+Aa-
    Zalo

    Tạm ngừng thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine Covivac

    • DSPL
    ĐS&PL Đại diện nhóm nghiên cứu vaccine COVID-19 Covivac cho biết, họ quyết định tạm ngừng thử nghiệm giai đoạn 3 do khó khăn trong việc tìm người đủ tình nguyện viên.

    Theo Dân Trí, chiều 30/11, Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC), đơn vị nghiên cứu và phát triển vaccine Covivac cho biết hiện rất khó tìm được địa phương có vài nghìn người chưa tiêm vắc xin COVID-19 và đủ tiêu chuẩn tham gia thử nghiệm lâm sàng.

    Theo kế hoạch, giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng vaccine Covivac sẽ được triển khai vào tháng 12 dự kiến cần 4.000 tình nguyện viên thử nghiệm.

    "Tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19 ở nước ta rất cao. Do đó, chúng tôi gặp khó trong việc tuyển tình nguyện viên chưa tiêm vaccine COVID-19 và đáp ứng các tiêu chí khác của nghiên cứu. Các tình nguyện viên cũng phải theo cộng đồng, không thể tuyển mỗi nơi một ít", vị đại diện cho biết.

    vaccine covivac
    Vaccine Covivac.

    Đại diện IVAC cũng cho biết đã thông báo tạm ngừng thử nghiệm tới Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện IVC chưa có kế hoạch về thời gian tiếp tục nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3. Đơn vị này cũng đang cố gắng tìm các phương án khác, trong đó có phương án nghiên cứu liều vaccine tăng cường để sử trong tương lai.

    Covivac là vaccine COVID-19 do IVAC nghiên cứu và phát triển từ tháng 5/2020, phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thử nghiệm vaccine từ cuối tháng 1. Đây là vaccine thứ 2 của Việt Nam thử nghiệm trên người.

    Covivac là vaccine dạng dung dịch có hoặc không có tá chất bổ trợ, không chất bảo quản, với công nghệ sản xuất là vaccine vector Newcastle (NDV), gắn gene biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ sản xuất trên trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vaccine dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam. Đặc biệt, vaccine Covivac chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C.

    Kết quả thực hiện các nghiên cứu tiền lâm sàng của Covivac tại Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam cho thấy tính an toàn và hiệu quả trên thực nghiệm. Các đánh giá tiền lâm sàng cho thấy, vaccine đáp ứng miễn dịch tốt, an toàn, hiệu quả ngăn ngừa biến thể của Anh và Nam Phi.

    Giai đoạn tiền lâm sàng cũng chứng minh vaccine Covivac mang nhiều ưu điểm như tính sinh miễn dịch cao, phù hợp với cơ sở vật chất của các cơ sở tiêm chủng tại Việt Nam, cũng như phù hợp với biến chủng của virus SARS-CoV-2.

    Ở giai đoạn 2 của thử nghiệm lâm sàng, vaccine Covivac được triển khai tiêm tại huyện Vũ Thư, Thái Bình. Đánh giá cho thấy các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm an toàn, cũng có tỷ lệ phản ứng nhưng không nghiêm trọng, theo VTC News.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-ngung-thu-nghiem-giai-doan-3-vaccine-covivac-a520855.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan