+Aa-
    Zalo

    Tấn công bằng rocket ở Iraq làm công dân và binh sĩ Mỹ thương vong

    • DSPL
    ĐS&PL Một vụ tấn công bằng rocket tại miền Bắc Iraq ngày 27/12 đã làm một nhà thầu người Mỹ thiệt mạng và một số quân nhân bị thương.

    Một vụ tấn công bằng rocket tại miền Bắc Iraq ngày 27/12 đã làm một nhà thầu người Mỹ thiệt mạng và một số quân nhân bị thương.

    TTXVN dẫn thông tin từ Liên minh quốc tế chống tổ chức IS cho biết, đây là vụ tấn công lớn nhất trong một loạt vụ tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ từ cuối tháng 10 vừa qua và là vụ đầu tiên có công dân Mỹ thương vong.

    Tuyên bố của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu cho biết: "Một nhà thầu dân sự Mỹ đã thiệt mạng và nhiều quân nhân Mỹ cũng như nhân viên Iraq bị thương trong vụ tấn công bằng rocket nhằm vào một căn cứ quân sự của Iraq ở tỉnh Kirkuk vào lúc 19h20 ngày 27/12 giờ địa phương (tức 5h20 sáng 28/12 giờ Hà Nội)."

    Một quan chức Mỹ xác nhận, ít nhất 30 quả rocket đã trúng căn cứ quân sự trên, gây nhiều vụ nổ, trong khi 4 quả khác chưa sử dụng được tìm thấy trong một xe tải ở điểm phóng.

    Tuyên bố của liên quân cho biết thêm rằng các lực lượng an ninh Iraq đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

    Vụ tấn công bằng đã làm một nhà thầu người Mỹ thiệt mạng và một số quân nhân bị thương. Ảnh: TTXVN

    Được biết, Kirkuk là tỉnh đang tranh chấp giữa người Kurd và người Arab, cũng là nơi có sự hiện diện của cả các lực lượng an ninh Iraq và một số đơn vị dân quân người Hồi giáo dòng Shiite, cũng như các nhóm ủng hộ IS.

    Trước đó, hồi đầu tháng, Trí thức trẻ cũng dẫn thông tin từ Hãng thông tấn Al Masdar News cho biết, căn cứ không quân của Mỹ ở Ain al-Assad nằm trên lãnh thổ Iraq đã phải hứng chịu đợt tập kích thông qua các bệ pháo phản lực phóng loạt (MLRS).

    Theo thông tin sơ bộ, lực lượng vũ trang địa phương được cho là có quan hệ thân hữu với Iran đã sử dụng hệ thống MLRS BM-21 Grad do Liên Xô chế tạo để tấn công.

    Mặc dù tuyên bố không có thiệt hại về người hay vật chất, nhưng thông tin cho biết rằng ít nhất 5 quả đạn rocket đã rơi vào phía bên trong căn cứ quân sự Mỹ.

    Với sức công phá khá lớn của đầu đạn rocket phóng loạt cỡ 122 mm thì không loại trừ khả năng thực tế quân đội Mỹ đã phải gánh chịu một số thương vong cũng như thiệt hại về cơ sở vật chất.

    Không lâu sau vụ tấn công, phía Mỹ đã tiến hành điều tra và đưa ra lời cáo buộc chính thức đối với nhóm vũ trang Kataib Hezbollah thân Iran là tác giả của vụ tập kích này.

    Theo dữ liệu sơ bộ, lý do cho cuộc tấn công vào căn cứ quân sự Mỹ là nhằm mục đích gây bất ổn cho các lực lượng quân sự của Mỹ và đồng minh đóng tại đây.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-cong-bang-rocket-o-iraq-lam-cong-dan-va-binh-si-my-thuong-vong-a306387.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan