+Aa-
    Zalo

    Tạm hoãn phiên tòa xử 5 công an dùng nhục hình, đánh chết người

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐS&PL) - Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án 5 cán bộ công an dùng nhục hình đánh chết nghi can, xảy ra tại Công an TP. Tuy Hòa (Phú Yên) sẽ được mở lại vào sáng 26/3 tới.

    (ĐS&PL) - Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án 5 cán bộ công an dùng nhục hình đánh chết nghi can xảy ra tại Công an TP. Tuy Hòa (Phú Yên) sẽ được mở lại vào sáng 26/3 tới.

    Đúng 8h40 sáng nay (10/3), TAND TP. Tuy Hòa (Phú Yên) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dùng nhục hình dẫn đến chết người xảy ra ở Công an TP. Tuy Hòa.

    Năm bị cáo phải ra hầu tòa đều là những sĩ quan công an, gồm: Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Công an Phú Yên), 4 bị cáo còn lại từng công tác tại Công an TP. Tuy Hòa là Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, đội phó đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy thuộc đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội), Đỗ Như Huy (nguyên trung úy thuộc đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) và Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, cán bộ điều tra).

    Bị hại trong vụ án là anh Ngô Thanh Kiều (SN 1982), ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa (Phú Yên), đã chết.

    Tạm hoãn phiên tòa xử 5 công an dùng nhục hình, đánh chết người
    Ông Ngô Văn Cộ (cha) và chị ngô Thị Tuyết (chị Kiều) mang theo các chứng cứ ra tòa. Ảnh: H.A

    Những thân nhân của anh Kiều đã có mặt tại tòa rất sớm, mang theo di ảnh cùng những bức ảnh chụp lại trong quá trình khám nghiệm tử thi nạn nhân. Tòa đã triệu tập 23 nhân chứng của vụ án.

    Tạm hoãn phiên tòa xử 5 công an dùng nhục hình, đánh chết người
    Lực lượng chức năng có mặt để giữ an ninh cho phiên tòa. Ảnh: T.L

    Trao đổi với PV trước khi phiên tòa diễn ra, chị Trần Thị Tâm (vợ anh Kiều) cho biết, khi Kiều chết, chị đang mang đứa con thứ 2 hơn 8 tháng. “Dẫu sao chồng tôi cũng đã mất, chỉ mong tòa xem xét để những người gây nên cái chết của chồng tôi có trách nhiệm với các con tôi”, chị Tâm bày tỏ.

    Tạm hoãn phiên tòa xử 5 công an dùng nhục hình, đánh chết người
    Chị Trần Thị Tâm (vợ Kiều) cùng 2 con mang theo ảnh chồng ra tòa. Ảnh: H.A

    Tại phiên tòa, nhiều người xúc động muốn rơi nước mắt trước cảnh cháu bé Ngô Thị Kim Oanh (2 tuổi, con anh Ngô Thanh Kiều) đang ôm hôn di ảnh của cha mà khi sinh ra cháu đã không còn thấy mặt cha. Trong khi đó, ngồi phía bên kia là bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, vẫn giữ nét mặt hớn hở, tươi cười khi trò chuyện với các chiến sĩ công an làm công tác bảo vệ phiên tòa.

    Tạm hoãn phiên tòa xử 5 công an dùng nhục hình, đánh chết người
    Cháu Oanh hôn di ảnh người cha mà mình chưa từng biết mặt. Ảnh: H.A

    Luật sư Võ An Đôn nêu ý kiến tại tòa, để được bào chữa cho người bị hại, ông đã gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vụ án. “Tôi không được thông báo mở phiên tòa. Không được tòa cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự. Tôi tham dự phiên tòa nhưng hoàn toàn không được tòa cung cấp giấy gì”, luật sư Đôn nêu.

    Trong khi đó, trao đổi bên ngoài phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Thắng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành) cho rằng, có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong vụ án này khi bắt giam bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành quá thời hiệu quy định.

    Tạm hoãn phiên tòa xử 5 công an dùng nhục hình, đánh chết người
    Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành tươi cười hớn hở tại phiên sơ thẩm. Ảnh: H.A

    Trước đó, luật sư Thắng cũng cho rằng, trong vụ án này không có dấu hiệu nào cho tội dùng nhục hình. “Theo điều 298 Bộ luật Hình sự, tội dùng nhục hình chỉ xảy ra trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Nhưng ở đây, Ngô Thanh Kiều bị bắt không có lệnh, cũng không có lệnh tạm giam, tạm giữ, thân phận pháp lý của người bị hại không rõ ràng. Cũng không rõ chủ thể dùng nhục hình khi không phải trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử hay thi hành án nên không thể truy tố tội dùng nhục hình mà có thể là tội cố ý gây thương tích hoặc giết người”, luật sư Thắng nói.

    Sau khi khai mạc phiên tòa, do vắng nhiều nhân chứng nên luật sư cả bên bị hại và bị cáo đã đề nghị hoãn phiên tòa.

    Sau khi HĐXX hội ý, đến 10h10 sáng cùng ngày, chủ tọa phiên tòa tuyên bố hoãn phiên tòa vì lý do vắng nhiều nhân chứng.

    Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án 5 cán bộ công an dùng nhục hình đánh chết nghi can xảy ra tại Công an TP. Tuy Hòa sẽ được mở lại vào sáng 26/3 tới.

    Tạm hoãn phiên tòa xử 5 công an dùng nhục hình, đánh chết người
    5 bị cáo từng là cán bộ công an phải ra tòa vì tội dùng nhục hình làm chết anh Kiều. Ảnh: H.A


    Tạm hoãn phiên tòa xử 5 công an dùng nhục hình, đánh chết người
    Rất đông người dân quan tâm đến vụ án đã có mặt tại phiên tòa. Ảnh: T.L

    Theo cáo trạng: Để phục vụ điều tra một vụ trộm cắp trên địa bàn diễn ra vào đầu tháng 3/2012, Công an TP. Tuy Hòa đã lập chuyên án điều tra do ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa làm Trưởng ban chuyên án. Chiều ngày 12/5/2012, ông Hoàn chỉ đạo Nguyễn Trần Nguyên Phúc (thuộc cấp) phân công lực lượng, phối hợp Công an huyện Tây Hòa đến nhà mời anh Ngô Thanh Kiều đến Công an TP. Tuy Hòa làm việc. Lúc 3h sáng 13/5/2012, tổ công tác gồm 7 cán bộ công an đã đến nhà bắt, còng tay anh Kiều đưa đến Công an xã Hòa Đồng.

    Đến 6h sáng cùng ngày, mặc dù không có lệnh bắt nhưng anh Kiều vẫn tiếp tục bị còng tay, đưa đến Công an TP. Tuy Hòa. Tại đây, ông Lê Đức Hoàn trực tiếp chỉ đạo, phân công việc xét hỏi anh Kiều. Trong quá trình xét hỏi, các trinh sát, điều tra viên Mẫn, Quyền, Huy và Quang thay phiên nhau liên tục dùng dùi cui đánh anh Kiều (đang bị còng tay vào thành ghế). Trưa cùng ngày, trong khi được phân công canh giữ anh Kiều, Thành tiếp tục dùng dùi cui đánh bổ liên tiếp vào đầu anh Kiều. Đến 14h cùng ngày, ông Lê Đức Hoàn chỉ đạo dẫn giải anh Kiều đến Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Yên làm việc thì phát hiện Kiều có biểu hiện mệt mỏi nên đưa đến Bệnh xá Công an Phú Yên khám. Đến 17h40 cùng ngày, bệnh xá này chuyển Kiều đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên thì Kiều tử vong trên đường đi.

    Kết quả giám định pháp y của Trung tâm pháp y Phú Yên kết luận, Kiều tử vong do chấn thương sọ não, chấn thương phần mềm trên cơ địa có viêm phổi.

    Tạm hoãn phiên tòa xử 5 công an dùng nhục hình, đánh chết người
    Gia đình người bị hại và những hình ảnh cuối cùng đầy đau đớn của anh Kiều. Ảnh: T.L

    Viện KSND TP. Tuy Hòa đã truy tố Nguyễn Thân Thảo Thành về tội Dùng nhục hình theo khoản 3 điều 298 của Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 5 năm đến 12 năm tù. Trong khi đó, các bị can khác bị truy tố cũng về tội Dùng nhục hình nhưng ở khoản 1, điều 298, có khung hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Riêng ông Lê Đức Hoàn cùng 8 cán bộ công an khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên kiến nghị xử lý kỷ luật.

    Mai Loan(tổng hợp)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-hoan-phien-toa-xu-5-cong-an-dung-nhuc-hinh-danh-chet-nguoi-a24920.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khi công an dùng nhục hình

    Khi công an dùng nhục hình

    Trong hai năm trở lại đây, tại hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa có nhiều vụ công an, điều tra viên bị truy tố, do sử dụng nhục hình với nghi can.

    Hoãn phiên toà vì nghi điều tra viên mớm cung

    Hoãn phiên toà vì nghi điều tra viên mớm cung

    (ĐS&PL) - Sau lần thứ hai xét xử vụ án Giết người và Cố ý làm hư hỏng tài sản xẩy ra tại Hà Tĩnh vào hồi đầu tháng 1/2013, phiên toà sơ thẩm lại bị hoãn vì xuất hiện một tình tiết quan trọng trong lời khai của bị cáo có lên quan tới một điều tra viên mớm cung.