+Aa-
    Zalo

    Tắm đêm, cô gái 27 tuổi bị đột quỵ, dị dạng mạch máu não

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tắm đêm vào lúc 22h, người phụ nữ 27 tuổi ở Vĩnh Phúc chợt đau đầu dữ dội, nằm vật ra giường. Cô được chẩn đoán đột quỵ.

    Tắm đêm vào lúc 22h, người phụ nữ 27 tuổi ở Vĩnh Phúc chợt đau đầu dữ dội, nằm vật ra giường. Cô được chẩn đoán đột quỵ.

    Trời lạnh cũng là một trong các yếu tố cơ hội gây đột quỵ. (Ảnh minh họa)

    Trung tâm Đột quỵ, bệnh viện Quân đội 108 (Hà Nội) vừa tiếp nhận một cô gái 27 tuổi, ở Vĩnh Phúc bị đột quỵ sau tắm.

    Bệnh nhân được chồng đưa đến bệnh viện địa phương rồi chuyển đến trung tâm Đột quỵ cấp cứu trong tình trạng đau đầu dữ dội, không bị liệt người.

    Kết quả chụp MRI cho thấy, bệnh nhân bị đột quỵ do dị dạng mạch máu não, chảy máu dưới nhện. Bệnh nhân được các bác sĩ nút khối dị dạng mạch thành công, ngày 16/12 qua cơn nguy kịch.

    May mắn, bệnh nhân chưa bị vỡ mạch máu não. Nếu vỡ, máu tràn ra, tình trạng nguy cấp có thể dẫn tới liệt, hôn mê, tử vong.

    Các bác sĩ khuyến cáo, khi tắm đêm, huyết áp thay đổi đột ngột, gây ra các hậu quả nghiêm trọng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Nhiệt độ cơ thể cũng thay đổi, tạo áp lực gây vỡ động mạch hoặc các mao mạch.

    Những người có nguy cơ cao bị đột quỵ thường do mắc tăng huyết áp (chiếm 80% các ca đột quỵ), tiểu đường, loạn nhịp tim, béo phì, tiền sử gia đình có người bị đột quỵ… Đặc biệt, người đã đột quỵ lần một rất dễ bị tái phát với tỷ lệ lên tới 15-18% trong tuần đầu hoặc năm đầu tiên. Do đó những bệnh nhân đã bị đột quỵ cần phải có biện pháp dự phòng.

    Trời lạnh cũng là một trong các yếu tố cơ hội gây đột quỵ. Thời tiết lạnh đột ngột làm cho các mạch máu co lại, dẫn tới tăng huyết áp, gây xuất huyết não. Nhiều người trời lạnh thường ít vận động, dẫn tới tăng cân cũng là yếu tố làm tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ. Bên cạnh đó, một số yếu tố bất thường khác như căng thẳng, tai nạn giao thông, dẫn đến vỡ mạch máu não.

    Để tránh biến cố đe dọa tính mạng, bác sĩ khuyên không chỉ người cao tuổi cần chụp kiểm tra mạch máu não mà người trẻ cũng nên chụp tầm soát, tối thiểu một lần trong những năm tháng tuổi trẻ.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-dem-co-gai-27-tuoi-bi-dot-quy-di-dang-mach-mau-nao-a349703.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan