+Aa-
    Zalo

    Taliban tiếp tục đưa ra quy định hà khắc, bắt phụ nữ che mặt ở nơi công cộng

    • DSPL
    ĐS&PL Lãnh đạo tối cao của Afghanistan đã ra lệnh cho phụ nữ nước này che mặt ở nơi công cộng.

    Lãnh đạo tối cao của Afghanistan đã ra lệnh bắt buộc phụ nữ nước này che mặt ở nơi công cộng. Đây được xem là một trong những quy định khắc nghiệt nhất được áp dụng đối với nữ giới ở Afghanistan kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước vào tháng 8/2021. Sự gia tăng trong những hạn chế nhằm vào nữ giới đang gây phản ứng dữ dội từ cộng đồng quốc tế và trong Afghanistan. 

    Cụ thể, nghị định của chính phủ lâm thời Taliban nêu: "Phụ nữ nên mặc áo chadori (áo khoác từ đầu đến chân) vì đó là truyền thống và các thể hiện sự tôn trọng".

    screen shot 2022 05 07 at 204024
    Kể từ khi lên nắm quyền tại Afghanistan, Taliban đã ban hành nhiều hạn chế hà khắc, đặc biệt là với phụ nữ. Ảnh: AFP 

    Một phát ngôn viên của Bộ Tuyên truyền Đạo đức đã đọc sắc lệnh này tại một cuộc họp báo. Sắc lệnh còn quy định cha của một phụ nữ hoặc người thân là nam giới gần nhất với người đó sẽ bị triệu tập, bị bỏ tù hoặc sa thải khỏi các công việc của chính phủ nếu người phụ nữ này không chịu che mặt khi ra khỏi nhà. 

    Người phát ngôn nói thêm rằng khăn che mặt lý tưởng nên được sử dụng là burqa, biểu tượng toàn cầu cho sự cai trị cứng rắn trước đây của Taliban từ năm 1996 đến năm 2001. Hầu hết phụ nữ ở Afghanistan hiện nay đều đeo khăn trùm đầu, nhưng nhiều người ở các khu vực thành thị, chẳng hạn như Kabul, không che mặt của họ khi ra ngoài. 

    Kể từ khi tiếp quản Afghanistan, Taliban đã đưa ra những quy định hà khắc đối với các quyền tự do và đi lại, đặc biệt nhắm vào phụ nữ, khiến nhiều người nhớ đến chế độ cai trị của họ vào những năm 1990. Trong vài tháng qua, các thủ lĩnh Taliban, đặc biệt từ Bộ Tuyên truyền Đạo đức, cũng đã công bố thêm nhiều hạn chế mới với người dân, bất chấp việc những hạn chế này vấp phải sự chỉ trích và áp lực từ quốc tế. 

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-tiep-tuc-dua-ra-quy-dinh-ha-khac-bat-phu-nu-che-mat-o-noi-cong-cong-a536768.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan