Taliban khôi phục các hình phạt tàn khốc


Thứ 6, 24/09/2021 | 10:31


Cùng sự kiện

Taliban sẽ tiếp tục thực hiện các vụ tử hình, chặt tay, đồng thời cảnh báo thế giới không nên can thiệp vào các quyết định của nhà cầm quyền mới tại Afghanistan.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, Thủ lĩnh Taliban Mullah Nooruddin Turabi đã bác bỏ sự phẫn nộ về các vụ hành quyết của Taliban trong quá khứ, đôi khi diễn ra trước đám đông tại một sân vận động và ông cảnh báo thế giới không nên can thiệp vào những nhà cầm quyền mới của Afghanistan.

Tin thế giới - Taliban khôi phục các hình phạt tàn khốc
Thủ lĩnh Taliban Mullah Nooruddin Turabi.

“Mọi người đều chỉ trích chúng tôi về các hình phạt trong sân vận động, nhưng chúng tôi chưa bao giờ nói bất cứ điều gì về luật pháp và các hình phạt của họ”, ông Turabi nói với AP tại Kabul. “Sẽ không ai nói cho chúng tôi biết luật của chúng tôi phải như thế nào. Chúng tôi sẽ theo đạo Hồi và chúng tôi sẽ đưa ra luật của mình về Kinh Qur'an".

Kể từ khi Taliban tràn vào Kabul ngày 15/8 và nắm quyền kiểm soát Afghanistan, người dân nước này và thế giới vẫn luôn theo dõi xem Taliban có tái lập chế độ cai trị khắc nghiệt như hồi cuối những năm 1990 hay không.

Tuyên bố của ông Turabi đã chỉ ra rằng các lãnh đạo của nhóm quân này vẫn giữ quan điểm bảo thủ, cứng rắn dù họ đã chấp nhận những thay đổi về mặt công nghệ như video và điện thoại di động.

Ông Turabi tuyên bố: “Việc chặt tay là rất cần thiết cho an ninh” vì nó có tác dụng ngăn ngừa. Theo quan chức Taliban này, nội các mới đang nghiên cứu có nên tiến hành việc này công khai hay không và sẽ phát triển nó thành một chính sách".

Dưới thời chính phủ mới của Taliban, ông Turabi phụ trách các nhà tù. Thời kỳ trước, ông ta là một trong những người thực thi luật hung dữ và kiên quyết nhất của phong trào này.

Ông Turabi khét tiếng với việc xé băng nhạc từ ô tô, buộc hàng trăm mét băng cassette bị phá hủy trên cây và biển chỉ dẫn; yêu cầu đàn ông phải mặc áo tuýt trong tất cả các văn phòng chính phủ và quân của ông ta thường xuyên đánh đập những người đàn ông cắt tỉa râu. Các môn thể thao bị cấm và binh đoàn thi hành án của Turabi đã buộc những người đàn ông đến nhà thờ Hồi giáo để cầu nguyện năm lần mỗi ngày.

"Mục đích chính là phục vụ đạo Hồi, do đó bắt buộc phải có Bộ Tuyên truyền Đạo đức", Mohammad Yousuf, một phát ngôn viên của Taliban giải thích quyết định tái lập Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống Đồi bại của Taliban. "Chúng tôi sẽ trừng phạt theo các quy tắc của đạo Hồi. Chúng tôi sẽ trừng phạt theo cách đạo Hồi hướng dẫn".

Yousuf cho biết các "tội lỗi lớn theo đạo Hồi" bao gồm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, giết người và trộm cắp sẽ bị trừng phạt.

"Có các quy tắc khác nhau với tội giết người. Nếu bạn biết một người và cố ý giết người này, bạn sẽ bị xử tử. Nếu không cố ý, bạn có thể lĩnh hình phạt như trả một số tiền nhất định", Yousuf nói. "Ai ăn trộm sẽ bị chặt tay. Những kẻ quan hệ tình dục trái phép sẽ bị ném đá".

Taliban sẽ áp dụng phương thức trừng phạt hà khắc với cả nam lẫn nữ, dù nhóm này trước đây chỉ áp dụng hình thức ném đá với phụ nữ.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-khoi-phuc-cac-hinh-phat-tan-khoc-a514179.html