+Aa-
    Zalo

    Taliban diễu binh thị uy sức mạnh ở thủ đô Kabul

    ĐS&PL Hầu hết vũ khí và trang thiết bị mà Taliban đang sử dụng là của Washington cung cấp cho chính phủ cũ mà Mỹ hậu thuẫn.

    “Cuộc diễu binh ngày 14/11 gắn với lễ tốt nghiệp của 250 tân binh mới qua đào tạo”, Enayatullah Khwarazmi, phát ngôn viên cho Bộ Quốc phòng của chính phủ Taliban cho biết.

    Taliban từng hoạt động như các tay súng nổi dậy suốt 2 thập kỷ. Tuy nhiên, tổ chức này hiện đang sử dụng lượng lớn vũ khí và thiết bị tân tiến do các cường quốc sản xuất, bị bỏ lại khi chính phủ cũ được phương Tây hậu thuẫn sụp đổ hồi tháng 8.

    taliban dieu binh khoe xe boc thep va vu khi my spl
    Taliban đã tổ chức cuộc diễu binh hôm 14/11 với các vũ khí chiếm được do Mỹ và Nga sản xuất. Ảnh: Reuters.

    Tại sự kiện diễu binh, hàng chục xe an ninh bọc thép M117 do Mỹ sản xuất chạy chậm rãi lên xuống trên con đường chính ở Kabul, trong khi các trực thăng MI-17 do Nga phát triển bay liệng tuần tra trên không. Nhiều binh sĩ bồng súng trường tấn công M4 của Mỹ.

    Hầu hết vũ khí và trang thiết bị Taliban đang sử dụng là do Washington cung cấp cho chính phủ trước đây ở Kabul, nhằm xây dựng lực lượng quốc gia Afghanistan đủ khả năng chống lại nhóm vũ trang Hồi giáo này.

    Cùng với việc cựu Tổng thống Ashraf Ghani chạy trốn khỏi Afghanistan, những lực lượng này đã tan rã, để lại Taliban tiếp quản các khí tài quân sự.

    “Phi công, thợ máy và những chuyên gia khác thuộc quân đội cũ sẽ được hợp nhất vào một lực lượng mới. Lực lượng này đã bắt đầu mặc quân phục thông thường thay cho trang phục truyền thống của Afghanistan mà các tay súng nổi dậy thường mặc thời gian qua”, các quan chức Taliban nói.

    Theo một báo cáo cuối năm 2020 của Tổng Thanh tra Đặc biệt về Tái thiết Afghanistan (SIGAR), từ năm 2002 đến năm 2017, Mỹ đã cung cấp cho chính phủ cũ ở Afghanistan hơn 28 tỷ USD trang thiết bị an ninh, bao gồm vũ khí, đạn dược, xe cộ, thiết bị nhìn đêm, máy bay và hệ thống giám sát.

    Mỹ đã mang theo những khí tài "tinh vi" khi rút khỏi Afghanistan, đồng thời phá hủy hơn 70 máy bay, hàng chục xe bọc thép cùng vô hiệu hóa hệ thống phòng không trước khi rời Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul.

    Tuy nhiên, Taliban vẫn thu giữ được hàng tấn đạn dược và vũ khí, cũng như hàng trăm phương tiện bọc thép, máy bay chiến đấu.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-dieu-binh-thi-uy-suc-manh-o-thu-do-kabul-a519238.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan