+Aa-
    Zalo

    Tạm giam đối tượng vờ đánh rơi vàng giả lừa đổi lấy vàng thật

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Để có tiền ăn chơi, Tuấn rủ bạn vờ mang vàng giả đi lừa người dân để đổi lấy vàng thật. Theo đó, hắn và đối tượng tên Long đã giả vờ như đánh rơi vàng...

    (ĐSPL) - Để có tiền ăn chơi, Tuấn rủ bạn vờ mang vàng giả đi lừa người dân để đổi lấy vàng thật. Theo đó, hắn và đối tượng tên Long đã giả vờ như đánh rơi vàng (giả) ở đường để có người nhặt được rồi quay lại xin. Sau đó, bọn chúng nói muốn “hậu tạ” nạn nhân bằng cách nhờ đi bán vàng lấy tiền chia nhau. Cáo già hơn, chúng đề nghị nạn nhân đưa vàng thật cho chúng để làm tin trong khi nạn nhân đi bán vàng giả của chúng.

    Dùng vàng giả đổi vàng thật

    Ngày 14/10, đại diện lãnh đạo cơ quan CSĐT Công an thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết, đã bắt tạm giam đối tượng Trần Văn Tuấn (50 tuổi, ngụ TP. HCM) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, với kịch bản đã được định sẵn, Tuấn và người bạn mới quen tên Long (chưa rõ lai lịch) mang vàng giả đi đường tìm người dân để lừa đổi lấy vàng thật. Khoảng 15h chiều 10/10, trong quá trình đi “săn mồi”, cả hai phát hiện chị Trần Thị H. (SN 1986, quê Nghệ An) đeo nhiều vàng trên người liền “thả câu”. Bọn chúng bám theo chị H. một quãng đường dài từ khu công nghiệp đến khu dân cư vắng người thuộc phường Bình Hòa thì giả vờ đánh rơi tiền và vàng miếng để nạn nhân nhặt được.

    Đối tượng Tuấn cùng tang vật

    Theo kế hoạch, Tuấn sẽ chủ động chạy xe vượt trước để đánh rơi vàng miếng và một ít tiền xuống đường sao cho chị H. nhìn thấy. Long vào vai người dân đi theo xe chị H., khi thấy nạn nhân dừng nhặt vàng, tiền, gã sẽ kịp thời dừng xe lại phía sau để cùng nhặt “lộc”. Tiếp đó, Long hồ hởi nói với chị H. là nhặt được vàng thật, vàng miếng nhiều tiền nên cả hai sẽ chia nhau. Đúng lúc đó, Tuấn vờ quay lại hỏi thăm việc vừa đánh rơi vàng xin chuộc và hậu tạ. Lúc này, Long vào hùa với chị H. yêu cầu Tuấn phải chia cho 1 phần giá trị số vàng trên. Tuấn đồng ý cho Long và chị H. mỗi người 10 triệu đồng tiền “hậu tạ” nhưng gã nói do không có tiền mặt nên sẽ mang vàng đi bán. Nhân cơ hội, Long đề nghị chị H. và mình đi bán vàng rồi bảo Tuấn đứng đợi vì sợ Tuấn bán xong vàng thì sẽ bùng mất. Cao thủ hơn, Tuấn yêu cầu phải có vật làm tin vì sợ Long và chị H. bán vàng lấy tiền đi luôn.

    Nhân cơ hội, Long nói chị H. tháo 2 chiếc nhẫn vàng 9999 trên tay đưa cho Tuấn làm tin để gã và chị H. đi bán miếng vàng. Tuy nhiên, khi đi tới đoạn đường có ngã rẽ, Long tìm cách tẩu thoát. Còn Tuấn, sau khi lấy được vàng thật của nạn nhân cũng bỏ chạy.

    Khi tới tiệm vàng, chị H. không thấy Long đâu. Chị vào nhờ chủ quán kiểm tra thì mới biết đó chỉ là vàng giả. Ngay lập tức, chị tới trình báo cho công an về việc bị 2 đối tượng dùng vàng giả lừa lấy vàng thật. Khi thông tin về các đối tượng đang được các trinh sát khoanh vùng thì đến 17h cùng ngày, chị H. đi qua cây xăng 71 (thuộc KP. Đồng An 2, phường Bình Hòa) nhìn thấy người đàn ông giống Tuấn đang nghe điện thoại. Quan sát kỹ, thấy đúng là đối tượng đã lừa mình, chị H. liền lao vào khống chế, tri hô người dân cùng hỗ trợ vây bắt rồi trình báo cho cơ quan công an.

    Tại cơ quan điều tra, bước đầu Tuấn khai nhận hành vi dùng vàng miếng giả để đi lừa người dân, chiếm đoạt tài sản.

    Những kẻ siêng ăn nhác làm

    Tuấn khai tuy đã lớn tuổi nhưng không có công ăn việc làm ổn định, lại bị vợ con ruồng rẫy. Chán đời, hắn lang thang đây đó tìm việc làm nhưng mãi không có việc phù hợp. Trước đó, khi đọc tin tức trên báo đài, thấy có nhiều người mua vàng giả tinh chế giống vàng thật để lừa người dân thành công, Tuấn cũng muốn học đòi. Sau đó, hắn gặp Long cũng đang sống trong hoàn cảnh tương tự, cả hai lên kế hoạch hành động. Nhờ một người quen chỉ mối, Tuấn đặt mua vàng giả với giá vài trăm ngàn đồng 1 miếng (khối lượng khoảng 1 lượng) để đi “cài bẫy”. Nạn nhân chúng nhắm tới là chị em phụ nữ đi đường một mình, đeo nhiều đồ trang sức. Tuấn khai, trước đó hắn cũng đã “bẫy” 1 người khác với thủ đoạn tương tự như đã lừa chị H. nhưng nạn nhân không lấy tiền hậu tạ nên không bị lừa.

    Mặc dù Tuấn khai nhận, chị H. là nạn nhân đầu tiên của hắn, nhưng qua lời khai cho thấy kế hoạch lừa đảo của hắn rất chuyên nghiệp. Thêm nữa, theo kịch bản, cả Long và Tuấn đều nhập vai rất hoàn hảo, nạn nhân khó phát hiện nếu không mang vàng đi bán. Tuấn nói mới quen Long, không biết gì về lý lịch của chiến hữu. Cả hai gặp nhau ở quán nhậu rồi làm bạn. Bản thân Tuấn đã từng có tiền án, tiền sự về hành vi lừa đảo. Sau khi được tự do, hắn không làm ăn lương thiện nhưng lại muốn sống sung túc, nhàn hạ. Tuấn biện minh rằng tuổi cao, sức yếu nên tìm kế sinh nhai bằng cách lừa đảo người khác. Khi bị bắt, hắn tỏ thái độ ăn năn hối hận.

    “Thủ đoạn mua vàng giả tinh chế để đánh tráo vàng thật đang là chiêu thức sử dụng phổ biến của nhiều đối tượng lừa đảo. Thực tế chứng minh, nếu vàng giả không được đưa vào tiệm kinh doanh vàng để cho vào máy kiểm tra thì cũng khó phát hiện là vàng giả. Bọn này nhờ thợ vàng nhiều kinh nghiệm, đúc lõi bằng đồng rồi mạ vàng tinh chế nên mắt thường khó mà nhận biết được. Do vậy, người dân cần tỉnh táo khi có người đưa vàng tới trao đổi.

    Đầu tháng Mười vừa qua, Công an thị xã đã triệt phá 1 đường dây chuyên cầm vàng giả tinh chế từ Bắc vào Nam để tiêu thụ. Qua 2 vụ việc vừa xảy ra ở địa bàn, chúng tôi thấy một số lượng vàng giả đang trôi nổi lưu hành ở thị trường qua bàn tay của những kẻ gian. Nếu phát hiện những đối tượng có biểu hiện sử dụng, cầm cố, trao đổi vàng có dấu hiệu nghi vấn, người dân hãy trình báo với cơ quan chức năng để có biện pháp giải quyết...”, một cán bộ điều tra khuyến cáo.

    Huệ Trần

    Xem thêm video:

    [mecloud]GxW8Hy22h1[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-giam-doi-tuong-vo-danh-roi-vang-gia-lua-doi-lay-vang-that-a166806.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.