+Aa-
    Zalo

    Taliban tiêu diệt chỉ huy hàng đầu của IS tại Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một quan chức Taliban cho biết lực lượng này đã tiêu diệt một thủ lĩnh khủng bố IS, người định lên kế hoạch tấn công cơ quan ngoại giao ở thủ đô Kabul (Afghanistan).

    Hơn một năm trôi qua kể từ khi Taliban lên nắm quyền kiểm soát Afghanistan, các vụ tấn công bạo lực đã giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên, trong thời gian đó, tình hình an ninh lại trở nên tồi tệ hơn khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện hàng loạt vụ tấn công nghiêm trọng, gây thương vong lớn tại Afghanistan.

    Mới đây, theo người phát ngôn của chính phủ Taliban Zabihullah Mujahid, Taliban đã tiêu diệt Qari Fateh, chỉ huy hoạt động và tình báo của IS tại khu vực, trong một chiến dịch vào tối 26/2 (giờ địa phương).

    taliban
    Lực lượng Taliban ở Afghanistan. Ảnh: Getty 

    Ông Mujahid cho biết Fateh là kẻ "trực tiếp chỉ đạo các hoạt động gần đây ở Kabul, bao gồm chống lại các cơ quan ngoại giao, nhà thờ Hồi giáo và các mục tiêu khác". 

    Một thành viên IS khác cũng bị tiêu diệt trong chiến dịch chống lại nhóm này, có trụ sở tại khu vực Khair Khana của Kabul, theo tuyên bố.

    Theo lời kể của cư dân địa phương, họ đã nghe thấy tiếng nổ trong khu vực vào tối 26/2. 

    Một báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tháng 7/2022 đã mô tả Fateh là thủ lĩnh chủ chốt của IS, chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động quân sự tại một khu vực trải dài khắp Ấn Độ, Iran và Trung Á.

    IS đã nổi lên như một thách thức an ninh lớn nhất đối với sự cai trị của Taliban. Nhóm khủng bố đã dàn dựng các cuộc tấn công vào người nước ngoài, các nhóm thiểu số tôn giáo và các tổ chức chính phủ.

    Cả hai nhóm đều có chung hệ tư tưởng Hồi giáo cực đoan, nhưng IS đang mong muốn thiết lập một "vương quốc Hồi giáo" toàn cầu trong khi Taliban có mục tiêu hướng nội hơn là cai trị một nước Afghanistan độc lập.

    Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng súng hồi tháng 12/2022 vào một khách sạn ở Kabul khiến 5 công dân Trung Quốc bị thương. Cũng trong tháng này, nhóm này tấn công đại sứ quán Pakistan ở Kabul.

    Taliban đã đổ lỗi cho nhóm này về vụ tấn công liều chết vào tháng 9/2022 ở Kabul khiến 54 người thiệt mạng – trong đó có 51 phụ nữ và trẻ em gái.

    Minh Hạnh(Theo Alabariya News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-tieu-diet-chi-huy-hang-dau-cua-is-tai-afghanistan-a567289.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan