+Aa-
    Zalo

    Tạm dừng tuyên án vụ đất vàng Bà Triệu để cựu Phó chánh Văn phòng Sở Tài nguyên Môi trường nộp tiền khắc phục hậu quả

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Con trai cựu Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT Hà Nội bày tỏ mong muốn được thay bố khắc phục hậu quả để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trong trường hợp ông Lương Thế Hiển bị tuyên có tội. Do vậy, tòa quyết định nghị án kéo dài thêm 5 ngày.

    Theo kế hoạch, ngày 25/4, TAND TP.Hà Nội sẽ ra tuyên án đối với các bị cáo Lương Thế Hiển (cựu Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT Hà Nội) và vợ là Nguyễn Thị Liên (cùng 63 tuổi) do có cáo buộc Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trong vụ lừa chiếm 676 m2 đất vàng của đại gia trên phố Bà Triệu.

    tam dung tuyen an vu dat vang ba trieu de cuu pho chanh van phong so tai nguyen moi truong nop tien khac phuc hau qua
    Các bị cáo tại tòa.

    Xét thấy còn một số vấn đề cần phải làm rõ thêm tại phiên tòa, cụ thể, một số tài sản đang bị kê biên đứng tên bị cáo Hiển và tài sản mua từ tiền phạm tội mà có, gồm 4 mảnh đất có tổng diện tích hơn 2.600 m2 tại Hà Nội và Phú Thọ, nên HĐXX tuyên bố quay lại phần xét hỏi.

    VKS công bố một số bút lục, thể hiện một số tài sản đứng tên con trai riêng của bị cáo Hiển, người này khẳng định những tài sản này thuộc sở hữu chung cả bố và mẹ mình và tài sản này có từ trước khi xảy ra vụ án nên không hình thành từ hành vi phạm tội.

    Con trai bị cáo Hiền trình bày, muốn được thương lượng với anh Nguyễn Thanh Thuỷ (bị hại) và ông Lê Hải An (người mua lại 676 m2 đất) để thay bố khắc phục một phần hậu quả vụ án.

    tuy vậy, anh này thắc mắc: “Nếu tôi bồi thường thay và bố tôi được tuyên vô tội, tôi có được trả lại không? Và nếu bố tôi bị phạt tù, tức có tội, việc tôi bồi thường có khiến ông được giảm nhẹ nhiều không?”.

    HĐXX giải thích, số tiền sẽ được hoàn trả cho anh nếu bố anh được tuyên vô tội và sẽ được xét làm căn cứ giảm án nếu bị tuyên có tội; còn giảm nhẹ tới đâu tùy thuộc vào số tiền khắc phục và các yếu tố giảm nhẹ khác đã được trình bày tại toà.

    Do phát sinh tình tiết mới, sau hội ý, HĐXX chấp thuận kéo dài nghị án thêm 5 ngày, cộng với 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, tổng 10 ngày, để các bên thương lượng việc khắc phục hậu quả, làm giảm bớt thiệt hại (nếu có) của vụ án. HĐXX sẽ tuyên án vào chiều 4/5.

    Theo cáo buộc của cơ quan công tố, khoảng tháng 9/2017 - 7/2018, bị cáo Lương Thế Hiển giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo của sở, ban, ngành thành phố Hà Nội, có thể đứng tên giúp anh Nguyễn Thanh Thủy (SN 1972, ở quận Đống Đa) làm thủ tục mua nhà cũ thuộc sở hữu Nhà nước với giá thấp, sau đó chuyển đổi đất sử dụng chung và góp các giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng.

    Ngược lại, để hợp thức việc nhờ ông Hiển đứng tên làm giúp làm các thủ tục trên, giữa anh Thủy và Hiển đã thống nhất ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Nguyễn Thị Liên (vợ Hiển), viết các giấy nhận tiền góp vốn và chuyển nhượng lại phần vốn đã góp, ký các hợp đồng công chứng chuyển nhượng nhà đất.

    Tuy nhiên, khi đã làm đọc thủ tục mua nhà và cầm trong tay 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên vợ chồng mình, bị cáo Hiển đã không trả lại cho anh Nguyễn Thanh Thủy như đã thỏa thuận mà chiếm đoạt, bán toàn bộ nhà đất trên cho anh Lê Hải An (ở quận Hoàng Mai).

    Thay vì ghi giá trị chuyển nhượng gần 320 tỷ đồng trong các hợp đồng công chứng về việc mua bán giữa anh An và vợ chồng Hiển thì trong hợp đồng chỉ ghi tổng giá trị chuyển nhượng 3 lô đất vàng là 30 tỷ đồng, thấp hơn so với số tiền thực tế đã giao dịch.

    Về phía anh Thủy đã có đơn tố cáo cho rằng mình đã bị nguyên Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT Hà Nội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt nhà đất tại số 296, 298, 300 Bà Triệu và 2 căn tại dự án nhà ở trên phố Hoàng Hoa Thám (Hà Nội).

    Một cuộc điều tra nhanh chóng được mở ra, ban đầu ông Hiển bị Công an Hà Nội khởi tố tội Trốn thuế vì khi bán khu đất trên, hồ sơ mua bán thể hiện giá chỉ 30 tỷ đồng. Sau này, cơ quan điều tra thay đổi sang tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

    Ông Hiển khai có việc hợp tác đầu tư mua gom nhà đất với ông Thủy, không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc. Về phía bà Liên khai việc ký các hợp đồng, biên bản là do chồng nhờ ký, bà này không đọc và không tham gia hay trao đổi việc mua bán nhà đất. Khi được anh An chuyển tiền, bà Liên đã rút hết đưa cho chồng.

    Tại phiên tòa, bị cáo Lương Thế Hiển phản bác toàn bộ nội dung cáo trạng của VKS, quy kết ông về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-dung-tuyen-an-vu-dat-vang-ba-trieu-de-cuu-pho-chanh-van-phong-so-tai-nguyen-moi-truong-nop-tien-khac-phuc-hau-qua-a573444.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    “Trùm” cờ bạc Nguyễn Văn Dương bất ngờ được nhắc tên trong thương vụ chiếm “đất vàng” phố Bà Triệu

    “Trùm” cờ bạc Nguyễn Văn Dương bất ngờ được nhắc tên trong thương vụ chiếm “đất vàng” phố Bà Triệu

    Nói về hợp đồng hợp tác kinh doanh với “đại gia” trong vụ “đất vàng” ở phố Bà Triệu, nguyên Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT Hà Nội cho rằng, nếu em trai của Nguyễn Thanh Thủy là Nguyễn Văn Dương không liên quan đến vụ án đánh bạc của Phan Sào Nam thì mọi việc mua bán giữa họ đã diễn ra bình thường, không có phiên tòa như hôm nay.