+Aa-
    Zalo

    Tâm sự đắng đót của ông thông gia “hụt” bị lừa hàng trăm triệu đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một người đàn ông quê Bắc Giang bị lừa hơn 400 triệu đồng lo xin học cho con trai; ông này còn đang định bụng làm thông gia với “nữ quái” thì sự việc vỡ lở…

    Ngày 12/4, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức đối với Ngô Hoàng Lan (SN 1977; HKTT tại: Thôn Cầu Cao, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang).

    tam su dang dot cua ong thong gia hut bi lua hang tram trieu dong
    Vợ chồng bị can Lan - Mạnh tại tòa.

    Chồng của Lan là Nguyễn Văn Mạnh (SN 1991) cũng bị kéo vào vòng lao lý với tội danh Làm giả con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

    Quá trình mở tòa mới hay, ngày 28/02/2018, Ngô Hoàng Lan bị TAND tỉnh Bắc Giang xử phạt 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với thủ đoạn giả danh có chồng là cán bộ cấp cao trong quân đội có thể xin cho người khác vào làm việc tại cơ quan nhà nước, đơn vị quân đội, chạy điểm dự thi vào các trường thuộc lực lượng vũ trang, xin học không phải thi tại các trường thuộc Bộ Quốc phòng.

    Tuy nhiên, trong thời gian được hoãn thi hành án do đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, Lan tiếp tục dùng thủ đoạn tương tự và thuê người làm giả 01 con dấu và 14 tài liệu của cơ quan nhà nước để lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 5,3 tỷ đồng đồng của 03 bị hại.

    Trong số này, người bị lừa ít tiền nhất trong 3 bị hại là ông Vi Văn X. (quê Bắc Giang), rơi vào khoảng hơn 390 triệu đồng. Trong khoảng thời gian tháng 02/2018 đến ngày 23/01/2019, Lan giả danh là Kế toán của Bệnh viện 108 và có chồng là Đại tá làm ở Cục Quân lực - Bộ Quốc phòng để nhận số tiền hơn 390 triệu đồng của ông X., đồng thời hứa hẹn sẽ xin cho con trai ông này được vào học tại Học viện Quân y mà không phải qua thi tuyển rồi chiếm đoạt số tiền trên.

    Người bị lừa nhiều nhất là chị chị Phạm Thị L.A (SN 1982, ở Đan Phượng, Hà Nội). Từ ngày 01/11/2020 đến ngày 11/01/2021, Lan đã 12 lần nhận tiền của chị Phạm Thị Lan Anh với tổng số tiền là 4.465.000.000 đồng, trong đó lần thấp nhất là 20.000.000 đồng và lần cao nhất là 1.195.000.000 đồng để hứa hẹn với chị L.A sẽ ký được các hợp đồng cung ứng hàng hóa với Cục kinh tế - Bộ Quốc phòng.

    Trường hợp cuối cùng của ông Nguyễn Văn M. (quê Bắc Giang). Qua người quen giới thiệu, ông M. gặp và tin tưởng những lời Lan nói là thật, có thể xin cho con trai mình vào học tại Học viện Quân y mà không phải qua thi tuyển nên đã “xuống tiền”, số tiền 450.000.000 đồng. Sau này, khi biết mình bị lừa thì số tiền bao nhiêu năm tích góp, vay mượn để do “chạy trường” cho con cũng khó mà lấy lại.

    Tại phiên tòa, ông M. mếu máo trình bày, tất cả do ông quá tin người nên đã vay mượn, bán hết cả dây chuyền, hoa tai của vợ để dồn tiền đưa cho Lan. Như những gì Lan hứa hẹn chắc “như đinh đóng cột” rằng cứ về ăn mừng, con trai sắp được đi học, nên ông M. về mổ lợn, làm 10 mâm cỗ khai anh em, bạn bè. “Sau này sự việc vỡ lở, biết mình bị lừa, con trai thì vẫn ở nhà khiến vợ chồng tôi vô cùng xấu hổ”, ông M. trải lòng.

    “Chưa hết, ngày trước gặp cô này, biết L. có con gái lớn, trông ngoan ngoãn, lại nhanh mồm nhanh miệng nên tôi còn đề cập tới việc làm thông gia với L. Nào ngờ…”, ông M. lắc đầu ngao ngán.

    Đến nay, cả ba bị hại đều có chung một nguyện vọng đó là bị cáo Lan phải nhanh chóng hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt; đồng thời đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo đúng người, đúng tội.

    Tại toà, bị cáo Lan thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và khẳng định cả hai vụ lừa đảo, làm giả giấy tờ đều do một mình bị cáo thực hiện. Toàn bộ tiền chiếm đoạt, Lan đã ăn tiêu cá nhân và trả nợ hết.

    Chồng Lan, cũng là bị cáo trong vụ án này khai nhận khi vợ đòi đi trốn và con đi cùng, trong đó có cháu bé 1 tuổi, nên Mạnh đành phải đi theo.

    Mạnh bị cáo buộc hai lần dùng CMND giả, giúp vợ thuê nhà trọ lẩn trốn, song không biết và không tham gia việc lừa đảo của vợ.

    Sau khi cân nhắc toàn bộ diễn biến phiên xử cùng các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, HĐXX của TAND TP.Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Ngô Hoàng Lan 24 năm tù cho cả hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Cộng với 20 năm tù của bản án trước, buộc bị cáo Lan phải chấp hành 30 năm tù cho cả hai bản án.

    Bị cáo Nguyễn Văn Mạnh, chồng của Lan cũng bị tuyên phạt mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo vì tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-su-dang-dot-cua-ong-thong-gia-hut-bi-lua-hang-tram-trieu-dong-a572035.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan