+Aa-
    Zalo

    Tấn công nhà tù ở Nigeria, gần 900 tù nhân bỏ trốn

    • DSPL
    ĐS&PL Một vụ tấn công của phiến quân Hồi giáo cực đoan nhằm vào nhà tù ở Abuja (Nigeria) đã tạo điều kiện cho 900 tù nhân vượt ngục.

    Ông Umar Abubakar, phát ngôn viên của Cơ quan Cải huấn Nigeria cho biết, ít nhất 443 trong số 879 tù nhân bỏ trốn trong vụ tấn công nhà tù ở thành phố Abuja hiện vẫn chưa rõ tung tích. Trong khi đó, hàng trăm phạm nhân khác đã bị bắt lại hoặc ra tự thú tại đồn cảnh sát.

    Theo đó, ông Abubakar khẳng định các quan chức sẽ lần theo tất cả các tù nhân bỏ trốn và đưa họ về nơi giam giữ.

    Trước đó, khuya ngày 6/7 (giờ địa phương), Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã đến thăm nhà tù nơi xảy ra vụ tấn công. Trên trang Twitter cá nhân, ông Buhari cho biết ông "rất buồn" vì những gì đã xảy ra và cảm thấy "thất vọng" với hệ thống tình báo của Nigeria.

    Ông Buhari viết: "Làm thế nào mà những kẻ khủng bố có thể tổ chức, sử dụng vũ khí và tấn công một hệ thống an ninh và chạy trốn khỏi đó?"

    nha tu nigeria
    Nhà tù ở thủ đô Abuja sau vụ tấn công. Ảnh: AP 

    Theo ông Shuaib Belgore, thư ký thường trực của Bộ Nội vụ Nigeria, các phiến quân đã tấn công nhà tù  Kuje ở Abuja vào đêm 5/7 bằng một loại vật liệu nổ mạnh, khiến một lính canh đang làm nhiệm vụ thiệt mạng. 

    Tiếng nổ và tiếng súng đã được nghe thấy vào khoảng 22h, tại khu vực Kuje, khi những kẻ tấn công đến và tiến vào nhà tù. 

    Các phiến quân Hồi giáo cực đoan tấn công nhà tù đã tiến hành một cuộc nổi dậy ở phía Đông Bắc đất nước trong hơn một thập kỷ. Vụ việc này đã giải thoát nhiều thành viên Hồi giáo cực đoan đang bị giam giữ tại nhà tù. 

    Cụ thể, Thiếu tướng Bashir Salihi Magashi, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nigeria thông tin hà tù an ninh Kuje có gần 1.000 tù nhân bao gồm 64 nghi phạm của nhóm cực đoan Boko Haram, tất cả đều đã trốn thoát.

    Ông nói với các phóng viên rằng các quan chức an ninh đã làm "hết sức mình" để ngăn chặn vụ vượt ngục. Ông chia sẻ: "Chúng tôi đang cố gắng xem chúng tôi có thể làm gì để đảm bảo rằng tất cả những tù nhân đã trốn thoát đều sẽ bị bắt về giam giữ".

    Vụ vượt ngục ở Abuja xảy ra cùng thời điểm các tay súng tiến hành một cuộc tấn công táo bạo nhằm vào một đoàn xe an ninh đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari ở bang Katsina, Tây Bắc nước này. Một phát ngôn viên của tổng thống cho biết: "Những kẻ tấn công "đã nổ súng vào đoàn xe từ các vị trí phục kích nhưng đã bị quân đội đẩy lùi".

    Các phiến quân thánh chiến của Nigeria và các nhóm vũ trang khác đã thực hiện một số vụ vượt ngục ở Đông Bắc đất nước trong những năm gần đây, nhưng đây là vụ tấn công đầu tiên ở thủ đô trong những năm gần đây.

    Minh Hạnh (Theo ABC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-cong-nha-tu-o-nigeria-gan-900-tu-nhan-bo-tron-a543631.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan