+Aa-
    Zalo

    Taliban nói 'không có thông tin' về sự hiện diện của thủ lĩnh Al-Qaeda ở Afghanistan

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều ngày sau chiến dịch không kích tiêu diệt trùm khủng bố Ayman al-Zawahiri, Taliban cho biết họ không biết về sự hiện diện của thủ lĩnh Al-Qaeda ở Afghanistan.

    Cái chết của Ayman al-Zawahiri là đòn đánh mạnh nhất vào nhóm khủng bố Al-Qaeda kể từ sau vụ ám sát thủ lĩnh tối cao trước đó là Osama bin Laden vào năm 2011. Chiến dịch của Mỹ một lần nữa hướng sự chú ý của cả thế giới tới lời hứa của Taliban, nhóm từng cam kết sẽ không để Afghanistan trở thành nơi trú ẩn của khủng bố sau khi lên nắm quyền vào tháng 8/2021.

    Nhiều ngày sau khi Mỹ thông báo về vụ tấn công, phát ngôn viên của Taliban đã chính thức đưa ra tuyên bố về vấn đề này, lần đầu nhắc tới tên của thủ lĩnh Al-Qaeda Zawahiri: "Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan hoàn toàn không có thông tin về việc Ayman al-Zawahiri đã đến và trú ẩn ở thủ đô Kabul".

    thu linh al qaeda
    Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri. Ảnh: AP

    Tuyên bố được Taliban đưa ra vào ngày 4/8. Tuy nhiên, phía Taliban chưa lên tiếng xác nhận sự hiện diện của trùm khủng bố ở Afghanistan cũng như liệu hắn đã thật sự bị tiêu diệt hay chưa.

    Tuyên bố nói thêm: "Lãnh đạo Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan đã chỉ đạo các cơ quan tình báo tổ chức một cuộc điều tra toàn diện và nghiêm túc. Chúng tôi một lần nữa cực lực lên án việc Mỹ xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi và vi phạm các luật pháp quốc tế. Nếu các hành động như vậy lặp lại, trách nhiệm và hậu quả sẽ do Mỹ gánh chịu".

    Đồng thời, Taliban nhấn mạnh rằng không có bất kỳ "mối đe doạ nào" đến từ Afghanistan đối với các quốc gia trên thế giới. Nhóm Hồi giáo kêu gọi Washington tuân thủ những điều đã được ký trong Thoả thuận Doha hồi tháng 2/2020, vốn đã mở đường cho việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan. 

    Được biết, Zawahiri được cho là kẻ chủ mưu đứng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu ngày 11/9/2001 ở Mỹ khiến cả thế giới chấn động. Ngoài ra, đối tượng này còn từng là bác sĩ riêng của Osama bin Laden. Zawahiri đã tiếp quản nhóm khủng bố sau khi Bin Laden bị tiêu diệt vào năm 2011 và bị truy nã với số tiền thưởng lên tới 25 triệu USD. 

    Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết vào thời điểm Mỹ tiến hành cuộc không kích, Zawahiri đang ngồi ngoài ban công một toà nhà 3 tầng ở thủ đô Kabul. Trùm khủng bố được cho là đã bị tiêu diệt vởi 2 tên lửa Hellfire phóng từ máy bay không người lái.

    Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được tiến hành vào ngày 31/7 (giờ Kabul). Đây là cuộc tấn công trên không đầu tiên của Mỹ nhằm vào một mục tiêu ở Afghanistan kể từ khi Washington rút toàn bộ quân khỏi nước này vào ngày 31/8/2021.

    Mục tiêu của chiến dịch là một ngôi nhà ở Sherpur, một trong những khu vực giàu có nhất của Kabul, nơi có biệt thự do các quan chức và chỉ huy cấp cao của Taliban kiểm soát. 

    Minh Hạnh (Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-noi-khong-co-thong-tin-ve-su-hien-dien-cua-thu-linh-al-qaeda-o-afghanistan-a546826.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan