+Aa-
    Zalo

    Taliban chiếm thủ phủ thứ 11 của Afghanistan, tiến sát thủ đô Kabul

    (ĐS&PL) - Cho đến nay, Taliban đã kiểm soát 2/3 lãnh thổ Afghanistan, chiếm đóng 11 thủ phủ của các tỉnh trên đất nước này.

    tinh bao my tiet lo thoi diem taliban chiem thu do kabul cua afghanistan 2021 dspl
    Các tay súng Taliban ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

    Nguồn tin an ninh trong Chính phủ Afghanistan ngày 12/8 cho biết lực lượng Taliban đã chiếm được Herat, thành phố lớn thứ ba của Afghanistan và cũng là thủ phủ tỉnh Herat ở miền Tây nước này.

    Các lực lượng và nhân viên cơ quan chính quyền đã rút khỏi Herat “để ngăn chặn thiệt hại.” Đây là thủ phủ tỉnh thứ 11 bị thất thủ trong vòng một tuần qua.

    Hiện thời, Kabul chưa bị đe doạ trực tiếp nhưng việc Ghazni và các chiến trường khác thất thủ đã giúp Taliban siết chặt thêm sự kiểm soát tại Afghanistan, khi mà lực lượng này hiện đã nắm giữ hơn 2/3 đất nước.

    Tốc độ chiếm đóng của Taliban đã gây sốc cho Chính phủ Afghanistan và các đồng minh của nước này.

    Tại buổi họp báo ngày 11/8 (giờ Mỹ), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định Washington đang hướng tới sự đồng thuận quốc tế nhằm đạt được hiệp định hòa bình dành cho Afghanistan trong bối cảnh chính quyền Kabul sắp thất thủ trước Taliban.

    "Ý định của chúng tôi là tạo ra sự đồng thuận và để cộng đồng quốc tế có tiếng nói chung về sự cần thiết của một thỏa thuận hòa bình",  người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

    Ông Price cho biết, các cuộc tấn công gây hại cho dân thường của Taliban đang đi ngược với tinh thần của thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban hồi đầu năm 2020.

    Hàng nghìn người đã rời bỏ nhà cửa do sợ Taliban sẽ tái áp đặt một chính phủ đàn áp, triệt tiêu toàn bộ quyền của phụ nữ và tiến hành các vụ tử hình, ném đá công khai. Một nguồn tin an ninh phương Tây cho biết, các cửa ngõ vào Kabul đã chật cứng người chạy trốn bạo lực ở khắp các nơi khác tại Afghanistan.

    Đặc phái viên của Mỹ, Trung Quốc và các nước khác ngày 12/8 kêu gọi thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Afghanistan như một "vấn đề cực kỳ cấp bách," và ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công vào những thành phố cùng thủ phủ tỉnh tại quốc gia Tây Nam Á.

    Lời kêu gọi được đưa ra trong tuyên bố sau cuộc thương lượng tại Doha của Qatar, nơi phái viên các nước gặp các nhà đàm phán của Chính phủ Afghanistan và đại diện Taliban.

    Ngày 12/8, theo thông báo trên trang web của Đại sứ quán Mỹ tại Kabul, Mỹ thúc giục các công dân nước này rời khỏi Afghanistan ngay lập tức bằng các chuyến bay thương mại sẵn có.

    Bộ Ngoại giao Đức cũng kêu gọi các công dân của mình sử dụng các chuyến bay thương mại hiện có để rời khỏi Afghanistan.

    Đầu tuần này Bộ Quốc phòng Đức đã bác bỏ khả năng đưa quân trở lại Afghanistan, sau khi phiến quân Taliban chiếm được thành phố Kunduz nơi triển khai các binh sỹ Đức trong hơn một thập kỷ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-chiem-thu-phu-thu-11-cua-afghanistan-tien-sat-thu-do-kabul-a510058.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan