+Aa-
    Zalo

    Tài xế taxi giúp sức cho đối tượng giết người ở Láng Hạ đối diện mức án nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Hành vi người lái taxi tạt đầu nam thanh niên trên phố Láng Hạ (TP Hà Nội) để đối tượng Lê Văn Thức dùng dao sát hại đối phương có dấu hiệu của việc đồng phạm.

    Mới đây, vụ sát hại nam thanh niên vào đêm 15/9 tại Láng Hạ (Hà Nội), bắt cóc cô gái lên xe taxi đã gây xôn xao dư luận. Sau khoảng 7h gây án, đối tượng Lê Văn Thức (SN 1993, quê quán Lạng Sơn) đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi lẩn trốn ở Thái Nguyên.

    tai xe taxi giup suc cho doi tuong giet nguoi o lang ha doi dien muc an nao 1
    Đối tượng Lê Văn Thức.

    Ngày 19/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa đã tiến hành tạm giữ hình sự Lê Tùng Lâm (SN 1995, Thái Nguyên) để điều tra hành vi "Bắt giữ người trái pháp luật".

    Lâm là nam tài xế taxi đã chở nghi phạm Lê Văn Thức (SN 1993, Lạng Sơn) tạt đầu xe máy do anh N.T. (SN 1995, trú tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) điều khiển, chở sau chị N.T.Th (SN 1994 ở Yên Bái) trên đường Láng Hạ (quận Đống Đa).

    Sau đó, nghi phạm Thức từ trong xe taxi nhảy xuống đâm anh T. tử vong và bắt cóc chị Th. lên xe taxi và tài xế Lâm lại lái chiếc xe này về Thái Nguyên.

    Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Ngô Thạnh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Cơ quan điều tra cần tiến hành điều tra làm rõ trong vụ việc trên có đồng phạm hay không, cụ thể là vai trò trách nhiệm của người lái xe taxi.

    tai xe taxi giup suc cho doi tuong giet nguoi o lang ha doi dien muc an nao 2
     Luật sư Ngô Thạnh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

    Liệu lái xe taxi này có biết đối tượng tìm kiếm nạn nhân để bắt cóc, để sát hại không, việc lái xe chặn xe anh N.T có phải là hành động giúp sức cho kẻ thủ ác?

    Luật sư Thạnh phân tích: Nếu kết quả xác minh cho thấy, lái xe taxi biết rõ Thức đi tìm cô gái để bắt cóc, sát hại tình địch nhưng vẫn đồng ý chở đối tượng đi gây án mặc dù không bị đe dọa uy hiếp tinh thần thì lái xe sẽ bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm về cả 2 hành vi là giết người và bắt giữ người trái pháp luật”.

    Trong quá trình điều tra, nếu có căn cứ cho rằng người tài xế không biết trước, không được Thức bàn bạc về việc sát hại anh N.T và bắt cóc cô gái thì người tài xế có thể bị xem xét về tội Bắt giữ người trái pháp luật.

    Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 157 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 153 và Điều 377 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Trong trường hợp phạm tội có tổ chức thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm….

    Cùng đưa ra quan điểm về vụ án, Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hòa (Hà Nội) cho rằng, người lái taxi đã tạo ra những điều kiện cho Lê Văn Thức thực hiện hành vi phạm tội. Trong trường hợp này tài xế giúp sức về vật chất là cung cấp phương tiện hoặc khắc phục những trở ngại… để tạo điều kiện cho Lê Văn Thức thực hiện hành vi phạm pháp dễ dàng, thuận lợi hơn.

    tai xe taxi giup suc cho doi tuong giet nguoi o lang ha doi dien muc an nao 11
    Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hòa.

    Trường hợp tài xế bị khống chế, ép buộc phải làm theo lệnh của Lê Văn Thức thì cơ quan điều tra sẽ xem xét các tình tiết phù hợp để xử lý.

    Trường hợp tài xế biết trước được kế hoạch của Lê Văn Thức và bị ép phải làm theo thì có thể tìm cơ hội báo tin cho người thân hoặc cơ quan chức năng và cố gắng tạo ra những trở ngại để Lê Văn Thức gặp khó khăn hoặc không thể thực hiện hành vi phạm tội của mình.

    Ngoài ra, luật sư Hoàng Tùng cũng nhấn mạnh: “Vụ án trên có nguyên nhân chỉ từ việc mâu thuẫn tình cảm mà dẫn đến hành vi phạm tội giết người và bắt người trái phát luật. Qua đó có thể thấy được các đối tượng không có ý thức thượng tôn pháp luật. Ngang nhiên thực hiện hành vi phạm tội ngay trên đường, coi thường pháp luật. Cần phải nghiêm trị để làm gương”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-xe-taxi-giup-suc-cho-doi-tuong-giet-nguoi-o-lang-ha-doi-dien-muc-an-nao-a551565.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan