+Aa-
    Zalo

    Tại sao thang máy trong các tòa chung cư, nhà cao tầng không có số 13?

    (ĐS&PL) - Đi vào thang máy các tòa nhà cao tầng, chung cư, nếu để ý bạn sẽ thấy, hầu như không hề có số tầng 13, mà thay vào đó là số 12B (nếu tầng 12 là 12A) hoặc 12A nếu số tầng 12 giữ nguyên như vậy.

    Lý do gì khiến con số 13 bị loại bỏ?

    Không chỉ riêng Việt Nam, trong văn hóa phương Tây, số 13 bị coi là con số xui xẻo. Số 13 là nỗi sợ của nhiều người phương Tây và ngày nay nỗi sợ này lan ra cả phương Đông. Ở Anh, Canada hay Australia, chúng ta không thể nào tìm thấy một ngôi nhà có địa chỉ số 13. Trên máy bay của Đức không có hàng ghế 13.

    Trên các đường phố ở Mỹ, chúng ta cũng sẽ không bao giờ nhìn thấy những chiếc xe bus mang số 13, không có tầng 13 hay các phòng ở cũng đều không đánh số 13.

    Vì thế trong cuộc sống, người ta thường cố gắng né con số này để phòng tránh những chuyện kém may mắn xảy ra. Sự thiếu hụt tầng 13 trong các tòa nhà là một trong những biểu hiện của tập quán này. Thật ra nếu có tầng 13 thì chắc chắn rất ít người chịu mua các căn hộ ở tầng này để sinh sống, vì thế tốt nhất là không nên xây.

    tai sao thang may trong cac toa chung cu nha cao tang khong co so 13 4
    Các chủ đầu tư xây nhà chung cư, nhà cao tầng thường tránh con số 13 trong thang máy và ngay cả số tầng.

    Các chủ đầu tư xây nhà chung cư, nhà cao tầng thường tránh con số 13 trong thang máy và ngay cả số tầng. Đó là lý do các chung cư thường đặt tên là tầng 12A, trong thang máy cũng vậy. Một số kiêng kị khác còn kiêng kị cả con số 14, nên nếu đến chung cư gặp con số 12A, 12B thì có nghĩa là đây là tầng 13 và tầng 14.

    Tại sao số 13 lại khiến người ta sợ hãi đến vậy?

    Trong thần thoại Bắc Âu, thần lửa Loki đứng thứ 13 trong các vị thần, rất độc ác và xảo quyệt. Ông ta lừa dối và xúi giục vị thần bóng tối Hoder giết anh trai mình - thần ánh sáng Balder và trở thành người đưa tang thứ 13 trong đám tang. Kể từ đó, ở phương Tây xuất hiện một điều mê tín: Nếu có 13 người đến dự đám tang thì một trong số họ sẽ chết vào năm sau. Đây cũng là một trong những nguồn gốc của chứng “ám ảnh số 13”.

    Các nhà toán học và khoa học cổ đại coi số 12 là con số hoàn hảo. Người Sumer cổ đại (Sumerians) dựa trên con số 12 để phát minh ra hệ thống số tính thời gian mà ngày nay vẫn còn được sử dụng, với 12 tháng trong một năm và hệ thống 12 giờ; ngoài ra còn có 12 chòm sao và 12 vị thần chính của Olympus. 12 là một con số hoàn hảo, vì vậy số 13 đứng sau nó khiến người ta cảm thấy không tốt

    tai sao thang may trong cac toa chung cu nha cao tang khong co so 13 2
    12 là một con số hoàn hảo, vì vậy số 13 đứng sau nó khiến người ta cảm thấy không tốt.

    Vậy có nên mua căn hộ chung cư tại tầng 13 không?

    Dù có đánh số khác đi thì nhiều người vẫn không chọn mua các căn hộ nằm ở tầng 13. Tuy nhiên, số tầng chung cư không phải là điều ảnh hưởng nhất khi chọn mua căn hộ.

    Số tầng chỉ là yếu tố phụ trợ, không phải là yếu tố đến quyết định đến việc mua nhà. Để mua một căn hộ chung cư, bên cạnh giá cả, yếu tố pháp lý, gia chủ cần quan tâm đến hướng nhà, hướng ban công, thiết kế căn nhà có phù hợp không. Vì vậy, những căn nhà ở tầng 13 có hướng hợp với mệnh của gia chủ cũng nên được lưu ý.

    Trên thực tế, tầng 13 ở độ cao vừa phải, không quá cao cũng không quá thấp, có view thoáng, lại thuận tiện đi lại nên mua nhà ở tầng 13 cũng rất tốt.

    Những yếu tố như số nhà, số tầng chỉ mang tính bổ trợ, không mang tính quyết định. Vì vậy, khi gặp số nhà, số tầng mang số 4 hay số 13... cũng không nên quá lo ngại mà bỏ qua cơ hội sở hữu những căn hộ hoặc văn phòng ưng ý.

    *Lưu ý: Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-thang-may-trong-cac-toa-chung-cu-nha-cao-tang-khong-co-so-13-a587284.html
    Tại sao nải chuối lẻ lại bán giá đắt hơn nải chuối chẵn?

    Tại sao nải chuối lẻ lại bán giá đắt hơn nải chuối chẵn?

    Chuối được coi là một trong những loại quả không thể thiếu trong mâm cúng bàn thờ vào những ngày đặc biệt như ngày rằm, mồng một hay các ngày lễ tết, vậy tại sao nải chuối lẻ thường được nhiều người ưa chuộng và có giá trị cao hơn nải chuối chẵn.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tại sao nải chuối lẻ lại bán giá đắt hơn nải chuối chẵn?

    Tại sao nải chuối lẻ lại bán giá đắt hơn nải chuối chẵn?

    Chuối được coi là một trong những loại quả không thể thiếu trong mâm cúng bàn thờ vào những ngày đặc biệt như ngày rằm, mồng một hay các ngày lễ tết, vậy tại sao nải chuối lẻ thường được nhiều người ưa chuộng và có giá trị cao hơn nải chuối chẵn.