+Aa-
    Zalo

    Taliban cảnh báo hậu quả nếu Mỹ không công nhận chính phủ do lực lượng này lập ra

    ĐS&PL Tailiban cảnh báo Mỹ và các nước khác nhanh chóng công nhận chính phủ do lực lượng này lập ra ở Afghanistan, nếu không muốn gây ra tác động xấu với toàn thế giới.

    Reuters dẫn lời người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid hôm 30/10 cho biết: "Thông điệp của chúng tôi gửi tới nước Mỹ là nếu tiếp tục không công nhận chính phủ Taliban, vấn đề của Afghanistan sẽ tiếp diễn. Đây là vấn đề của khu vực và có thể biến thành vấn đề cho cả thế giới".

    taliban canh bao my post1274264 spl
    Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid. Ảnh: AP.

    Ông Mujahid nói rằng, do cuộc chiến giữa Taliban và Mỹ nổ ra năm 2001 là bởi hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức.

    "Những nguyên nhân từng gây ra cuộc chiến ấy đáng lẽ có thể được giải quyết thông qua đàm phán, hoặc thông qua các nhượng bộ chinh trị", ông Mujahid nhận định. “Việc chính phủ Taliban được cộng đồng quốc tế công nhận cũng là quyền của người Afghanistan”.

    Taliban đang tìm kiếm sự công nhận quốc tế cũng như viện trợ nhằm tránh khủng hoảng nhân đạo và giảm bớt khủng hoảng kinh tế. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phái đoàn Mỹ sẽ gây áp lực để Taliban đảm bảo rằng những kẻ khủng bố không lập căn cứ ở Afghanistan.

    Bên cạnh đó, phía Mỹ cũng sẽ gây áp lực để Taliban thành lập chính phủ bao hàm, tôn trọng quyền của phụ nữ và trẻ em gái. Quan chức này nhấn mạnh rằng cuộc gặp không đồng nghĩa với việc Washington công nhận việc Taliban cầm quyền ở Afghanistan.

    Như đã đưa tin trước đó, việc Taliban giành quyền lực tại Afghanistan khiến Mỹ phải triển khai hàng nghìn binh sĩ tới hỗ trợ chiến dịch di tản đầy hỗn loạn. Một thành viên phiến quân Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K) ngày 26/8 thực hiện vụ đánh bom liều chết bên ngoài sân bay Hamid Karzai ở Kabul, khiến 13 binh sĩ Mỹ cùng nhiều dân thường và thành viên Taliban thiệt mạng.

    Ông Bill Roggio, chuyên gia cấp cao tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ, cho rằng các cơ quan tình báo Mỹ cần phải chịu trách nhiệm về thất bại tình báo ở Afghanistan. "Họ cần phải nghiêm khắc nhìn nhận về cách thức cung cấp thông tin đánh giá tới lãnh đạo cấp cao", ông Roggio nói, cho hay một số đánh giá tình báo ở cấp thấp về đà tiến nhanh chóng của Taliban đã không tới được lãnh đạo cấp cao hơn.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-canh-bao-hau-qua-neu-my-khong-cong-nhan-chinh-phu-do-luc-luong-nay-lap-ra-a517769.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan