+Aa-
    Zalo

    Tài xế xe Mazda kéo lê người phụ nữ bên cánh cửa ô tô bị xử lý thế nào?

    ĐS&PL Luật sư cho rằng, hành vi của tài xế ô tô Mazda kéo lê người phụ nữ bên cánh cửa có thể bị xử lý về tội giết người.

    Chiều 1/5, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh một người phụ nữ cố gắng mở cửa bên phụ chiếc Mazda CX-5 biển kiểm soát 89A-... nhưng tài xế chiếc xe này vẫn cho xe di chuyển mặc cho người phụ nữ bám víu vào cửa xe, khiến sau đó người phụ nữ tuột tay, ngã ra đường.

    Liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, hành vi của lái xe là nguy hiểm khi điều khiển ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ với tốc độ lớn, lạng lách cho người phụ nữ đang bám vào cánh cửa rơi xuống đường. Pháp luật buộc người điều khiển phương tiện phải biết khi người bám vào cửa xe nếu di chuyển và lạng lách cho họ rơi xuống là nguy hiểm đến tính mạng. Thực tế nạn nhân ngã nhưng rất may mắn không bị bánh xe chèn vào người khi phần đầu người phụ nữ ngay sát bánh xe ô tô.

    Xét hành vi của người lái xe thể hiện sự côn đồ, hung hãn đã có dấu hiệu phạm tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự. Nạn nhân không tử vong là do may mắn nên hành vi phạm tội thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự. Lỗi của người lái trong trường hợp này là lỗi cố ý trực tiếp "nhận thức rõ hành vi của mình là có tính nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra".

    tai xe xe mazda keo le nguoi phu nu ben canh cua o to bi xu ly the nao
    Hình ảnh người phụ nữ đu bám bị ô tô kéo lê trên đường.

    Còn theo luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trong trường hợp hành vi được xác định là vi phạm quy định về giao thông đường bộ, lạng lách, đánh võng, di chuyển xe từ lề đường ra mà không bật đèn tín hiệu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc tình huống có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng (thương tích của người phụ nữ từ 61% trở lên hoặc hành vi xác định mà có thể dẫn đến chết người nếu không được ngăn chặn kịp thời) thì có thể xử lý hình sự tài xế xe Mazda này về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 5, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

    Luật sư Cường cũng thông tin thêm, trường hợp kết quả xác minh cho thấy hành vi chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự thì cũng sẽ xử phạt hành chính tài xế này theo quy định tại khoản 7, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt có thể tới 12 triệu đồng và tước GPLX tới 4 tháng.

    "Có thể sự việc là mâu thuẫn cá nhân hoặc vụ việc đánh ghen nào đó. Tuy nhiên, dù nguyên nhân là gì chăng nữa thì hành vi của người điều khiển xe ô tô trong tình huống này cũng là hành vi nguy hiểm, hoàn toàn có thể gây ra những vụ TNGT nghiêm trọng, hành vi cố ý hất người khác rơi xuống đường là hành vi nguy hiểm, bởi vậy cơ quan chức năng sẽ phân tích đánh giá kỹ lưỡng tình huống này, xác minh làm rõ nguyên nhân, diễn biến hành vi và hậu quả để quyết định xử lý hình sự hay chỉ xử phạt hành chính theo quy định pháp luật", luật sư Cường phân tích.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-xe-xe-mazda-keo-le-nguoi-phu-nu-ben-canh-cua-o-to-bi-xu-ly-the-nao-a536167.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan