Taliban bắt đầu áp dụng những luật hà khắc với phụ nữ tại Afghanistan


Thứ 5, 09/09/2021 | 09:08


Cùng sự kiện

Phó trưởng Ủy ban Văn hóa Taliban Ahmadullah Wasiq cho biết chơi thể thao đối với phụ nữ là không thích hợp và không cần thiết.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình SBS của Úc, Phó trưởng Ủy ban văn hóa của Taliban, ông Ahmadullah Wasiq, nói việc phụ nữ chơi thể thao là không phù hợp và không cần thiết, The Guardian đưa tin.

Tin thế giới - Taliban bắt đầu áp dụng những luật hà khắc với phụ nữ tại Afghanistan
Phụ nữ Afghanistan bị cấm chơi các môn thể thao, trong đó có cricket. Ảnh minh họa

“Tôi nghĩ phụ nữ không nên được phép chơi cricket. Khi chơi môn thể thao này, họ có thể gặp phải tình huống không được che mặt và cơ thể. Hồi giáo không cho phép phụ nữ được nhìn thấy theo cách này”, ông Wasiq nói.

“Trong thời đại truyền thông sẽ có ảnh và video và mọi người có thể xem nó. Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan không cho phép phụ nữ chơi cricket và các môn thể thao khác”, ông Wasiq nói thêm.

Các quan chức của Hội đồng Cricket Afghanistan cho biết, chưa được thông báo chính thức về số phận của môn cricket nữ, song chương trình đào tạo bộ môn cricket dành cho trẻ em gái của hội đồng này đã bị đình chỉ.

Hội đồng Cricket Quốc tế (ICC) bày tỏ lo ngại về lệnh cấm trên của Taliban và sẽ thảo luận vấn đề này tại cuộc họp sắp tới.

Theo ông Wasiq, Hồi giáo cho phép phụ nữ ra ngoài dựa theo nhu cầu như đi mua sắm, song cho rằng "thể thao không được coi là nhu cầu thiết yếu". Hồi đầu tuần, Taliban ra quy định phụ nữ tại các đại học tư phải trùm niqab che gần hết khuôn mặt.

"Nếu chúng tôi phải đối mặt với những thách thức và vấn đề, chúng tôi sẽ đấu tranh để đạo Hồi được tuân theo. Chúng tôi sẽ không vi phạm các giá trị Hồi giáo ngay cả khi vấp phải phản ứng trái ngược", ông Wasiq nhấn mạnh.

Sắc lệnh mới cũng yêu cầu các lớp học phân chia theo giới tính hoặc ít nhất nam giới và nữ giới phải được ngăn cách bằng một tấm rèm. Chỉ phụ nữ mới được dạy các lớp nữ sinh hoặc có thể thay bằng những người thầy nam giới "cao tuổi đứng đắn" trong trường hợp thiếu người.

Theo sắc lệnhnày, nữ giới còn phải tan học sớm hơn nam giới 5 phút để tránh gặp gỡ khi ra ngoài. Nữ giới sẽ phải ngồi ở phòng chờ cho tới khi nam giới rời hết khỏi trường.

Những quy định của Taliban được đưa ra khi các trường đại học tư ở nước này chuẩn bị mở cửa từ hôm nay.

Tin thế giới - Taliban bắt đầu áp dụng những luật hà khắc với phụ nữ tại Afghanistan (Hình 2).
Những lời hứa về quyền lợi của phụ nữ của Taliban bị nghi ngờ.

Sự trở lại của Taliban đang là nỗi sợ hãi của hàng triệu phụ nữ Afghanistan về tương của họ. Họ sẽ mất nhiều quyền tự do mà họ có được kể từ năm 2001 và cho rằng trong vòng vài tháng Taliban có thể sẽ xóa bỏ những thành quả về quyền phụ nữ mà họ phải đấu tranh hơn một thế kỷ.

Một thế hệ phụ nữ Afghanistan, những người đã cố gắng tham gia hoạt động, đấu tranh bình đẳng và làm việc với tư cách là nhà lập pháp, nhà báo, thống đốc, bác sĩ, y tá, giáo viên và nhân viên hành chính công đang lo sợ sẽ mất hết việc làm và quyền tự do của phụ nữ.

Trong giai đoạn nắm quyền năm 1996 - 2001, Taliban đã thực thi luật Hồi giáo Sharia hà khắc, buộc phụ nữ che kín, không được đi học và không được ra ngoài đường nếu không có nam giới đi kèm. Tuy nhiên, Taliban khẳng định sẽ thay đổi, cam kết tôn trọng quyền phụ nữ trong "khuôn khổ" luật Hồi giáo, dù nhiều người vẫn hoài nghi vào lời hứa này.

Mộc Miên (Theo New York Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-bat-dau-ap-dung-nhung-luat-ha-khac-voi-phu-nu-tai-afghanistan-a512666.html