+Aa-
    Zalo

    Taliban thưởng lớn cho những đối tượng đánh bom liều chết từng chiến đấu vì lực lượng

    • DSPL
    ĐS&PL Taliban cho biết, họ đã trao thưởng tiền và đất đai cho thân nhân các đối tượng đánh bom liều chết đã chiến đấu chống lại Mỹ và Afghansitan trong 20 năm qua.

    Tại cuộc họp ngày 18/10 (theo giờ địa phương) tại ở Kabul, quyền Bộ trưởng Nội vụ của Taliban, Sirajuddin Haqqani đã gọi những đối tượng đánh bom liều chết vì lực lượng Taliban là những "kẻ tử vì đạo" và "những anh hùng của Hồi giáo và đất nước".

    Cũng trong sự kiện này, ông Haqqani đã trao thưởng số tiền 10.000 afghanis (112 USD) cho mỗi gia đình có người đã hy sinh trong các vụ đánh bom liều chết của Taliban. Đồng thời, ông hứa sẽ cho mỗi nhà thêm một lô đất. 

    Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Taliban đang cố gắng mở các kênh ngoại giao với cộng đồng quốc tế, phần lớn miễn cưỡng công nhận chính thức quyền cai trị của họ ở Afghanistan. Các cuộc gặp cấp cao giữa Taliban với các quan chức nước ngoài tập trung vào việc yêu cầu viện trợ cho những người Afghanistan nghèo khổ khi cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng đang xảy ra tại quốc gia Nam Á này. 

    danh bom lieu chet
    Khói bốc lên từ khách sạn Intercontinental ở thủ đô Kabul, Afghanistan sau một vụ tấn công năm 2018. Ảnh: Reuters

    Tuy nhiên, lời hứa về phần thưởng dành cho những kẻ đánh bom liều chết đã cho thấy sự mâu thuẫn của Taliban. Cụ thể, họ đang cố gắng định vị mình là những người cai trị có trách nhiệm, những người hứa hẹn an ninh cho tất cả mọi người và lên án các cuộc tấn công liều chết đến từ kẻ thù của họ, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mặt khác, họ lại ca ngợi những kế hoạch tương tự khi nói về những người đã đi theo họ.

    Được biết, đánh bom liều chết và gài chất nổ ven đường đã được Taliban sử dụng thường xuyên trong cuộc chiến 20 năm chống lại chính phủ Afghanistan cũ và lực lượng Mỹ tại đây. 

    Kể từ sau khi Taliban lên nắm quyền cai trị đất nước, Afghansitan đã chìm vào khủng hoảng nghiêm trọng khi lực lượng quốc tế quyết định ngăn họ tiếp cận số tiền trong tài khoản Ngân hàng Trung ương Afghanistan và ngừng viện trợ cho đất nước này. Tuy nhiên mới đây, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố sẽ trực tiếp viện trợ cho người dân Afghanistan. Trong đó, cả Mỹ và EU khẳng định quyết định viện trợ này không đồng nghĩa với việc công nhận chính phủ đương thời của Taliban. 

    Dù vậy, cộng đồng quyết thế cho biết họ sẽ xem xét kỹ lưỡng các động thái của Taliban, đặc biệt đối với quyền phụ nữ và trẻ em gái, trước khi đưa ra quyết định công nhận họ là chính phủ hợp pháp.

    Minh Hạnh (Theo ABC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-thuong-lon-cho-nhung-doi-tuong-danh-bom-lieu-chet-tung-chien-dau-vi-luc-luong-a516808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan