+Aa-
    Zalo

    Tăm tre dài 5cm đâm thủng 2 lỗ ở tá tràng của bé trai 8 tuổi

    ĐS&PL Bé trai 8 tuổi bị đau bụng suốt nhiều tuần liền, chủ yếu đau bên hông phải nhưng không nhớ mình nuốt dị vật từ lúc nào, gây nên khó khăn trong quá trình chẩn đoán.

    Theo báo Người Lao Động, Vương Minh Chiều ở khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận bé trai 8 tuổi đến cấp cứu trong tình trạng viêm loét dạ dày do thủng ruột.

    Theo lời kể của gia đình, trước đó nhiều tuần, bệnh nhi bị đau bụng nhiều bên hông phải. Gia đình đã đưa bệnh nhi đến bệnh viện địa phương thăm khám và được chẩn đoán viêm loét dạ dày. Tuy nhiên, tình trạng ngày càng trầm trọng nên bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp tục điều trị.

    tam tre dai 5cm dam thung 2 lo o ta trang cua be trai 8 tuoi
    Dị vật là tăm tre xỉa răng dài 5cm được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: Tiền Phong

    Qua thăm khám và siêu âm ban đầu, ghi nhận bệnh nhi bị phù nề thành tá tràng. Các bác sĩ cho biết lúc này chưa thể nhận diện được dị vật vì tăm tre không phải vật cản quang. Sau đó, bệnh nhi được chỉ định chụp CT-scan ổ bụng, kết quả phát hiện bệnh nhi có dị vật trong lòng tá tràng, đâm thủng gây viêm và tụ dịch xung quanh dọc đại tràng phải.

    Các bác sĩ quyết định sẽ phẫu thuật nội soi. Khi bóc tách và thám sát trong lòng tá tràng, bác sĩ phát hiện dị vật là chiếc tăm tre xỉa răng. Tăm tre đã làm thủng hai vị trí, một lỗ ở đoạn đầu D2 gần rốn gan và một lỗ ở đoạn đầu D3, có mô viêm dày bao lại.

    Các bác sĩ phẫu thuật nỗ lực lấy nguyên vẹn chiếc tăm tre dài 5cm rồi khâu lại hai lỗ thủng. Hiện, sức khỏe bệnh nhi 8 tuổi đã cải thiện, giảm viêm và ăn uống bình thường.

    VietNamNet dẫn lời các bác sĩ cho biết, do bệnh nhi không nhớ rõ bản thân đã nuốt tăm nên đã gây khó khăn trong quá trình chẩn đoán. Nếu dị vật để lâu, bệnh nhi có nguy cơ bị viêm phúc mạc gây nhiễm trùng huyết hoặc sốc nhiễm trùng. Ngoài ra, thành tá tràng sẽ phù nề nhiều làm miệng nối khó lành, bệnh nhi có thể phải trải qua nhiều phẫu thuật phức tạp hơn.

    Từ trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo cha mẹ hạn chế cho con sử dụng tăm xỉa răng, thay vào đó nên hướng dẫn trẻ sử dụng chỉ nha khoa. Nếu nghi ngờ trẻ nuốt dị vật, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời cứu chữa. Những trường hợp bị đau bụng nhiều ngày, điều trị không khỏi cần phải đưa đến bệnh viện chuyên khoa nhi để có giải pháp chẩn đoán, can thiệp phù hợp.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-tre-dai-5cm-dam-thung-2-lo-o-ta-trang-cua-be-trai-8-tuoi-a550214.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan