+Aa-
    Zalo

    Tân Kỳ - Nghệ An: Môi trường đang bị bức tử nghiêm trọng do doanh nghiệp xả thải

    • DSPL
    ĐS&PL Tình trạng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, rác thải rắn xả ngang nhiên, trực tiếp ra môi trường gây bức xúc cho người dân tạ
    (ĐS&PL)Tình trạng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, rác thải rắn xả ngang nhiên, trực tiếp ra môi trường gây bức xúc cho người dân tại xã Nghĩa Hoàn (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An).

    Xả thải “đầu độc” môi trường

    Theo phản ánh của người dân, thì 2 Doanh nghiệp là Công ty TNHH Gạch ngói Ngân Hà (công ty Ngân Hà) và Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Phát Lộc Sơn (công ty Phát Lộc Sơn) chuyên sản xuất ngói gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Tình trạng trên đã diễn ra một thời gian dài, tuy nhiên các cơ quan chức năng vẫn chưa thật rốt ráo vào cuộc để giải quyết dứt điểm?

    Rác thải rắn lẫn nước thải quanh khu vực sản xuất

    Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV đã có mặt tại xã Nghĩa Hoàn nơi có hai doanh nghiệp hoạt động để xác minh thông tin. Vừa đặt chân đến địa điểm phản ánh, PV đã chứng kiến cảnh tượng dòng nước thải xả ra tràn lan khắp nơi, mùi hôi thối của rác thải, mùi sơn trong quá trình sản xuất xực lên mũi rất khó chịu.

    Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, 2 doanh nghiệp trên đang xả nước thải, rác thải rắn, vật liệu thừa trực tiếp thải ra môi trường chưa qua xử lý theo đúng quy định pháp luật. Trên tuyến đường vào khu vực sản xuất, rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, phân trâu bò…để la liệt thành đống hai bên lề đường. Nước rỉ từ các đống rác thải có màu đen ngòm và nặng mùi hôi thối.

    Ngay cạnh Công ty Ngân Hà có một hố nước thải sâu lộ thiên, nước sơn trong quá trình nhuộm màu cho ngói lẫn lộn cùng nước của vữa, xi măng chảy ra lênh láng. Loại nước thải trên chảy đến đâu thì chất chai sạn không một loại cây trồng nào có thể sống được.

    Những đống cát, trộn lẫn xi măng để cùng bùn đất lộ thiên nên mỗi khi có mưa bị rửa trôi tràn lan ra môi trường, ngấm vào mạch nước trong lòng đất. Người dân sống xung quanh cơ sở sản xuất trên rất hoang mang lo lắng về sự an toàn cho sức khỏe và sự ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của họ.

    Anh Nguyễn Đình Q., một người dân địa phương cho biết:“Không biết các công ty này đã có ĐTM (đánh giá tác động môi trường - PV) hay chưa, chứ tình trạng xả thải tràn lan như thế này gây khổ sở cho người dân lắm, mùi hôi thối, rác thải ngổn ngang mất mỹ quan. Chính quyền nên có biện pháp mạnh tay, chứ dân chúng tôi khổ sở lắm rồi".

    Ông Nguyễn Quốc Đ., (một người dân xã Nghĩa Hoàn) cho biết: “Hai công ty này trong quá trình hoạt động, chất thải xả trực tiếp ra môi trường. Trời mưa to, nước các ao hồ nơi đây bốc mùi lên, thối như phân lợn. Công ty cho nước thải trực tiếp ra môi trường mà không có hệ thống xử lý, không chảy ra ao hồ thì chảy vào đâu. Nước thải đủ màu, họ sơn ngói màu gì thì nước thải ra màu nấy".

    Dòng nước thải lẫn xi măng

    Bà Nguyễn Thị M. bức xúc, kiến nghị: “Những người dân sống gần khu vực này khổ lắm. Mùa hè, thời tiết nắng nóng, mùi khó chịu vô cùng. Nước thải người ta xả trực tiếp ra môi trường như vậy, ngấm vào lòng đất, về lâu về dài thì bệnh tật là không tránh khỏi. Chúng tôi mong chính quyền kiểm tra, xử lý những tình trạng trên tránh hệ lụy về lâu dài cho bà con nơi đây".

    Hình thành nhiều bãi rác quanh nhà máy

    Cũng theo phản ánh của người dân, ngoài nguồn nước thải, thì chất thải rắn của công ty không hề được xử lý, mà đổ tràn lan khắp nơi. Theo quan sát của PV, tất cả các phế phẩm, rác thải rắn được tập kết tùy tiện thành những bãi rác nhỏ ở khắp nơi xung quanh cơ sở sản xuất.

    Ông Nguyễn Văn L., ( một người dân nơi đây) chia sẻ: “Dân chúng tôi thấp cổ bé họng, biết là các doanh nghiệp đang vi phạm quy định nhưng biết kêu ai bây giờ? Có kêu cũng chẳng ai quan tâm, thôi đành chấp nhận sống chung với lũ".

    Trao đổi về hiện trạng môi trường do người dân phản ánh, gây ảnh hưởng không tốt đến đời sống và hoạt động sản xuất của người dân, ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Kỳ cho hay: “Tôi cho anh em kiểm tra lại, đây là dân tự phát chứ không phải nhà máy…”. Ngoài ra PV không nhận được bất cứ thông tin nào liên quan đến vụ việc từ phía cơ quan này.

    Tại sao là cơ quan quản lý trực tiếp vấn đề môi trường, nhưng phòng TN&MT lại không nắm được thực trạng ô nhiễm suốt thời gian dài tại địa phương? Điều này đặt ra những nghi vấn về sự buông lỏng quản lý môi trường tại địa phương. Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những hệ lụy về lâu dài khi môi trường ở xã Nghĩa Hoàn đang ngày đêm bị “đầu độc” gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, cũng như đe dọa đến các hoạt động sản xuất khác của người dân?

    Môi trường ô nhiễm nghiêm trọng

    Một chuyên gia về môi trường cho biết: “Việc đặt nhà máy chỉ cách khu dân cư một bờ rào là không đúng quy định pháp luật. Theo pháp luật về môi trường các công ty sản xuất vật liệu xây dựng cần có hệ thống kết cấu hạ tầng thu gom và xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn môi trường, có đủ phương tiện, thiết bị thu gom, lưu giữ chất thải rắn và phải thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn. Theo như phản ánh của người dân việc công ty này không có biện pháp giảm thiểu và xử lý bụi, khí thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường; bảo đảm không để rò rỉ, phát tán khí thải, hơi, khí độc hại ra môi trường; không hạn chế tiếng ồn, phát sáng, phát nhiệt gây ảnh hưởng xấu đối với môi trường xung quanh và người lao động… Điều này vi phạm điều 37 Luật Bảo vệ môi trường năm 2005”.

    Trước thực trạng, Công ty Ngân Hà và Công ty Phát Lộc Sơn đang gây ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, chúng tôi đề nghị UBND huyện Tân Kỳ, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm minh để đảm bảo sự an toàn cho người dân và sự thượng tôn pháp luật.

    Theo quy định của Luật Môi trường (2005), các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cần có hệ thống kết cấu hạ tầng thu gom và xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn môi trường, cũng như có đủ phương tiện, thiết bị thu gom, lưu giữ chất thải rắn và phải thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn. Ngoài ra cần có biện pháp giảm thiểu và xử lý bụi, khí thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường; bảo đảm không để rò rỉ, phát tán khí thải, hơi, khí độc hại ra môi trường; hạn chế tiếng ồn, phát sáng, phát nhiệt gây ảnh hưởng xấu đối với môi trường xung quanh và người lao động.

    Đặng An & Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-ky---nghe-an-moi-truong-dang-bi-buc-tu-nghiem-trong-do-doanh-nghiep-xa-thai-a294205.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.