+Aa-
    Zalo

    Taliban: Các nỗ lực cứu hộ sau trận động đất ở Afghanistan gần như hoàn thành

    • DSPL
    ĐS&PL Các quan chức Taliban cho biết các nỗ lực cứu hộ sau trận động đất kinh hoàng khiến hơn 1.000 người thiệt mạng ở Afghanistan gần như đã hoàn tất.

    Một trận động đất mạnh 6,1 độ richter đã xảy ra vào rạng sáng ngày 22/6 (giờ địa phương) ở khu vực cách thủ đô Kabul (Afghanistan) khoảng 160 km về phía Đông Nam, trên những ngọn núi khô cằn, rải rác các khu định cư nhỏ gần biên giới với Pakistan. Trận động đất này đã khiến hơn 1.000 thiệt mạng và ít nhất 1.500 người bị thương, trở thành thảm hoạ thiên nhiên nghiêm trọng nhất ở Afghanistan trong 2 thập kỷ qua.

    Khả năng thông tin liên lạc kém cùng với địa hình hiểm trở đã khiến những nỗ lực cứu hộ cứu nạn sau trận động đất gặp nhiều khó khăn. 

    Tuy nhiên, ngày 23/6, thông tin về hoạt động sau trận động đất, ông Mohammad Ismail Muawiyah, phát ngôn viên của chỉ huy quân đội Taliban ở tỉnh Paktika - nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nói với hãng tin Reuters rằng: "Chiến dịch giải cứu đã kết thúc, không còn ai bị mắc kẹt dưới đống đổ nát".

    tham hoa dong dat afghanistan
    Người dân Afghanistan đang vật lộn vượt qua thảm hoạ động đất kinh hoàng. Ảnh: AFP 

    Liên hợp quốc cùng ngày thông tin Bộ Quốc phòng Afghanistan đã cáo cáo rằng 90% hoạt động tìm kiếm và cứu nạn đã hoàn thành.

    Ông Sharafat Zaman, người phát ngôn của Bộ Y tế Afghanistan, nói rằng khoảng 1.000 người đã được giải cứu vào sáng 23/6. Ông chia sẻ: "Viện trợ đã đến khu vực và tiếp tục được đưa đến nhiều hơn". 

    Trong khi đó, nhà báo Ali Latifi của Al Jazeera cho biết tình hình tại tỉnh Paktika hiện "thực sự tồi tệ". Ông nói: "Khi bạn ở trên những chiếc máy bay trực thăng này và bay qua những quận này, bạn sẽ nhận thấy rằng về cơ bản các khu dân cư nằm nép mình trong những ngọn núi này và trong những sườn đồi này, tất cả đều là đất đá, toàn bộ ngôi nhà làm từ bùn. Những khu vực thực sự rất nghèo, mọi người chỉ có được mức sống cơ bản nhất".

    Thảm hoạ động đất xảy ra trong thời điểm Afghanistan đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất sau khi Taliban giành quyền lãnh đạo đất nước hồi tháng 8/2021. Cụ thể, sau khi Taliban tiếp quản thủ đô Kabul, nhiều quốc gia trên thế giới đã tuyên bố không công nhận chính quyền này và áp các đòn trừng phạt nghiêm ngặt, bao gồm cắt viện trợ nhân đạo và đóng băng tài sản ngân hàng của Afghanistan. 

    Sau trận động đất ngày 22/6, ôngg Abdul Qahar Balkhi, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Afghanistan, đã đưa ra lời kêu gọi quốc tế cung cấp viện trợ để giải quyết tình hình. Ông phát biểu: "Chúng tôi kêu gọi những cơ quan xử lý khủng hoảng thiên nhiên và cộng đồng quốc tế cung cấp ngay lập tức những khoản viện trợ nhân đạo toàn diện cho người Afghanistan".

    Theo đó, Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU) cùng nhiều quốc gia khác bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Các Tiểu vương Quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đang có kế hoạch gửi viện trợ.

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-cac-no-luc-cuu-ho-sau-tran-dong-dat-o-afghanistan-gan-nhu-hoan-thanh-a542028.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan