+Aa-
    Zalo

    Taliban khuyên phụ nữ tạm thời ở yên trong nhà để đảm bảo an toàn

    • DSPL
    ĐS&PL Một phát ngôn viên của Taliban mới đây đã khuyên toàn bộ phụ nữ Afghanistan nên tạm thời ở yên trong nhà để đảm bảo an toàn.

    Trong cuộc họp báo tổ chức ngày 24/8, phát ngôn viên của Taliban, ông Zabihullah Mujahid đã khuyên toàn bộ phụ nữ Afghanistan nên ở yên trong nhà để đảm bảo an toàn. Theo đó, ông Mujahid khẳng định: "Đây chỉ là một giải pháp tạm thời". 

    Giải thích về việc này, phát ngôn viên của Taliban cho biết: "Những chiến binh của chúng tôi vẫn chưa được huấn luyện về cách đối xử với phụ nữ, cách nói chuyện với họ. Cho đến khi chúng tôi hoàn thiện hệ thống an ninh của mình, tôi đề nghị phụ nữ nên ở trong nhà".

    Trước đó, ông Ahmadullah Waseq, phó uỷ viên phụ trách vấn đề văn hoá của Taliban cũng đã đưa ra những phát biểu tương tự. Cụ thể, ông Waseq từng nói: "Chúng tôi hiện yêu cầu họ ở nhà cho tới khi tình hình trở lại bình thường. Các tình huống hiện nay vẫn liên quan tới quân sự".

    taliba di tuan o kabul1
    Phát ngôn viên Taliban khuyến cáo phụ nữ nên ở yên trong nhà cho tới khi an ninh được ổn định trở lại. Ảnh: AP

    Được biết, trước đây, khi Taliban nắm quyền điều hành Kabul vào những năm 1996-2001, phụ nữ tại Afghanistan từng bị cấm ra ngoài làm việc, thậm chí họ còn không được ra khỏi nhà nếu không có một người đàn ông trong gia đình đi kèm. Bên cạnh đó, họ còn bị yêu cầu đeo khăn che mặt và che kín cơ thể, không được phép đi học và bị trừng phạt nếu vi phạm các quy tắc đạo đức do Taliban đề ra. 

    Tuy nhiên, ngày 15/8, sau khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul từ tay chính phủ Afghanistan, Taliban tuyên bố họ đã thay đổi, khuyến khích phụ nữ đi học và đi làm nhưng phụ nữ vẫn sẽ phải tuân theo quy tắc đạo đức của Taliban. 

    Dù Taliban khẳng sẽ tôn trọng quyền con người và phụ nữ nhưng nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay còn đang nghi ngờ cam kết của nhóm vũ trang này. Sau khi Taliban kiểm soát Kabul, thành phố được mô tả là không có bóng dáng phụ nữ ngoài đường.

    Một số chuyên gia nhận xét khuyến cáo phụ nữ không ra khỏi nhà của Taliban vốn không phải điều mới. Bà Heather Barr, phó giám đốc phụ trách các vấn đề phụ nữ của tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết trong lần cầm quyền trước, nhóm vũ trang cũng từng đưa ra những quan điểm tương tự.

    Bà Barr chia sẻ: "Lý do được họ đưa ra là an ninh chưa hoàn thiện và phụ nữ nên ở nhà chờ tới lúc an toàn. Tuy nhiên, trong những năm Taliban cầm quyền trước đây, thời khắc đó chưa bao giờ đến. Tôi chắc rằng nhiều phụ nữ Afghanistan khi nghe những lời hứa hẹn này, họ sẽ cảm thấy sự tự do không bao giờ tới với mình".

    Minh Hạnh (Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-khuyen-phu-nu-tam-thoi-o-yen-trong-nha-de-dam-bao-an-toan-a511190.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan