+Aa-
    Zalo

    Taliban bác tin thủ lĩnh cấp cao của nhóm thiệt mạng

    • DSPL
    ĐS&PL Taliban mới đây đã bác bỏ thông tin một trong những thủ lĩnh cấp cao của nhóm này, ông Mullah Abdul Ghani Baradar, thiệt mạng trong một cuộc đấu súng.

    Sulail Shaheen, phát ngôn viên Taliban, cho biết ông Mullah Abdul Ghani Baradar, cựu lãnh đạo văn phòng chính trị Taliban, người được bổ nhiệm làm phó thủ tướng mới tại Afghanistan hồi tuần trước, đã tự mình gửi một đoạn tin nhắn âm thanh nhằm bác bỏ thông tin ông bị giết hoặc bị thương trong một cuộc đụng độ.

    Cụ thể, trong bài đăng trên trang Twitter, ông Shaheen viết: "Ông ấy gọi những thông tin ấy là dối trá và hoàn toàn vô căn cứ". 

    Bên cạnh đó, nhóm Hồi giáo đã công bố một đoạn video cho thấy ông Baradar có mặt trong cuộc họp ở thành phố Kandahar, miền Nam Afghanistan, để chứng minh cho việc ông còn sống. Tuy nhiên, hãng tin Reuters cho biết họ chưa xác minh được về đoạn video trên.

    millah adbul ghani baradar1
    Ông Mullah Abdul Ghani Baradar. Ảnh: Reuters

    Động thái trên của Taliban được đưa ra nhiều ngày sau tin đồn về việc những người ủng hộ ông Baradar đã xung đột với ông Sirajuddin Haqqani, người đứng đầu mạng lưới Haqqani có trụ sở gần biên giới với Pakistan. Trước đó, đã có những suy đoán về sự cạnh tranh giữa các chỉ huy quân sự như Haqqani và các nhà lãnh đạo từ văn phòng chính trị ở Doha như Baradar, người đã dẫn đầu các nỗ lực ngoại giao để đạt được thỏa thuận với Mỹ. 

    Được biết, phía Taliban đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận thông tin về sự chia rẽ trong nội bộ như trên. 

    Tuy nhiên, ông Baradar, từng được coi là người đứng đầu chính phủ Taliban, đã không xuất hiện trước công chúng một thời gian và không tham gia phái đoàn cấp bộ gặp Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani ở Kabul hôm 13/9. 

    Ngoài ra, lãnh đạo tối cao của Taliban cũng được cho là đã không xuất hiện công khai kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul từ ngày 15/8 vừa qua mặc dù hồi tuần trước, ông từng đưa ra tuyên bố thành lập chính phủ mới tại Afghanistan. 

    Sự "biến mất" này đã khiến những đồn đoán về việc ông Baradar qua đời được lan truyền. Những suy đoán này diễn ra trong bối cảnh cái chết của người sáng lập Taliban Mullah Omar đã được giữ kín trong 2 năm và chỉ được công khai khi con trai ông Omar xác nhận vào năm 2015. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-bac-tin-nguoi-dong-sang-lap-nhom-thiet-mang-a513349.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan