+Aa-
    Zalo

    Taliban tái khẳng định lời hứa để người Afghanistan tự do rời khỏi đất nước

    • DSPL
    ĐS&PL Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Taliban đã tái khẳng định cam kết để người Afghanistan "tự do ra đi".

    Trang Strait Times đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ngày 7/9 (giờ địa phương), Taliban đã tái khẳng định cam kết cho phép người Afghanistan tự do rời khỏi đất nước sau cuộc họp của ông với các quan chức Qatar về việc đẩy nhanh tiến độ sơ tán người dân.

    taliban tai lap loi hua de nguoi afghanistan tu do roi khoi dat nuoc1
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp các quan chức Qatar ở Doha để đẩy nhanh việc sơ tán người dân. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn trong bối cảnh báo cáo rằng hàng trăm người bao gồm cả người Mỹ, đã bị ngăn cản không thể sơ tán tại một sân bay ở miền Bắc Afghanistan trong vòng một tuần.

    Taliban nói với Mỹ "họ sẽ để những người có giấy thông hành tự do khởi hành", ông Blinken nói trong một cuộc họp báo ở Doha, nơi ông và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gặp những người đồng cấp Qatar.

    Qatar cho biết, sân bay Kabul phần lớn đã đóng cửa kể từ khi kết thúc cuộc rút quân hỗn loạn của Washington vào cuối tháng 8, sẽ sớm mở cửa trở lại, có khả năng mở ra một hành lang chính trị quan trọng cho những người Afghanistan đang tìm cách rời đi.

    "Toàn bộ cộng đồng quốc tế đang trông đợi Taliban duy trì cam kết đó", ông Blinken nói, đề cập đến một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi thông qua an toàn.

    Các thành viên cấp cao trong Nội các Mỹ đã có bữa ăn tối vào ngày 6/9 với người cai trị Qatar, Emir Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani, và bày tỏ sự cảm ơn của Washington đối với Doha vì sự hỗ trợ của nước này trong cuộc không vận Afghanistan.

    Qatar là điểm trung chuyển của gần một nửa trong số hơn 120.000 người được sơ tán khỏi Afghanistan trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến kéo dài 20 năm do Taliban tiếp quản. Doha là cơ sở ngoại giao quốc tế của Taliban, mặc dù các phụ tá của ông Blinken cho biết ông không có kế hoạch gặp họ vì thay vào đó Washington chờ đánh giá các hành động của nhóm này để xác định mức độ can dự.

    Ngày 6/9, Mỹ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán 4 người nước này bằng đường bộ khỏi Afghanistan, những chuyến khởi hành đầu tiên được Washington sắp xếp kể từ khi rút quân. Một quan chức bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Taliban đã biết về hoạt động này và không có động thái can thiệp.

    Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ nói rằng khoảng 600 đến 1.300 người - bao gồm cả trẻ em gái và công dân Mỹ - đang mắc kẹt tại sân bay ở phía Bắc thành phố Mazar-i-Sharif. Bà Marina LeGree, người sáng lập và giám đốc điều hành của một tổ chức phi chính phủ nhỏ của Mỹ hoạt động ở Afghanistan, nói với AFP rằng Taliban không cho phép bất cứ ai "qua mặt".

    Các quan chức Mỹ cho biết họ không còn kiểm soát không phận ở Afghanistan và sân bay chính ở Kabul mà quân đội Mỹ chiếm giữ hồi tháng 8 để sơ tán, hiện đang trong tình trạng hư hỏng. Các đội kỹ thuật của Qatar đã được triển khai tới Kabul để đánh giá khả năng hoạt động của sân bay và bắt đầu chuẩn bị cho nó hoạt động trở lại để cho phép sơ tán và nhận các vật tư nhân đạo cần thiết.

    Bích Thảo(Theo Strait Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-tai-khang-dinh-loi-hua-de-nguoi-afghanistan-tu-do-roi-khoi-dat-nuoc-a512526.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan