+Aa-
    Zalo

    Tài xế Ba Lan chặn đường, viện trợ vào Ukraine tê liệt ở biên giới

    (ĐS&PL) - Các tài xế xe tải ở Ba Lan cảnh báo tình trạng hàng viện trợ vào Ukraine bị tê liệt ở biên giới có thể kéo dài đến năm sau.

    Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ Newsweek cho biết, các tài xế xe tải ở Ba Lan cảnh báo có thể sẽ kéo dài cuộc biểu tình chặn cửa ngõ biên giới Ba Lan - Ukraine tới ngày 1/2/2024. Rafał Mekler - người tổ chức chiến dịch thông báo đã nộp đơn xin gia hạn phong tỏa biên giới tại trạm kiểm soát Yahodyn-Dorohusk.

    Trong những ngày qua, các tài xế từ Slovakia cũng được cho là đã tham gia vào cuộc biểu tình vốn bắt đầu ở Ba Lan từ ngày 6/11 do bất bình với những chính sách ưu đãi mà Liên minh châu Âu châu (EU) dành cho phía Ukraine.

    Hãng tin Ukrinform đầu tuần này đưa tin, lực lượng biên phòng Ba Lan đã chặn xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ vào Ukraine. Trong khi đó, xe chở dầu, khí đốt và các hóa chất khác vẫn đang kẹt cứng.

    tai xe ba lan chan duong vien tro vao ukraine te liet o bien gioi

    Xe tải xếp hàng dài chờ qua cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine hôm 8/11. Ảnh: CNN

    Tình hình trên có thể phức tạp hơn nữa khi các bên chưa thể thương lượng tìm tiếng nói chung và tình trạng kẹt cứng ở biên giới có thể kéo dài qua năm mới, giữa lúc Ukraine đang rất cần viện trợ để vượt qua mùa đông lạnh giá đang tới gần.

    "Trong hơn 10 ngày, các tài xế Ukraine đã bị chặn ở biên giới Ba Lan. Hàng ngàn người buộc phải sống trong điều kiện khó khăn với lương thực, nước uống và nhiên liệu hạn chế", báo Tuổi trẻ dẫn lời Phó thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) hôm 19/11. Ông cũng cho hay các xe tải đã lùi hơn 30km về phía ngã tư Yahodyn, hơn 10km về phía Rava - Ruska và hơn 16km về phía ngã tư Krakivets.

    Theo Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine, trung bình có 40.000 - 50.000 xe tải qua biên giới với Ba Lan mỗi tháng thông qua 8 cửa khẩu hiện có, gấp đôi so với trước chiến tranh. Hầu hết hàng hóa được vận chuyển bởi đội xe của Ukraine. Lực lượng biên phòng Ukraine hiện ghi nhận chỉ có vài phương tiện đi qua biên giới Ba Lan tại các trạm kiểm soát bị phong tỏa mỗi giờ.

    Trong khi đó, các tài xế Ba Lan cho rằng họ mất đi công ăn việc làm do các hãng vận tải từ Ukraine được hưởng lợi do cạnh tranh không công bằng. Sau khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, EU đã quyết định hỗ trợ cho Kiev bằng cách miễn tiền xin giấy thông hành khi di chuyển vào khối này đối với các xe tải nước này.

    Những người biểu tình ở Ba Lan yêu cầu hạn chế số lượng xe tải Ukraine được phép di chuyển vào nước này. Họ cũng kêu gọi các công ty vận tải bên ngoài EU phải bị cấm. Tuy nhiên, các bên lúc này vẫn chưa thể tìm ra tiếng nói chung.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-xe-ba-lan-chan-duong-vien-tro-vao-ukraine-te-liet-o-bien-gioi-a600704.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan