+Aa-
    Zalo

    Taliban chặn máy bay chở người sơ tán, không cho rời khỏi Afghanistan

    • DSPL
    ĐS&PL Hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà Michael McCaul mới đây đã thông tin về việc nhiều công dân Mỹ và những người Afghanistan từng giúp đỡ Washington vẫn đang bị mắc kẹt tại sân bay Mazar-i-Sharif (Afghanistan).

    Chia sẻ với hãng tin Fox News ngày 5/9 (theo giờ địa phương), Hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà Michael McCaul cho biết ông đã nhận thông tin về việc những công dân Mỹ và người Afghanistan từng giúp đỡ Washington hiện vẫn đang bị mắc kẹt tại sân bay thành phố Mazar-i-Sharif (Afghanistan) trong nhiều ngày.

    Theo đó, ông McCaul nhận định: "Chúng tôi biết nguyên nhân của việc này là do Taliban muốn đổi lấy thứ gì đó. Tình huống này giống như giữ con tin, họ sẽ không để người Mỹ đi cho đến khi Washington công nhận họ".

    may bay so tan bi giu lai afghanistan1
    6 chiếc máy bay thương mại đậu gần cổng chính sân bay thành phố Mazar-e-Sharif ngày 3/9. Ảnh: Reuters

    Ông McCaul cho biết theo thông tin mà ông nhận được, số người Mỹ còn đang bị mắc kẹt tại Afghanistan lên tới hàng trăm người. Ông nói thêm: "Chúng tôi có 6 máy bay ở sân bay Mazar-i-Sharif chở các công dân Mỹ và những thông dịch viên từng giúp đỡ quân đội và Taliban đang giữ họ làm con tin để đưa ra các đề nghị của họ".

    Phát ngôn viên của ông McCaul, Leslie Shedd thông tin: "Có những chiếc máy bay đã sẵn sàng cất cánh tại sân bay Mazar-i-Sharif nhưng không thể khởi hành vì đã bị Taliban chặn lại. Ban đầu, đúng là có vấn đề với số người trên máy bay nhưng việc này đã được giải quyết từ vài ngày trước. Chính Taliban là người từ chối cho máy bay cất cánh".

    Lên tiếng về vấn đề này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ không có thông tin về tình hình cụ thể nhưng lưu ý rằng Mỹ đã không còn lực lượng quân sự ở Afghanistan. 

    Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao chia sẻ với CNN: "Chúng tôi hiểu nỗi lo của nhiều người khi họ muốn thuê các chuyến bay rời khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, chúng tôi không có nhân viên trên bộ, chúng tôi không có khí tài và chúng tôi không kiểm soát không phận dù là trong khu vực hay ở Afghansitan".

    Người này nói thêm: "Với những hạn chế này, chúng tôi không có phương tiện đáng tin cậy để xác nhận thông tin cơ bản của các chuyến bay, bao gồm ai có thể tổ chức chúng, số lượng công dân Mỹ và các nhóm ưu tiên khác trên máy bay, tính chính xác của bản kê khai và nơi họ dự định hạ cánh".

    Người phát ngôn của Ascend, một tổ chức phi lợi nhuận giúp sơ tán người dân khỏi Afghanistan, xác nhận với CNN rằng có nhiều người đang chờ sơ tán tại các địa điểm gần sân bay Mazar-i-Sharif vì Taliban không cho máy bay cất cánh. 

    Trong đó, người phát ngôn nói rằng Ascend đang cố gắng giúp 34 người rời đi và bắt đầu làm việc với các tổ chức phi chính phủ khác để tổ chức các chuyến bay, cho tổng cộng 1.300 người. Người này cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã sẵn sàng tiếp nhận những người sơ tán này tại Qatar. 

    Trong khi đó, Hội đồng An ninh Quốc gia chưa đưa ra câu trả lời về những tuyên bố và bình luận của Hạ nghị sĩ Michael McCaul. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-chan-may-bay-cho-nguoi-so-tan-khong-cho-roi-khoi-afghanistan-a512323.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan