+Aa-
    Zalo

    Tạm dừng công bố tiêu chuẩn sản xuất nước mắm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Thứ trưởng Bộ KHCN Phạm Công Tạc, xây dựng một bộ tiêu chuẩn cần đảm bảo phù hợp với trình độ phát triển của đất nước, đảm bảo sự đồng thuận, hài hòa của các bên.

    Theo Thứ trưởng Bộ KHCN Phạm Công Tạc, xây dựng một bộ tiêu chuẩn cần đảm bảo các yếu tố phù hợp với trình độ phát triển của đất nước, đảm bảo sự đồng thuận, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan.

    Sáng nay, 12/3, Thứ trưởng Bộ KHCN Phạm Công Tạc chính thức cho biết, dự thảo tiêu chuẩn về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm TCVN 12607: 2019 sau khi được đưa ra lấy ý kiến nhân dân đã nhận được nhiều ý kiến của các tổ chức, cá nhân và giới báo chí.

    Theo đó, trước mắt lãnh đạo Bộ KHCN đã đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tạm dừng thủ tục công bố tiêu chuẩn này.

    Tạm dừng thẩm định dự thảo tiêu chuẩn về sản xuất nước mắm. Ảnh: Dân Việt

    Theo ông Phạm Công Tạc, sau khi nhận được các ý kiến, với sự tiếp thu sâu sắc, Bộ KHCN đã chỉ đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng sản phẩm tạm dừng bộ tiêu chuẩn để tiếp tục xin ý kiến của của các tổ chức, hiệp hội về các nội dung nêu trong dự thảo của bộ tiêu chuẩn.

    Và theo nguyên tắc khi xây dựng một bộ TCVN, thường căn cứ vào các tiêu chuẩn của nước ngoài (Tiêu chuẩn Codex- PV) và căn cứ vào tình hình thực tế của Việt Nam. Sau khi các Bộ, ngành xây dựng xong thì chuyển sang Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thẩm định, sau đó Bộ trưởng Bộ KHCN sẽ ký quyết định công bố bộ tiêu chuẩn đó.

    Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục lấy ý kiến các tổ chức xã hội, các hiệp hội đối với dự thảo tiêu chuẩn về sản xuất nước mắm để đảm bảo nguyên tắc đồng thuận và không có lợi ích riêng cho nhóm nào.

    Bộ NN-PTNT cũng sẽ cân nhắc kỹ lưỡng và toàn diện các ý kiến trước khi trình Bộ KHCN thẩm định để tạo động lực cho sản xuất phát triển.

    Bộ NN-PTNT cũng sẽ cân nhắc kỹ lưỡng và toàn diện các ý kiến trước khi trình Bộ KHCN thẩm định Ảnh: Infonet

    Thông tin với Người Lao Động ngay sau khi nhận được thông tin tạm dừng công bố tiêu chuẩn nước mắm, TS. Trần Thị Dung - một chuyên gia về nước mắm, nguyên cán bộ Vụ KHCN (Bộ Thủy sản, nay là Bộ NN-PTNT), cho biết "rất mừng vì Bộ KHCN và Bộ NN-PTNT đã biết lắng nghe và hành động kịp thời".

    "Tôi cho rằng, nhất thiết phải xây dựng hai bộ tiêu chuẩn, một là tiêu chuẩn nước mắm, hai là tiêu chuẩn nước mắm công nghiệp (pha chế), chứ không để chung vào với nhau. Còn nội dung cụ thể như thế nào thì tính tiếp… Nếu cơ quan soạn thảo tổ chức hội thảo để lấy ý kiến, tôi đề nghị phải mời đầy đủ các thành phần có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong đó đặc biệt phải mời các chuyên gia thực sự am hiểu về lĩnh vực nước mắm, để tham gia ý kiến"- bà Dung đề nghị.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-dung-cong-bo-tieu-chuan-san-xuat-nuoc-mam-a266220.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan