+Aa-
    Zalo

    Tài xế tông xe máy khiến 3 người trong 1 gia đình tử vong ở Bắc Giang đối mặt mức án nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Luật sư cho rằng, cán bộ Sở GTVT Bắc Giang uống rượu, điều khiển xe gây ra tai nạn khiến 3 người chết trở lên sẽ phải đối diện khung hình phạt cao nhất trong "Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

    Ngày 2/6 một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Bắc Giang khiến 3 người trong cùng một gia đình tử vong khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, thương xót.

    Thông tin ban đầu từ Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, tài xế N.Q.T (SN 1987, trú tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) điều khiển ô tô Audi BKS 98A-499.49 có sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

    huc bay xe may lam 3 nguoi chet can bo so gtvt bac giang doi mat muc an nao
    Hiện trường vụ tai nạn thương tâm.

    Kết quả kiểm tra cho thấy, tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,604 mg/lít khí thở. Tiến hành test nhanh cho kết quả tài xế trên không sử dụng các chất ma túy. Có thông tin cho rằng, tài xế xe Audi được xác nhận là cán bộ Sở GTVT tỉnh Bắc Giang.

    Về thông tin vụ tai nạn, trước đó, đêm 2/6, ô tô Audi đi trên đường Hoàng Văn Thụ hướng đi Ngô Căn Cảnh. Tới khu vực ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ đã va chạm với xe máy do anh Nguyễn Mạnh H. (SN 1974, ở phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang) cầm lái. Trên xe máy lúc này còn có vợ anh H. là chị D.T.Q. (SN 1978) và con gái N.T.D. (SN 2009).

    Hậu quả, cả 3 người trên xe máy tử vong tại chỗ, tài xế xe ô tô chỉ xây xát nhẹ, 2 phương tiện hư hỏng nặng.

    Về trách nhiệm của người tài xế trong vụ việc này, Luật sư Đỗ Ngọc Anh – Giám đốc Công ty Luật Đỗ Gia Việt (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Căn cứ kết quả kiểm tra cho thấy, tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,604 mg/lít khí thở. Với mức vi phạm 0,604 mg/lít khí thở, đây là mức vi phạm rất nặng, bởi chỉ cần vi phạm ở mức 0,4 mg/lít khí thở, người điều khiển phương tiện đã có thể bị phạt ở mức kịch khung, với mức phạt tiền từ 30- 40 triệu đồng, tước bằng lái từ 22- 24 tháng.

    huc bay xe may lam 3 nguoi chet can bo so gtvt bac giang doi mat muc an nao 1
    Luật sư Đỗ Ngọc Anh – Giám đốc Công ty Luật Đỗ Gia Việt (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội).

    Hậu quả vụ tai nạn vô cùng thương tâm khi cùng lúc 3 người trong một gia đình thiệt mạng. Qua theo dõi clip đăng tải vụ tai nạn giao thông có thể thấy bằng mắt thường rằng, xe ô tô đi với tốc độ cao, thiếu quan sát khi đến ngã ba, ngã tư, không làm chủ tốc độ, tông trực diện vào xe máy khiến cả ba người bị hất văng lên cao rồi rơi xuống.

    Theo nhận định ban đầu của Luật sư, có lẽ người tài xế chủ quan do trời tối, đường vắng và trong người có hơi men nên đã không làm chủ được tốc độ của mình và thiếu chú ý quan sát. Bởi vậy, rất có thể người điều khiển chiếc xe ô tô này đã vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn xảy ra.

    Chiếu theo quy định của Luật giao thông đường bộ, trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đi quá tốc độ, vượt đèn đỏ, thiếu chú ý quan sát khi qua những điểm giao nhau gây tai nạn giao thông thì đã vi phạm luật giao thông đường bộ, nếu hậu quả nghiêm trọng, người điều khiển phương tiện trong tình huống này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Trường hợp người lái xe ô tô có lỗi và hậu quả khiến 3 người chết thì người điều khiển phương tiện giao thông trong tình huống này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. (điểm a, khoản 3, Điều 260 BLHS năm 2015).

    “Hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông gây tai nạn giao thông sẽ là tình tiết để tăng nặng, cũng như có thể xác định là tình tiết định khung hình phạt”, Luật sư Ngọc Anh nói.

    Về trách nhiệm dân sự, Luật sư Ngọc Anh cho biết thêm: Ngoài việc có thể phải chịu mức hình phạt đến 15 năm tù (nếu bị khởi tố, truy tố và xét xử) thì người điều khiển phương tiện trong tình huống này sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra cho gia đình nạn nhân, bao gồm chi phí cứu chữa trước khi chết, tiền chi phí mai táng, tiền tổn thất về tinh thần đối với thân nhân của nạn nhân... Song, cho dù có bồi thường thế nào thì mất mát, tổn thất mà người tài xế gây ra cho các nạn nhân và gia đình của họ là không gì có thể bù đắp được.

    T.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-xe-tong-xe-may-khien-3-nguoi-trong-1-gia-dinh-tu-vong-o-bac-giang-doi-mat-muc-an-nao-a539849.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan