+Aa-
    Zalo

    Taliban cảnh báo Mỹ ngừng cho máy bay không người lái vào không phận Afghanistan

    • DSPL
    ĐS&PL Tuyên bố của Taliban cho biết Mỹ sẽ gánh hậu quả nếu không dừng việc cho máy bay không người lái bay qua không phận của Afghanistan.

    Reuters đưa tin Taliban ngày 29/9 (giờ địa phương) đã cảnh báo về hậu quả nếu Mỹ không dừng việc cho máy bay không người lái bay qua không phận Afghanistan.

    "Mỹ đã vi phạm tất cả các quyền và luật pháp quốc tế cũng như các cam kết của họ với Taliban ở Doha, Qatar, khi các máy bay không người lái đang hoạt động ở Afghanistan", Taliban cho biết trong một tuyên bố trên Twitter.

    taliban canh bao my ngung cho may bay khong nguoi lai vao khong phan afghanistan1
    Một máy bay MQ-1B Predator hạ cánh tại Sân bay Kandahar, Afghanistan trong bức ảnh phát ngày 13/8/2015. (Lực lượng Không quân Mỹ/ AFP).

    Tuyên bố cho biết thêm: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia, đặc biệt là Mỹ, đối xử với Afghanistan dựa trên các quyền, luật pháp và cam kết quốc tế ... để ngăn chặn bất kỳ hậu quả tiêu cực nào". Các quan chức Mỹ hiện vẫn chưa lên tiếng về việc này.

    Lực lượng dân quân Hồi giáo Taliban đã trở lại nắm quyền ở Afghanistan vào tháng 8 sau khi hầu hết quân đội Mỹ và các nước phương Tây khác rời đi, kết thúc một sứ mệnh quân sự và ngoại giao được bắt đầu ngay sau cuộc tấn công ngày 11/9/2001 vào Mỹ.

    Theo hãng tin Reuters, lãnh đạo Taliban phủ nhận Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và tổ chức khủng bố Al-Qaeda đang hoạt động ở Afghanistan. Trong khi đó, nhóm khủng bố có tên Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K), vốn là một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan, đã nhận trách nhiệm gây ra 3 vụ tấn công ở thành phố Jalalabad phía đông Afghanistan trong các ngày 22 và 23-9 nhằm vào các thành viên Taliban.

    Taliban đang chịu áp lực từ cộng đồng quốc tế để từ bỏ quan hệ với Al-Qaeda, nhóm khủng bố đứng sau vụ tấn công ngày 11/9/2001 vào New York và Washington.

    Trước đó, vào ngày 26/9, phát biểu trên kênh truyền hình Al Jazeera, quyền phó Thủ tướng Chính phủ Afghanistan do Taliban thành lập - Abdul Ghani Baradar tuyên bố, Tajikistan đang can thiệp vào công việc nội bộ của Afghanistan. Ông Abdul Ghani Baradar nói rằng, mỗi một hành động can thiệp của nước láng giềng sẽ dẫn đến phản ứng của Afghanistan.

    Ngày 25/9, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, phong trào Hồi giáo vũ trang này đã đưa hàng nghìn tay súng đến tỉnh Takhar, có biên giới với Tajikistan, đồng thời nhận định rằng đây là việc làm cần thiết nhằm ngăn chặn các mối đe dọa an ninh.

    Hồi đầu tháng 9, Tổng thống Tajikistan - Emomali Rahmon từng đề cập tới việc thiết lập ‘vành đai an ninh’ xung quanh Afghanistan nhằm ngăn chặn khả năng các nhóm khủng bố mở rộng hoạt động. 

    Trong một diễn biến khác, chính phủ lâm thời của Taliban tại Afghanistan ngày 26/9 kêu gọi nối lại các tuyến bay quốc tế, khẳng định rằng mọi vấn đề ở sân bay Kabul đã được giải quyết, đồng thời cam kết hợp tác đầy đủ với các hãng hàng không.

    Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Taliban đang đẩy nhanh các nỗ lực mở cửa đất nước và giành được sự chấp nhận của quốc tế sau khi chính phủ được phương Tây ủng hộ ở Afghanistan sụp đổ hồi tháng trước. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-canh-bao-my-ngung-cho-may-bay-khong-nguoi-lai-vao-khong-phan-afghanistan-a514719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan