+Aa-
    Zalo

    Taliban bất ngờ lật ngược quyết định, nhiều nữ sinh phải về nhà sau vài giờ tới trường

    • DSPL
    ĐS&PL Chính quyền Taliban ở Afghanistan đã thông báo đóng cửa các trường trung học dành cho nữ sinh chỉ vài giờ sau khi mở lại.

    Trong thông báo mới được đưa ra vào ngày 23/3, Bộ Giáo dục, do Taliban nắm quyền, cho biết các trường học dành cho nữ sinh sẽ đóng cửa cho đến khi có kế hoạch phù hợp với luật Hồi giáo và văn hóa Afghanistan.

    Trong đó, thông báo nêu: "Chúng tôi đã thông báo cho tất cả các trường trung học nữ và những trường có học sinh nữ trên lớp 6 rằng họ sẽ tạm nghỉ cho đến khi có thông báo mới".

    Phát ngôn viên Taliban Inamullah Samangani cũng đã xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên, ông chưa đưa ra lý do cho việc này. Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ giáo dục Aziz Ahmad Rayan cho biết: "Chúng tôi không được phép bình luận về điều này".

    Bộ Giáo dục thừa nhận các nhà chức trách đang đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên - nhiều người trong số hàng chục nghìn giáo viên đã rời khỏi đất nước khi Taliban lên nắm quyền cai trị vào tháng 8/2021. 

    screen shot 2022 03 23 at 155929
    Các nữ sinh Afghanisan đã phải quay về nhà chỉ sau vài tiếng đến trường. Ảnh: AFP 

    Người phát ngôn cho biết: "Chúng tôi cần thêm hàng nghìn giáo viên và để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đang cố gắng thuê giáo viên mới tại cơ sở tạm thời". 

    Tuần trước, Bộ Giáo dục Afghanistan đã chi phép mở lại các trường học dành cho cả học sinh, bao gồm cả nữ sinh, vào ngày 23/3 sau nhiều tháng hạn chế giáo dục đối với nữ sinh trung học. Theo đó, tôi 22/3, một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục đã công bố một đoạn video chúc mừng ngày tất cả học sinh được đến trường. 

    Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi trường học mở lại, một giáo viên bất ngờ bước vào và nói rằng lớp học đã kết thúc.

    Trước thông tin này, một nữ sinh Crestfallen, lần đầu tiên được trở lại trường kể từ khi Taliban nắm chính quyền vào tháng 8/2021, đã rơi lệ trong lúc thu dọn đồ đạc và ra ngoài.

    Chia sẻ thêm về việc này, một giáo viên tên Palwasha tại trường nữ sinh Omar Khan ở thủ đô Kabul, tâm sự: "Tôi đã trông thấy các học sinh của mình khóc và chần chừ không muốn ra khỏi lớp. Thật đau lòng khi phải trông thấy học sinh của mình rơi lệ".

    Một nữ sinh khác chia sẻ: "Chúng tôi đều cảm thấy thất vọng và tuyệt vọng khi cô hiệu trưởng thông báo điều này, bản thân cô ấy cũng đã khóc".

    Trước đây, khi Taliban cai trị Afghanistan từ năm 1996-2001, nhóm này đã cấm nữ giới được đi học và đi làm. Tuy nhiên, sau khi trở lại nắm quyền vào năm 2021, Taliban cam kết sẽ tôn trọng quyền đi học và đi làm của phụ nữ tại Afghanistan. 

    Cộng đồng quốc tế đã coi việc giáo dục trẻ em gái là một trong những điều kiện quan trọng nhất đối với  Taliban nếu nhóm này muộn nhận được bất kỳ sự công nhận nào trong tương lai. 

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-bat-ngo-lat-nguoc-quyet-dinh-nhieu-nu-sinh-phai-ve-nha-sau-vai-gio-toi-truong-a532002.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan