Taliban tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan, vài ngày sau khi chiếm Kabul


Thứ 5, 19/08/2021 | 20:05


Cùng sự kiện

Taliban đã tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan, 4 ngày sau khi chiếm được Kabul và 102 năm sau khi Anh từ bỏ quyền cai trị Afghanistan.

Trong một bài đăng trên Twitter ngày 19/8 (giờ địa phương), Zabiullah Mujahid, phát ngôn viên chính thức của Taliban, đã tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan. Ông cũng chia sẻ một hình ảnh được cho là cờ riêng dành cho Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan.

Tuyên bố được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi thủ đô Kabul của Afghanistan thất thủ vào tay nhóm chiến binh Hồi giáo Taliban. Ông Mujahid cũng tuyên bố rằng Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan được thành lập 102 năm sau khi Anh từ bỏ quyền kiểm soát Afghanistan. Ngày 19/8 được tổ chức như một ngày quốc lễ ở Afghanistan, kỷ niệm nền độc lập của nước này khỏi siêu cường thuộc địa.

Tin thế giới - Taliban tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan, vài ngày sau khi chiếm Kabul
Một chiến binh Taliban cầm súng trường tấn công M16 đứng bên ngoài bộ Nội vụ ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Tổ chức Hồi giáo từ lâu đã sử dụng cái tên này để tự gọi mình trong các phương tiện truyền thông chính thức.

Ngày 15/8, nhóm chiến binh Taliban đã tuyên bố kiểm soát thủ đô Kabul, khi Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani bỏ trốn và tìm nơi ẩn náu ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Vào tối ngày 17/8, phó thủ lĩnh Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar đã trở về Afghanistan sau khi sống lưu vong ở thủ đô Doha của Qatar. Baradar đã được chào đón nồng nhiệt tại nơi sinh của Taliban ở Kandahar, với hàng trăm người xếp hàng trên các con phố để chào đón thủ lĩnh tối cao của lực lượng này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đầu tuần này thừa nhận, chính quyền và quân đội Afghanistan sụp đổ nhanh hơn dự đoán và điều này là do giới lãnh đạo và quân đội Afghanistan bỏ cuộc thậm chí khi chưa hề chiến đấu chống lại đà tiến công của Taliban. "Chúng tôi đã cho họ mọi cơ hội để định hình tương lai của chính mình. Điều mà chúng tôi không thể không cho họ là ý chí chiến đấu vì tương lai đó", ông Biden nói.

Tin thế giới - Taliban tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan, vài ngày sau khi chiếm Kabul (Hình 2).

Người phát ngôn Taliban phát biểu trong buổi họp báo đầu tiên ở Kabul. Video: NBC News.

Bích Thảo (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-tuyen-bo-thanh-lap-tieu-vuong-quoc-hoi-giao-afghanistan-vai-ngay-sau-khi-chiem-kabul-a510710.html