+Aa-
    Zalo

    Taliban giải tán ủy ban bầu cử của chính quyền trước

    ĐS&PL Người phát ngôn của chính quyền Taliban cho biết lực lượng này đã giải tán Ủy ban giám sát bầu cử được thành lập dưới thời chính quyền trước đây.

    “Sự tồn tại và hoạt động của những ủy ban này là không cần thiết. Nếu thấy cần, chúng tôi sẽ tái thành lập chúng”, phát ngôn viên của Chính phủ Taliban, Bilal Karimi nói với hãng tin Al Jazeera, đề cập tới Ủy ban Bầu cử Độc lập (IEC) và Ủy ban Khiếu nại Bầu cử Độc lập của Afghanistan.

    IEC được thành lập năm 2006, có nhiệm vụ quản lý và giám sát tất cả cuộc bầu cử của Afghanistan, bao gồm bầu cử tổng thống. Một số quan chức của ủy ban bầu cử Afghanistan đã bị các nhóm cực đoan sát hại trước khi Taliban tiếp quản quyền lực.

    taliban giai tan uy ban bau cu dspl
    Lãnh đạo và thành viên Taliban trong dinh tổng thống Afghanistan ở Kabul ngày 15/8. Ảnh: AP.

    "Họ đưa ra quyết định một cách vội vàng, giải tán ủy ban này sẽ gây ra hậu quả rất lớn", Aurangzeb, cưu lãnh đạo IEC, cho biết. "Nếu cấu trúc này không tồn tại, tôi chắc chắn 100% rằng vấn đề của Afghanistan không bao giờ được giải quyết sẽ không có bất cứ cuộc bầu cử nào".

    Theo hãng tin Al Jazeera, phát ngôn viên Karimi trước đó hồi đầu tuần tuyên bố Taliban cũng đã giải tán Bộ Hòa bình và Bộ Các vấn đề Quốc hội.

    Trước đó, ngày 23/12, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin nước này và Qatar đã đạt thỏa thuận với Taliban về quản lý và vận hành 5 sân bay tại Afghanistan, trong đó có sân bay quốc tế Kabul - cửa ngõ chính vào Afghanistan. Một phái đoàn chung của hai nước dự kiến đến thủ đô của Afghanistan trong những ngày tới để bàn chi tiết việc vận hành các sân bay. 

    Tuy nhiên, hãng thông tấn Tolo News dẫn lời ông Imamuddin Ahmadi - người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải của chính quyền Taliban, thông báo các bên không đạt được thỏa thuận cuối cùng và sẽ tiếp tục đàm phán.

    Sau khi chiếm giữ thủ đô Kabul của Afghanistan vào ngày 15/8, Taliban đã tuyên bố chấm dứt cuộc chiến kéo dài hai thập kỷ ở quốc gia châu Á.

    Nhiều chính phủ vội vã sơ tán công dân và nhân viên ngoại giao của họ khỏi Afghanistan trong tình hình an ninh bất ổn. Hàng nghìn người Afghanistan đổ xô đến sân bay Kabul với hy vọng chạy trốn.

    Chính phủ lâm thời do Taliban thành lập đang hối thúc cộng đồng quốc tế khôi phục viện trợ trị giá hàng tỷ USD cho Afghanistan, đồng thời cam kết điều hành quốc gia Trung Á một cách ôn hòa hơn.

    Tuy nhiên, nhóm này bị cáo buộc trả thù đối thủ cũ và không có những động thái rõ ràng trong bảo vệ quyền phụ nữ, khiến chính quyền của họ chưa được thế giới công nhận.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-giai-tan-uy-ban-bau-cu-cua-chinh-quyen-truoc-a523673.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan