xuống hồ và chạm bề mặt nước, điện sẽ bị phân tán ra vô vàn hướng khác nhau chứ không tập trung.

Thuyền và cá gần bề mặt có thể chịu ảnh hưởng nhưng chỉ cần cá bơi phía dưới chúng sẽ không gặp nguy hiểm khi sét đánh. Chưa kể, khi trời nổi sấm sét ầm ầm thì những chú cá và các sinh vật khác cũng không dại gì mà ngoi lên gần mặt nước.

Mặc dù không trực tiếp gây ra cái chết cho các sinh vật trong hồ nước nhưng sét mang theo một nguồn năng lượng rất lớn, do đó khi đánh xuống mặt nước sẽ làm tăng nhiệt độ hồ một cách đột ngột quanh khu vực sét đánh (bán kính 10 mét).

Mỗi loài cá có khoảng nhiệt độ thích hợp riêng về nhiệt độ (nhìn chung cá thường sống tốt trong khoảng 25 đến 30 độ C). Cá có thể chịu đựng với việc hạ thấp nhiệt độ tốt hơn khi nhiệt độ tăng cao. Một số loài nhạy cảm và dễ bị “stress” với nhiệt độ gây nên hiện tượng "sốc" cũng như khả năng kháng bệnh của loài cá cũng bị ảnh hưởng.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-set-danh-xuong-nuoc-khong-lam-ca-chet-a352040.html