Tam Quốc Diễn Nghĩa: 4 võ tướng xuất chúng khiến Tào Tháo tâm đắc nhất, có người chết thay chủ công


Thứ 6, 11/12/2020 | 07:11


Cùng sự kiện

Để có thể xưng hùng một phương, Tào Tháo sở hữu trong tay rất nhiều võ tướng kiệt xuất, trong đó khiến ông tâm đắc nhất chỉ có 4 người.

Để có thể xưng hùng một phương, Tào Tháo sở hữu trong tay rất nhiều võ tướng kiệt xuất, trong đó khiến ông tâm đắc nhất chỉ có 4 người.

Thời kỳ cuối Đông Hán, vương triều mất quyền lực, thiên hạ đại loạn, anh hùng nổi dậy tranh bá khắp nơi, trong đó nổi tiếng nhất chính là ô hùng phương Bắc Tào Tháo. Để có thể xưng hùng một phương, Tào Tháo sở hữu trong tay rất nhiều mãnh tướng kiệt xuất, trong đó khiến ông tâm đắc nhất chỉ có 4 người.

Trương Liêu ban đầu là một trong những tướng sĩ của Lữ Bố. Sau khi, Lữ Bố thất bại và bị giết, Trương Liêu đi theo Tào Tháo và rất được trọng dụng.

Tào Tháo vô cùng tâm đắc, đánh giá thực lực của Trương Liêu không thua kém Lữ Bố là bao. Bản thân Trương Liêu sau khi quy Tào cũng như cá gặp nước, góp mặt vào trăm trận chiến lớn nhỏ, lập được vô số chiến công lẫy lừng.

Tại trận Hợp Phì, Trương Liêu chỉ với 7.000 binh sĩ, đã anh dũng chiến thắng 10 vạn quân Ngô do Tôn Quyền thân chinh. Thậm chí, tại cầu Tiêu Diêu, Trương Liêu suýt chút nữa đã lấy được thủ cấp của Tôn Quyền, khiến quân Ngô kinh hoàng. Trận đánh làm chấn động toàn bộ Đông Ngô và cái tên Trương Liêu trở thành nỗi ám ảnh của người dân vùng Giang Đông.

Điển Vi được Tào Tháo gọi là "cổ chi Ác Lai". Ác Lai là một đại thần của Trụ Vương, con trai của Phi Liêm, thân hình trạng kiện, gan hùm mật gấu, dám làm những việc không ai dám làm.

Điển Vi trong đời chưa bao giờ làm Tào Tháo thất vọng, nhiều lần cứu thoát Tào Tháo khỏi những tình huống khốn khó. Như lần Tào Tháo bị Lữ Bố vây hãm không đường thoát, Điển Vi dẫn một đội quân cảm tử xông thẳng vào quân địch, mở đường máu giúp Tào Tháo thoát thân.

Tại trận Uyển Thành, Tào Tháo bị Trương Tú đột kích trong đêm, nhờ có Điển Vi dũng mãnh, tay không một mình cản bước đại quân của Trương Tú, Tào Tháo mới có thể thoát thân nhưng Điển Vi cũng phải bỏ mạng tại trận chiến này. Đây cũng là một trong những điều khiến Tào Tháo hối tiếc cả đời.

Hứa Chử có thể nói là cận vệ không ai có thể thay thế của Tào Tháo, được gọi là Ngô chi Phàn Khoái. Ý nói, trước có Phàn Khoái bảo vệ Lưu Bang thì nay có Hứa Chử bảo vệ Tào Tháo.

Đến tận khi đã cao tuổi, Hứa Chử vẫn làm cận vệ cho Tào Tháo. Ông luôn giữ uy phong, thẳng tính, không bao giờ cả nể ngay với những người thân thích của Tào Tháo như Tào Nhân, điều đó khiến Tào Tháo càng kính trọng.

Tào Tháo là một người có bệnh đa nghi trầm trọng, một võ tướng có thể khiến Tào Tháo yên tâm, ngày ngày đứng bên cạnh bảo vệ, e trong thiên hạ chỉ có duy nhất Hứa Chử.

Quan Vũ là võ tướng duy nhất không phải thủ hạ của Tào Tháo nhưng lại khiến ông vô cùng tâm đắc. Năm xưa Lưu Bị bại dưới tay Tào Tháo, Quan Vũ bị bắt sống. Tào Tháo không những không giết mà còn phong tước và ban thưởng hậu hĩnh. Thậm chí, có bất cứ của ngon vật lạ gì, Tào Tháo đều sai người chia cho Quan Vũ cùng hưởng.

Để có thể làm Quan Vũ xiêu lòng, Tào Tháo còn đem tặng cả bảo mã Xích Thố. Tuy nhiên, Quan Vũ là người trung can nghĩa đảm, một lòng hướng về Lưu Bị, làm Tào Tháo vô cùng đau lòng và tiếc nuối. Thế nhưng, cũng chính phẩm chất đó của Quan Vũ khiến Tào Tháo cả đời phải kính trọng.

Sau khi Quan Vũ tử trận. Tôn Quyền mang đầu của Quan Vũ tặng cho Tào Tháo. Tào Tháo không mang đầu Quan Vũ đi bêu mà sai làm lễ tang trọng thể theo nghi thức an táng chư hầu.

Hoa Vũ (Theo Sohu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-quoc-dien-nghia-4-vo-tuong-xuat-chung-khien-tao-thao-tam-dac-nhat-co-nguoi-chet-thay-chu-cong-a349036.html