+Aa-
    Zalo

    Tắm gội sai cách có thể “rước họa” vào thân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tắm gội là những công việc vệ sinh cá nhân quen thuộc hàng ngày giúp cơ thể sạch sẽ, thư thái nhưng nếu không thực hiện đúng cách sẽ gây nguy hại tới sức khỏe.

    (ĐSPL) – Tắm gội là những công việc vệ sinh cá nhân quen thuộc hàng ngày giúp cơ thể sạch sẽ, thư thái nhưng nếu không thực hiện đúng cách có thể gây nguy hại tới sức khỏe.

    Tắm ngay sau khi ngủ dậy

    Tắm gội sai cách có thể “rước họa” vào thân

    Sau một giấc ngủ dài, việc tắm gội khiến não bộ hưng phấn để khởi đầu một ngày mới tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, đi tắm ngay khi vừa ngủ dậy với cái bụng đói rỗng có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, thậm chí gây hiện tượng tụt huyết áp. Cộng thêm với việc nếu bạn tắm với nước quá nóng làm giãn mạch máu sẽ khiến máu không lưu thông lên não kịp thời, đau đầu, chóng mặt là chuyện khó tránh khỏi. Vì vậy, thời gian thích hợp nhất để bạn tắm gội lúc ngủ dậy là sau khi ăn một bữa sáng nhẹ.

    Lạm dụng sữa tắm

    Các loại sữa tắm thường chứa chất lauryl amidopropyl betain và BHT có thể kích thích một số hóa chất ngấm vào da một cách nhanh chóng. Nếu lạm dụng sữa tắm quá nhiều và trong thời gian dài, các hóa chất này sẽ kết hợp với canxi và sắt đọng lại trong các tổ chức dưới da dẫn tới da bị khô, viêm da dị ứng… Nên chọn loại sữa tắm có thành phần đơn giản, mỗi lần tắm chỉ cần dùng một lượng nhỏ là được.

    Tắm nước quá nóng

    Tắm gội sai cách có thể “rước họa” vào thân

    Tắm nước ấm, nhiệt độ vừa phải rất tốt cho cơ thể lại tránh được nguy cơ trúng gió. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ nước quá cao sẽ dễ gây tổn thương cho da dẫn đến các mao mạch giãn nở gây hiện tượng da bị khô, nứt nẻ. Ngoài ra, tắm nước quá nóng sẽ khiến gây áp lực cho tim bởi tất cả các mạch máu trên da đều giãn nở hết cỡ gây thiếu oxy cung cấp đến tim. Nhiệt độ nước thích hợp để tắm nhất vào mùa đông là từ 24 – 29 độ.

    Tắm gội từ đầu xuống chân

    Trình tự tắm gội chuẩn như sau: Rửa mặt, tắm toàn thân và gội đầu. Nếu là mùa đông thì có thể dùng nước ấm dội vào bàn chân trước để cơ thể thích nghi nhanh với nhiệt độ môi trường. Không nên gội đầu xong mới tắm vì khi đó khiến các mạch máu trên đầu khó lưu thông vì sự chênh lệnh nhiệt độ đột ngột, có thể gây choáng váng.

    Dùng dầu gội đầu đúng vị trí trên tóc

    Nhiều người có thói quen trải đều dầu gội lên mọi vị trí của tóc, tùy theo độ dài tóc. Tuy nhiên, thực tế là bạn chỉ nên tập trung dầu gội ở một số vị trí cần thiết trên da đầu, như gáy hay đỉnh đầu – những vị trí thường bám dầu nhờn hoặc bụi bẩn. Tránh sử dụng dầu gội trên mọi vị trí của tóc vì nó sẽ khiến tóc bị khô giòn.

    Không tắm quá lâu

    Tắm gội sai cách có thể “rước họa” vào thân

    Thời gian tắm cần thiết chỉ là 5 đến 10 phút. Tắm càng lâu càng khiến làn da của bạn bị mất đi lượng dầu cần thiết. Nếu bạn muốn có những khoảnh khắc thư giãn ngâm mình trong những bồn tắm sang trọng, hãy dành nó cho những dịp đặc biệt. Thỉnh thoảng chứ không nên thường xuyên. Nếu không, làn da của bạn sẽ ngày càng bị khô và ngứa.

    Kì cọ quá kĩ càng

    Lớp chất sừng, màng lipid kết hợp thành lớp bảo vệ cho da khỏi những tác nhân ngoài môi trường khi da bị tổn thương và tránh mất nước. Nếu kì cọ quá mạnh và kĩ càng sẽ phá hỏng lớp bảo vệ này. Do đó, khi tắm chỉ cần kì cọ nhẹ nhàng để vừa có tác dụng làm sạch các bụi bẩn dính trên da đồng thời mát-xa cho da được thông thoáng, toàn thân dễ chịu sảng khoái.

    Không nên cạo râu trước khi tắm

    Tắm gội sai cách có thể “rước họa” vào thân

    Khi vừa cạo râu xong, da của bạn sẽ có những vết thương nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy được. Nếu tắm ngay lúc đó, làn da đang rất nhạy cảm của bạn sẽ bị kích thích bởi hóa chất của các sản phẩm dầu gội, sữa tắm, có thể gây khó chịu hoặc mẩn đỏ.

    Tắm xong đi ngủ ngay

    Độ nóng của nước nóng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhanh gây ức chế hoạt động của não bộ. Nếu lập tức đi ngủ sau khi tắm, bạn sẽ rất khó chìm sâu vào giấc ngủ. Tốt hơn hết là bạn nên tắm trước khi đi ngủ khoảng 1 – 2 giờ. Còn trường hợp bạn không có thời gian mà vẫn muốn sạch sẽ để lên giường thì chỉ cần dùng khăn lạnh ẩm lau lại phần trán và cổ 5 phút là được. Cách làm này sẽ khiến nhiệt độ cơ thể được trung hòa ở mức bình thường.

    Minh Khôi (TH)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-goi-sai-cach-co-the-ruoc-hoa-vao-than-a42358.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan