+Aa-
    Zalo

    Taliban khai quật ô tô từng bị chôn của nhà sáng lập Mullah Mohammad Omar

    • DSPL
    ĐS&PL Taliban đã khai quật một chiếc Toyota màu trắng từng được sử dụng bởi nhà lãnh đạo sáng lập nhóm Mullah Mohammad Omar.

    Chiếc xe Toyota màu trắng từng được người sáng lập Taliban Mullah Mohammad Omar sử dụng để chạy trốn khỏi sự truy quét của lực lượng Mỹ sau khi Washington đưa quân tới Afghanistan. Theo đó, các quan chức cấp cao Taliban đã quyết định khai quật lại chiếc xe này và đưa nó ra trưng bày trong bảo tàng ở thủ đô Kabul (Afghanistan).

    Anas Haqqani, anh trai của Bộ trưởng Nội vụ Sirajuddin Haqqani và là một nhân vật có ảnh hưởng trong chính phủ, viết trên Twitter: "Một người đàn ông đã đi trên chiếc xe này, người đã tham gia vào những sự kiện tuyệt vời nhất trong lịch sử. Ông ấy đã dựa vào lời dạy của Chúa, ông ấy lãnh đạo Taliban trong cuộc chiến không công bằng chống lại nhiều lực lượng khác và giành chiến thắng. Kỷ vật này nên được giữ trong bảo tàng quốc gia".

    taliban khai quat oto2
    Taliban khai quật chiếc ô tô từng bị chôn của nhà sáng lập Mullah Mohammad Omar. Ảnh: Twitter 

    Bộ trưởng Quốc phòng Taliban Mullah Muhammad Yaqoub, con trai của Mullar Omar, là người đã đề nghị các quan chức khai quật chiếc xe ô tô, vốn đã được chôn trong 20 năm.

    Hình ảnh về cuộc khai quật, được chia sẻ trên Twitter bởi một nhà hoạt động có liên hệ với Taliban, cho thấy chiếc xe, được phủ trong một tấm nhựa, được đào bằng tay tại một ngôi làng truyền thống ở tỉnh Zabul. 

    Ông Bette Dam, tác giả cuốn tiểu sử về người sáng lập Taliban cho biết ông Omar đã rời căn cứ Kandahar trên một chiếc Toyota màu trắng vào cuối năm 2001 sau khi Mỹ đưa quân tới Afghanistan. 

    Ông Omar qua đời vào năm 2013 nhưng phải đến 2 năm sau đó, Taliban mới xác nhận cái chết của nhà lãnh đạo này. Thực tế, ông Omar đã giao quyền kiểm soát nhóm này cho cấp phó của mình vào năm 2001, khi ông lẩn trốn.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-khai-quat-o-to-tung-bi-chon-cua-nha-sang-lap-mullah-mohammad-omar-a543393.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan