Taliban cáo buộc Mỹ vi phạm thoả thuận Doha


Thứ 6, 10/09/2021 | 09:45


Cùng sự kiện

Taliban đã cáo buộc Mỹ vi phạm thỏa thuận hòa bình mà hai bên đã ký vào năm 2020 tại Doha (Qatar) vì vẫn giữ tên tân Bộ trưởng Afghanistan Sirrajudin Haqqani trong danh sách truy nã.

Tân Bộ trưởng Nội vụ của Afghanistan Sirrajudin Haqqani, thành viên của mạng lưới Haqqani, từng bị cáo buộc là người đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng quân đội Mỹ trong 20 năm qua. Theo đó, Mỹ đã đưa tên ông Haqqani vào danh sách truy nã với số tiền thưởng lến tới 5 triệu USD. Đồng thời, ông Sirrajudin Haqqani cũng nằm trong danh sách khủng bố của Liên hợp quốc trong thời gian qua.

Ngoài ông Haqqani, một vài nhân vật khác trong nội các mới được Taliban công bố, bao gồm quyền Thủ tướng Mullah Mohammad Hassan Akhund, cũng bị thế giới đưa vào danh sách đen.

Tin thế giới - Taliban cáo buộc Mỹ vi phạm thoả thuận Doha
Mạng lưới Haqqani đã tiến hành nhiều vụ tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở Afghanistan trong 20 năm qua. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố về vấn đề trên, vào cuối ngày 8/9 (theo giờ địa phương), Bộ Ngoại giao mới của Afghanistan cho biết: "Các quan chức Lầu Năm Góc nhận định một số thành viên nội các mới của Afghanistan và gia đình của cố thủ lĩnh nhóm thánh chiến Haqqani Sahib nằm trong danh sách đen vẫn là mục tiêu của Mỹ". 

Tuyên bố nói thêm: "Tiểu vương quốc Hồi giáo coi đây là sự vi phạm rõ ràng thoả thuận Doha, một hành động không vì lợi ích của Mỹ và Afghanistan".

Được biết, thoả thuận Doha do Mỹ và Taliban ký kết tại thủ đô của Qatar vào năm 2020, khi cựu Tổng thống Donald Trump còn tại vị. Thoả thuận này đã tạo tiền đề cho kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan của Mỹ. Đổi lại, Taliban phải cam kết không được chứa chấp các nhóm khủng bố như al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan. 

Báo cáo từ Kabul, phóng viên Charlotte Bellis của Al Jazeera cho biết tuyên bố này được đưa ra  sau khi các quan chức Lầu Năm Góc khẳng định với truyền thông rằng các thành viên của gia đình ông Haqqani vẫn là mục tiêu hợp pháp và nằm trong danh sách đen của Mỹ. 

Cụ thể, phóng viên Al Jazeera chia sẻ: "Taliban gọi đây là hành động khiêu khích và lên án nó, đồng thời tuyên bố các thành viên của gia đình Haqqani phải bị loại khỏi danh sách trừng phạt của Mỹ ngay lập tức. Họ nói rằng họ sẽ tiếp tục yêu cầu điều đó. Một số thành viên gia đình Haqqani là một phần của chính phủ và họ rất thất vọng. Họ nói rằng họ muốn có quan hệ tích cực với Mỹ. Và họ không hài lòng khi thấy một số nhà lãnh đạo cấp cao nhất của họ vẫn được coi là mục tiêu của Mỹ".

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-cao-buoc-my-vi-pham-thoa-thuan-doha-a512774.html