+Aa-
    Zalo

    Tam Quốc: Triệu Vân thời đỉnh cao từng bị Hứa Chử, Vu Cấm và Lý Điển bao vây, kết quả cuối cùng ra sao?

    • DSPL
    ĐS&PL Tại trận chiến Nhữ Nam, Triệu Vân một thân một ngựa đã bị bao vây bởi 3 mãnh tướng Hứa Chử, Vu Cấm và Lý Điển. Kết quả sau đó đã phản ánh đúng thực lực của Triệu Vân.

    Tại trận chiến Nhữ Nam, Triệu Vân một thân một ngựa đã bị bao vây bởi 3 mãnh tướng Hứa Chử, Vu Cấm và Lý Điển. Kết quả sau đó đã phản ánh đúng thực lực của Triệu Vân.

    Triệu Vân, một trong những mãnh tướng số 1 thời Tam Quốc.

    Đông Hán năm Kiến An thứ 5, Viên Thiệu không cam lòng với thất bại trước Tào Tháo, nên lại một lần nữa chiêu binh mãi mã chuẩn bị công Tào. Một năm sau đó, Tào Tháo nghênh chiến với Viên Thiệu ở phía Bắc. Với kinh nghiệm từ trận đánh trước, lần này Viên Thiệu gây ra rất nhiều khó khăn cho Tào Tháo, đôi bên giằng co dài ngày. Tuy nhiên dựa theo mưu kế của quân sư Trình Dục, Tào Tháo thiết lập thập diện mai phục, đả bại Viên Thiệu.

    Cùng lúc đó, Lưu Bị ở Nhữ Nam liên kết với Lưu Bích, Cung Đô mưu đồ đánh úp Hứa Xương. Tào Tháo nhận ra ý đồ ngư ông đắc lợi của Lưu Bị, liền dẫn theo đại quân xuống Nhữ Nam ưu tiên đánh quân Lưu trước.

    Hai bên gặp nhau ở Nhưỡng Sơn. Lưu Bị sắp xếp để Quan Vũ ở phía Đông Nam Nhương Sơn, Trương Phi đóng qua ở góc Tây Nam, còn tự mình cùng Triệu Vân giao chiến ở chính diện.

    Triệu Vân và Lưu Bị

    Lúc này Lưu Bị cho rằng mình đã chiếm được ưu thế, nên hạ lênh cho Trương Phi và Triệu Vân không ngừng khiêu chiến. Tuy nhiên đúng lúc đó, binh sĩ báo tin đến nói Cung Đô vận lương đã bị quân Tào bao vây.

    Lưu Bị vừa phải Trương Phi đi tiếp ứng chưa lâu thì lại có tin báo đến rằng Hạ Hầu Đôn từ phía xong đã trực tiếp công chiếm Như Nam, Lưu Bị buộc phải điều Quan Vũ về cứu nguy. Trương Phi không thể giải thoát cho Cung Đô và cũng bị bao vây, Lưu Bị biết mình không còn đường lui, cho binh sĩ ăn uống đầy đủ để chuẩn bị tháo chạy.

    Việc tháo chạy của Lưu Bị cũng chẳng hề dễ dàng, quân đội Tào Tháo không ngừng truy đuổi ráo riết. Lúc này Triệu Vân nói với Lưu Bị: "Chủ công đừng sợ, chỉ cần theo tôi", nói xong liền thúc ngựa xông lên phía trước. Lưu Bị tay cầm song kiếm cũng chạy theo phía sau.

    Ngay khi vừa xông lên thì không ngờ phía sau đại tướng quân Tào là Hứa Chử lao đến, Triệu Vân quay lại một mình nghênh chiến. Sau đó, hai viên tướng khác của Tào Tháo là Vu Cấm và Lý Điển cũng đuổi tới, Triệu Vân một thân bị vây giữa 3 mãnh hổ, nhưng chẳng chút nao núng.

    Hứa Chử

    Lưu bị bỏ chạy được một đoạn thì lại gặp phải quân Tào, Lưu Bích vì cứu Lưu Bị mà bị Cao Lãm giết chết. Đúng thời khắc nguy cấp thì Triệu Vân lại đến kịp, chỉ trong vòng chưa đầy 3 hiệp đã đánh bại Cao Lãm.

    Như vậy có thể thấy dù bị 3 mãnh tướng là Hứa Chử, Vu Cấm và Lý Điển bao vây, Triệu Vân vẫn một mình vẫn có thể đột phá, còn kịp thời đến cứu Lưu Bị. Có thể nói, Triệu Vân đã dành chiến thắng trước 3 mãnh tướng này. Bởi vì:

    Thứ nhất, Triệu Vân không có bất cứ sự trợ giúp cũng có thể đối phó với vòng vây của ba người. Đại quân của Quan Vũ và Trương Phi lúc đó đều cũng đã bị kẹt ở hướng khác, chỉ có một mình Triệu Vân ở lại chiến tuyến của Lưu Bị.

    Thứ hai, được phản ánh từ chính đối thủ. Cần biết rằng, Hứa Chử là hộ vệ số 1 bên cạnh Tào Tháo, lực chiến đấu đương nhiên không cần bàn cãi. Vậy mà cũng với sự trợ giúp của Vu Cấm và Lý Điển, Hứa Chử vẫn không thể giữ chân Triệu Vân được bao lâu. Cũng sau trận chiến đó, Hứa Chử rất kỵ Triệu Vân và gần như không tham gia bất kỳ trận chiến lớn nào khác mà chủ yếu đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ Tào Tháo.

    Không ít lần Triệu Vân một thân một ngựa bị quân Tào bao vây nhưng đều đột phá thành công.

    Thứ ba, sức chiến đấu phi thường của Triệu Vân. Trong lúc Lưu Bị bị bao vây bởi Cao Lãm và Trương Cáp, nhìn thấy Cao Lãm giết Lưu Bích trong nháy mắt, Lưu Bị gần như đã muốn vung kiếm tự sát, may mắn là Triệu Vân đến kịp. Dù trước đó đã phải hao tổn rất nhiều sức lực để thoát khỏi vòng vây của Hứa Trử, Vu Cấm và Lý Điển, nhưng Triệu Vân vẫn có thể một thương đoạt mạng Cao Lãm, giết chết Trương Cáp sau 30 hiệp. Điều này đủ để chứng minh bản lĩnh phi thường của Triệu Vân.

    Cuối cùng, dù rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn, trong tâm trí Triệu Vân vẫn nghĩ về sự an toàn của Lưu Bị. Điều này đủ để chứng minh sự trung nghĩa của Triệu Vân, giúp vị Thường Sơn tướng quân này chiếm được niềm tin và tình cảm của Lưu Bị. Thậm chí chiến tích đó còn giúp Triệu Vân nhận được sự kính nể rất lớn của các tướng lĩnh và binh sĩ trong quân đội.

    Vì vậy có thể khẳng định rằng, trong trận đấu 1 với 3 này, Triệu Vân là người chiến thắng.

    Hoa Vũ (Theo Toutiao)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-quoc-trieu-van-thoi-dinh-cao-tung-bi-hua-chu-vu-cam-va-ly-dien-bao-vay-ket-qua-cuoi-cung-ra-sao-a312562.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan